M&A

MSB bán 50% cổ phần của công ty tài chính FCCOM cho Huyndai Card với giá 42 triệu USD

(VNF) - Hyundai Card, công ty phát hành thẻ tín dụng của hãng chế tạo ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor vừa công bố sẽ mua lại 50% cổ phần tại Công ty Tài chính TNHH MTV Cộng đồng (FCCOM) với giá 49 tỷ won (tương đương 42 triệu USD).

MSB bán 50% cổ phần của công ty tài chính FCCOM cho Huyndai Card với giá 42 triệu USD

MSB bán 50% cổ phần của công ty tài chính FCCOM cho Huyndai Card với giá 42 triệu USD

Số cổ phần trên do Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) chuyển nhượng cho Hyundai Card. Hợp đồng đã được ký kết hôm 28/10.

Theo truyền thông Hàn Quốc, thương vụ Hyundai Card mua 50% cổ phần FCCOM sẽ được hoàn tất vào quý I/2020, sau khi được cơ quan chức năng của Hàn Quốc và Việt Nam phê chuẩn.

Sau thương vụ này, FCCOM sẽ hoạt động như một liên doanh của Hyundai Card và MSB. Đơn vị phát hành thẻ tín dụng của Hyundai Motor sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các sản phẩm tài chính, marketing, quản trị rủi ro và năng lực kĩ thuật số của FCCOM, trong khi MSB phụ trách điều hành hoạt động của công ty này.

Hyundai Card cho biết họ sẽ không chỉ tham gia vào thị trường cho vay tiêu dùng đang lớn dần ở Việt Nam mà còn thực hiện chiến lược marketing cho Hyundai Motor và chi nhánh Kia Motors trong quá trình thâm nhập vào Việt Nam.

Chủ trương bán toàn bộ phần vốn góp tại FCCOM được MSB đưa ra cách đây hơn 1 năm, trong báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2018.

FCCOM tiền thân là Công ty Tài chính Cổ phần Dệt may Việt Nam được MSB mua lại 100% vào năm 2015. Sau đó, công ty chính thức được đổi tên thành Công ty tài chính TNHH Một thành viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam với vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Theo giới thiệu trên website, hiện nay, FCCOM có quy mô hơn 1.000 nhân viên và có đầy đủ chức năng, nhiệm vụ triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Bên mua là Huyndai Card cho biết họ quan tâm đến tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường tài chính Việt Nam cũng như doanh số bán ô tô của Hyundai Motor và Kia Motors.

Thị trường cho vay tiêu dùng của Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng lên đến 60%/năm. Số lượng chủ thẻ tín dụng tăng 27% lên khoảng 7,4 triệu vào năm 2018. Trong khi đó, Hyundai Motor và Kia Motors cùng nhau chiếm 32% thị phần xe hơi tại Việt Nam năm 2018.

Trước Huyndai Card, một công ty tài chính khác của Hàn Quốc là Lotte Card cũng đã gia nhập thị trường bằng cách thâu tóm Techcom Finance vào năm 2017, đổi tên và đưa vào hoạt động công ty Lotte Finance vừa mới vài tháng trước. 

Shinhan Card cũng đã thâu tóm Công ty tài chính Prudential Việt Nam trong thương vụ trị giá 150 triệu USD.

Không chỉ nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật cũng rất quan tâm đến thị trường này. Có thể kể đến việc Credit Saison và Shinsei bank thành lập liên doanh trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng với các ngân hàng HDBank và MB.

Tin mới lên