Tài chính

Masan kỳ vọng lợi nhuận tăng gấp đôi trong quý II

(VNF) - Trong quý II/2018, Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) kỳ vọng doanh thu thuần hợp nhất đạt 9.454 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế, trả lãi và khấu hao (EBITDA) đạt 2.452 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2017. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty là 679 tỷ đồng, tăng 211% so với quý I.

Masan kỳ vọng lợi nhuận tăng gấp đôi trong quý II

Masan kỳ vọng lợi nhuận tăng gấp đôi trong quý II

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 tổ chức hồi cuối tháng 4, Masan đã trù liệu 2 kịch bản cho doanh thu năm 2018: mức thấp là 45.150 tỷ đồng và mức cao là 47.000 tỷ đồng. Tương ứng với đó là lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông lần lượt là 3.400 tỷ đồng và 4.000 tỷ đồng.

Sở dĩ MSN thận trọng hơn trong việc đưa ra các kịch bản cho năm 2018 vì tập đoàn này đã trải qua năm 2017 không mấy suôn sẻ. Khó khăn lớn nhất với MSN trong năm 2017 và những ngày đầu 2018 là  khủng hoảng giá thịt heo khiến lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm phục vụ thị trường này của Masan Nutri-Science không thuận lợi. Ngoài ra, doanh thu giảm còn có lý do chủ quan là tái kiến thiết nền tảng kinh doanh của Masan Consumer.

Năm 2017, doanh thu thuần của Masan chỉ đạt 37.621 tỷ đồng, thấp hơn mức 43.297 tỷ đồng năm 2016.

Kết thúc quý I/2018, hầu hết các công ty con và công ty liên kết của MSN đều ghi nhận tăng trưởng hai chữ số, trừ mảng nông nghiệp do giá heo chưa phục hồi hoàn toàn. Mảng khoáng sản tăng trưởng cao nhất, sau đó là hàng tiêu dùng.  Cùng với đó, việc Techcombank lên sàn là cơ sở để MSN đưa ra những dự báo đầy triển vọng cho quý II.

Masan Consumer

Masan dự kiến trong quý II/2018, Masan Consumer Holdings (MCH) sẽ đóng góp 4.060 tỷ đồng trong tổng doanh thu,  tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017.

Để đạt được doanh thu hơn 4.000 tỷ trong quý II, MCH sẽ tập trung đầu tư 9% doanh thu cho xây dựng thương hiệu. Cùng với đó, MCH sẽ tung ra thị trường 7 sản phẩm mới.

Đây là bước đi chiến lược của MCH, bởi so với cùng kỳ năm 2017, MCH chỉ tung ra 1 sản phẩm mới và đầu tư 4% doanh thu vào xây dựng thương hiệu.

Masan Nutri-Science

Tập đoàn Masan nhận định nguồn cung heo trong nước đang thấp hơn nhu cầu. Giá heo hơi hiện đang ở mức khoảng 45.000/kg và đã duy trì mức trên 35.000/kg trong suốt một tháng vừa qua. Mức tăng giá này được cho là bền vững.

Do giá heo tăng trở lại, các hộ chăn nuôi đã quay trở lại chế độ chăn nuôi chú trọng năng suất. MNS nhận định đây là điều kiện thuận lợi để MNS tăng thị phần sản phẩm cao cấp với dòng sản phẩm Bio-zeem Đỏ và thúc đẩy chuyển đổi từ thức ăn chăn nuôi tự trộn sang thức ăn công nghiệp trung cấp Bio-zeem Xanh.

Chính vì vậy, doanh thu của Masan Nutri-Science (MNS) được dự báo sẽ đạt 3.499 tỷ đồng trong quý II này. Tuy mức doanh thu dự báo trên giảm 24% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng đã tăng 9% so với quý trước.

Nhằm tăng nhận diện thương hiệu trong bối cảnh chăn nuôi khởi sắc, MNS sẽ tái phát sóng các dòng sản phẩm cao cấp trên tivi, tăng đầu tư cho marketing lên trên 70% so với quý I/2018.

Masan Resources

MSN kỳ vọng Masan Resources (MSR) đạt doanh thu thuần 1.895 tỷ đồng trong quý II/2018, tăng trưởng 37% so với mức 1.383 tỷ đồng của quý I.

MSN nhận định giá vonfram vẫn ở mức cao do nhu cầu lớn và nguồn cung hạn chế. Từ đầu năm 2018 đến nay, giá vonfram luôn duy trì ở mức trên 300 USD/mtu, cao gấp đôi so với mức 150 USD/mtu vào năm 2017.

Tỷ lệ thu hồi vonfram cao hơn cũng đóng góp vào mức tăng trưởng hai chữ số của MSR. Tỷ lệ thu hồi dự kiến tăng từ 64% trong năm 2017 lên trên 68% trong quý II này.

Công ty liên kết của Tập đoàn Masan là Techcombank dự kiến niêm yết vào tháng 6/2018, kỳ vọng đạt giá trị thị trường 6,5 tỷ USD. Hiện nay, MSN đang nắm giữ 15% vốn điều lệ của Techcombank.

Ngoài 5 ngành nghề chủ chốt hiện nay, trong chiến lược phát triển 5 năm tới, Tập đoàn Masan có kế hoạch mở rộng thêm một số ngành có nhu cầu lớn và tiềm năng tăng trưởng cao, một trong số đó là lĩnh vực hoá mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và sữa.

Tin mới lên