Tài chính

Masan dự tính đóng hàng trăm cửa hàng Vinmart+ hoạt động không hiệu quả

(VNF) - Theo tường thuật của VCSC, năm 2020, ban lãnh đạo Masan kỳ vọng sẽ mở mới từ 20-30/300-500 cửa hàng Vinmart/Vinmart+, trong khi đóng cửa từ 0-10/150-300 cửa hàng Vinmart/Vinmart+ hoạt động không hiệu quả. Tựu trung, công ty sẽ tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu, việc mở rộng chuỗi cửa hàng sẽ được diễn ra một cách chọn lọc.

Masan dự tính đóng hàng trăm cửa hàng Vinmart+ hoạt động không hiệu quả

Masan dự tính đóng cửa hàng trăm cửa hàng Vinmart+ hoạt động không hiệu quả

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE:MSN) mới đây đã tổ chức buổi điện đàm (conference call) nhằm thảo luận về các thương vụ thâu tóm VinCommerce và NETCO vừa qua với VinCommerce là trọng tâm của buổi thảo luận.

Theo tường thuật của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), phía Masan cho biết tập đoàn này sẽ sở hữu 70% cổ phần của Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM) - doanh nghiệp sở hữu cả công ty VinCommerce (quản lý chuỗi siêu thị Vinmart, Vinmart+) và công ty VinEco.

30% còn lại thuộc về Vingroup và các bên khác.

Ban lãnh đạo Masan cho hay tính đến cuối năm 2019, VinCommerce vận hành 3.022 cửa hàng, trong đó có 134 siêu thị Vinmart (1.500-5.000 m2/cửa hàng) và 2.888 cửa hàng Vinmart+ (siêu thị mini, 80-100 m2/cửa hàng).

Theo ước tính của ban lãnh đạo Masan, VinCommerce ghi nhận EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) âm 2,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2019 với doanh thu khoảng 26 nghìn tỷ đồng, tương ứng với biên EBITDA -8%.

Trong năm 2019, doanh thu của VinCommerce đã tăng mạnh 67% so với năm trước đó, một phần nhờ mức tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG) 20% tại Vinmart và 17% SSSG tại Vinmart+.

Theo phía Masan, tình hình hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội, đặc biệt là Vinmart+, là tốt hơn đáng kể so với các thành phố khác, một phần nhờ sức mạnh thương hiệu của Vingroup tại Hà Nội.

Nêu quan điểm riêng, chuyên gia của VCSC cho rằng hoạt động của Vinmart+ tại Hà Nội hiệu quả hơn nhiều so với các thành phố khác, đặc biệt là ở TP. HCM, cũng một phần nhờ ít cạnh tranh hơn khi chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG hiện đang tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam.

Phía Masan thông tin, hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội hiện đang tiến gần đến điểm hòa vốn EBITDA (đã tính luôn chi phí quản lý doanh nghiệp).

Tính đến cuối năm 2019, Hà Nội chiếm 34% lượng cửa hàng Vinmart và 29% lượng cửa hàng Vinmart+.

Về kế hoạch kinh doanh, Masan đặt kế hoạch VinCommerce sẽ đạt doanh thu hơn 42 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 64%) trong năm 2020 nhờ 24-25% SSSG cho Vinmart và Vinmart+ và đóng góp cả năm từ các cửa hàng được mở trong năm 2019.

Cùng với đó, trong năm 2020, việc mở rộng cửa hàng của VinCommerce sẽ diễn ra chọn lọc vì ban lãnh đạo công ty sẽ tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.

Theo đó, năm 2020, ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ mở mới từ 20-30/300-500 cửa hàng Vinmart/Vinmart+ trong khi đóng cửa từ 0-10/150-300 cửa hàng Vinmart/Vinmart+ hoạt động không hiệu quả.

Masan đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ mặt hàng tươi sống cho VinCommerce và thương hiệu thịt Meat Deli, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược này. 

Tập đoàn này hiện đang trong quá trình lựa chọn các địa điểm Vinmart+ phù hợp để triển khai bán Meat Deli và kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ các mặt hàng tươi sống cho Vinmart+ lên mức 35% vào cuối năm 2020 so với khoảng 30% ở thời điểm hiện tại.

Về mặt sinh lời, ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu cải thiện biên EBITDA cho năm 2020 lên mức từ -3% cho đến 0%, chủ yếu nhờ công tác thu mua hiệu quả hơn, cải thiện danh mục sản phẩm, tối ưu hóa hoạt động của các trung tâm phân phối và lợi thế kinh tế về quy mô.

Tin mới lên