Đô thị

Mượn đường để làm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xong không hoàn trả: VEC có phủi tay?

(VNF) - Theo báo cáo của VEC, có một số tuyến đường được chính quyền địa phương Quảng Ngãi đề nghị sửa chữa, hoàn trả nhưng chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công xác nhận là không mượn hoặc không sử dụng các tuyến đường này để thi công hay tiếp cận dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Mượn đường để làm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xong không hoàn trả: VEC có phủi tay?

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được xem là một dự án cao tốc “bê bối” của ngành giao thông.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Nam về kiến nghị xử lý các tồn tại liên quan đến việc thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến việc thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua tỉnh Quảng Nam), nhất là việc hoàn trả các tuyến đường địa phương sử dụng làm đường công vụ (đã kỉến nghị nhiều lần nhưng chưa tập trung chi đạo giải quyết dứt điểm).

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết hạng mục sửa chữa, hoàn trả các đường địa phương bị hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ thi công dự án là một hạng mục công trình đã có trong dự án đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt.

Theo báo cáo của VEC, đến thời điểm hiện nay, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam còn 4 tuyến đường (3 đường thuộc địa bàn huyện Duy Xuyên và 1 đường thuộc địa bàn huyện Quế Sơn); đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn 17 đường (trong đó có 8 đường đã được địa phương thực hiện nâng cấp bằng nguồn vốn của địa phương), các nhà thầu thi công chưa hoàn thành công tác sửa chữa, hoàn trả địa phương như cam kết.

Cụ thể về tiến độ thực hiện: Tuyến ĐH9 thuộc địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đang được nhà thầu sửa chữa, hoàn trả, hiện khối lượng hoàn thành khoảng 1/2,5km; các tuyến đường khác chưa triển khai sửa chữa, hoàn trả.

Liên quan đến công tác xử lý các vấn đề ảnh hưởng do thi công công trình đến dân sinh nói chung, công tác sửa chữa, hoàn trả các đường địa phương bị hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ thi công dự án nói riêng, từ khi dự án thông xe trên toàn tuyến (ngày 2/9/2018) đến nay, Bộ GTVT thường xuyên chỉ đạo và đã có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thực hiện đúng theo các quy định của hợp đồng.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện hạng mục này rất chậm, đúng như phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Nam. Nguyên nhân là do các bất cập trong vấn đề tổ chức nhân sự và chỉ đạo điều hành của VEC, vướng mắc về nguồn vốn để triển khai tiếp các khối lượng công việc còn lại.

Ngoài ra, theo báo cáo của VEC, có một số tuyến đường (như tuyến đường bê tông nông thôn Đồng Nghệ - Trà Lang nay là thôn 5 và thôn 2) được chính quyền địa phương đề nghị sửa chữa, hoàn trả nhưng chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công xác nhận là không mượn hoặc sử dụng các tuyến đường này để thi công hay tiếp cận dự án.

VEC đã có văn bản đề nghị địa phương cung cấp các tài liệu liên quan làm cơ sở để VEC chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nhưng chính quyền địa phương chưa cung cấp cho VEC các tài liệu liên quan đến việc chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công mượn các tuyến đường này để thi công hay tiếp cận dự án.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đôn đốc, chỉ đạo VEC cho đến khi hạng mục này hoàn thành, có xác nhận của chính quyền địa phương.

Để tạo điều kiện cho VEC có đủ cơ sở chỉ đạo các nhà thầu thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương đúng theo quy định của hợp đồng, Bộ GTVT cũng đề nghị đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp, cung cấp cho VEC các tài liệu liên quan đến việc chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công mượn các tuyến đường này để thi công hay tiếp cận dự án.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139,2km; đi qua TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013 và do VEC làm chủ đầu tư.

Đây được xem là một dự án cao tốc “bê bối” của ngành giao thông khi dự án chỉ vừa thông xe, sử dụng một thời gian ngắn (từ ngày 2/9/2018) thì cao tốc này bắt đầu xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ trâu". Đơn vị quản lý đã cho sửa chữa, tuy nhiên đến nay cao tốc tiếp tục xuất hiện hư hỏng.

Ngoài ra, liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều bị can đã bị khởi tố trong vụ án “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan”.

Tin mới lên