Tài chính quốc tế

Meta tiếp tục chịu phạt hơn 2 triệu USD từ cơ quan quản lý cạnh tranh Anh

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đã phạt Meta (Facebook) 1,5 triệu bảng (2,03 triệu USD) do công ty này không thông báo trước cho CMA về việc một số nhân viên chủ chốt rời công ty.

Meta tiếp tục chịu phạt hơn 2 triệu USD từ cơ quan quản lý cạnh tranh Anh

Meta tiếp tục chịu phạt hơn 2 triệu USD từ cơ quan quản lý cạnh tranh Anh.

Theo tiêu chuẩn thông lệ, CMA sẽ ban hành một lệnh thực thi ban đầu (IEO) khi bắt đầu cuộc điều tra về một thương vụ sáp nhập đã hoàn tất.

Điều này nhằm đảm bảo rằng các công ty liên quan tiếp tục cạnh tranh với nhau như trước khi thương vụ sáp nhập diễn ra. Quy trình này cũng giúp ngăn không cho các công ty hợp nhất sâu hơn trong khi quá trình xem xét việc sáp nhập đang được tiến hành.

CMA đã áp đặt lệnh này lên Meta tháng 6/2020, liên quan đến việc công ty này mua Giphy. Lệnh yêu cầu Meta phải chủ động thông báo cho CMA bất kỳ "thay đổi quan trọng" nào đối với doanh nghiệp, bao gồm cả việc từ chức của các nhân viên chủ chốt, cũng như việc đạt được sự đồng thuận trước khi tuyển dụng lại hoặc phân bổ lại trách nhiệm.

Meta đã không thực hiện cả hai yêu cầu này khi có ba nhân viên chủ chốt từ chức và tái bố trí công việc cho họ. Ba cá nhân này nằm trong danh sách các nhân viên chủ chốt mà trước đây Meta nộp cho CMA.

Ông Joel Bamford, Giám đốc cấp cao về sáp nhập của CMA cho biết đây không phải là lần đầu tiên Meta để điều này xảy ra.

Ông cho biết thêm các lệnh thực thi ban đầu là một phần không thể thiếu trong bộ công cụ về sáp nhập của CMA, cũng như để đảm bảo CMA có thể hành động hiệu quả nếu nhận thấy có các mối lo ngại về cạnh tranh.

Những vi phạm như thế này đe dọa khả năng của CMA trong việc duy trì các lợi ích của sự cạnh tranh trên thị trường cho những người sử dụng các sản phẩm và dịch vụ.

CMA đã ban hành quyết định cuối cùng liên quan đến việc Meta sáp nhập Giphy vào ngày 30/11/2021. Theo đó, cơ quan yêu cầu Meta phải bán toàn bộ Giphy sau khi nhận thấy thỏa thuận này có thể gây hại cho người dùng mạng xã hội và các nhà quảng cáo ở Vương quốc Anh.

Đây là lần thứ hai CMA phạt Meta vì vi phạm IEO. Hồi tháng 10/2021, CMA đã phạt công ty này hơn 50 triệu bảng do công ty này hạn chế đáng kể phạm vi của các báo cáo tuân thủ dù CMA đã cảnh báo nhiều lần.

Tin mới lên