Tài chính quốc tế

Meta 'mập mờ' về 15 tỷ USD đã chi cho thế giới ảo metaverse

(VNF) - Sau khi chi một số tiền khổng lồ cho việc xây dựng thế giới ảo, cả chất lượng lẫn số lượng người dùng của Meta vẫn là những con số khiến giới phân tích thất vọng.

Meta 'mập mờ' về 15 tỷ USD đã chi cho thế giới ảo metaverse

Công ty mẹ của Facebook chưa liệt kê được các khoản tiền đã chi như thế nào.

Gã khổng lồ công nghệ Meta đã báo cáo khoản lỗ 10 tỷ USD vào năm ngoái và hơn 5 tỷ USD kể từ đầu năm tới nay. Nhiều chuyên gia dự đoán tốc độ thua lỗ sẽ còn tăng nhanh hơn nữa.

Tuy nhiên đến nay, công ty mẹ của Facebook chưa liệt kê các khoản tiền được chi như thế nào. Điều đó khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại số tiền không được Meta sử dụng đúng mục đích.

Ông Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush Securities nhận định đó là "thảm họa" với các nhà đầu tư của Meta: "Đây tiếp tục là ván cờ mạo hiểm của ông chủ Mark Zuckerberg và đội ngũ của Meta, bởi hiện tại họ dùng tiền để đánh cược vào tương lai, trong khi bản thân công ty đang gặp khó khăn với mảng kinh doanh cốt lõi".

Nhà phân tích Ives cũng nhấn mạnh khoản tiền dành cho metaverse của Meta khiến giới đầu tư lo lắng, đặc biệt sau những động thái gây thất vọng như ra mắt kính thực tế ảo Meta Quest Pro trị giá 1.500 USD.

Dù từ chối bình luận về số tiền đầu tư cho metaverse, phát ngôn viên Meta nhấn mạnh công ty không tiết lộ các khoản chi tiêu của bộ phận bộ phận phát triển vũ trụ ảo metaverse Reality Labs.

Ông Mark Zgutowicz, nhà phân tích của Benchmark ước tính ít nhất 60% chi phí hoạt động của Reality Labs dành cho việc nghiên cứu, phát triển một môi trường hoàn toàn mới. Dù vậy, ông Zgutowicz khẳng định sự minh bạch cần được đặt lên hàng đầu.

Bổ sung chân cho nhân vật ảo là một cải tiến gây thất vọng cho người dùng của Meta.

Theo Business Insider, số tiền mà Meta "đốt" cho thế giới ảo thậm chí còn lớn hơn vốn hoá thị trường hiện nay của nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Chẳng hạn như 2 thương hiệu thể thao có giá trị nhất trên toàn thế giới là Dallas Cowboys và New England Patriots. Forbes gần đây ước tính chi phí của Cowboys là 8 tỷ USD và Patriots là 6,4 tỷ USD, tổng cộng là 14,4 tỷ USD.

Khoản lỗ của Meta từ Reality Labs nhiều hơn tổng giá trị vốn hóa thị trường của 4 hãng hàng không American Airlines, JetBlue, Spirit và Frontier Airlines cộng lại là 14,75 tỷ USD.

Mặc dù vậy, vẫn có một số chuyên gia tin tưởng vào tầm nhìn của CEO Mark Zuckerberg và dự án metaverse. Ông Ivan Feinseth, Nhà phân tích công nghệ tại Tigress Financial Partners nhắc lại thương vụ thâu tóm Instagram trị giá 1 tỷ USD của Facebook cách đây 10 năm: "Khi Facebook mua lại Instagram, mọi người chế nhạo và nói rằng ông ấy thật điên rồ khi vung tiền qua cửa sổ. Cuối cùng, Instagram trở thành một trong những thương vụ thành công nhất của công ty cho đến nay".

Xem thêm >> Các ngân hàng tài trợ thỏa thuận mua Twitter của tỷ phú Elon Musk đối mặt khoản lỗ nặng

Tin mới lên