Thị trường

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đầu năm 2018 giảm 'thê thảm'

(VNF) – Nửa đầu tháng 1/2018, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chỉ bằng vỏn vẹn 1/83 lượng xe cùng kỳ năm ngoái. Lượng tô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về chỉ có 6 chiếc xe.

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đầu năm 2018 giảm 'thê thảm'

Đầu năm 2018, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chỉ có 6 chiếc xe con

Cụ thể, theo báo cáo nhập khẩu hàng hóa của Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 1/2018, Việt Nam chỉ nhập về 60 xe ô tô các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc xe trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải.

Tổng cục cũng cho biết tổng trị giá xe nhập đạt 5,6 triệu USD (hơn 127 tỷ đồng), riêng 6 chiếc ô tô con có tổng trị giá hơn 282.000 USD (tương đương 6,4 tỷ đồng).

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan trước đó, 15 ngày đầu tháng 1/2017, cả nước nhập tới 5.000 ô tô nguyên chiếc các loại (gấp 83 lần con số cùng kỳ 2018), trị giá gần 116 triệu USD. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm hơn 75% (3.701 chiếc), xe trên 9 chỗ ngồi 11 chiếc, xe tải 1.120 chiếc.

Tính chung cả năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 97.213 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 13,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với năm 2016.

So với năm 2016, số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi giảm tới 9.916 xe, tuy nhiên trị giá kim ngạch lại tăng thêm khoảng 30 triệu USD.

Thời điểm lượng xe ô tô con (xe dưới 9 chỗ ngồi) giảm mạnh do tác động của các chính sách thuế nhập khẩu, Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17/10/2017 và cuộc đua giảm giá của các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong một diễn biến mới đây, các hãng xe của Nhật Bản như Toyota và Honda cũng đã thông báo tạm dừng nhập khẩu xe về Việt Nam.

Đại diện Toyota và Honda tại Việt Nam xác nhận có việc tạm ngừng nhập khẩu ô tô về Việt Nam và cho biết nguyên nhân xuất phát từ điều kiện kinh doanh mới của Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Đại diện các hãng này cho hay Nghị định quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô siết chặt hơn trước, trong đó đặt ra một số điều kiện mới buộc các doanh nghiệp phải đáp ứng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại Chính phủ vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định này.

Trước đó, các hãng Ford, Mitsubishi cũng thông báo dừng nhận đặt hàng nhiều mẫu xe, đẩy mạnh bán xe lắp ráp trong nước.

Tin mới lên