Tài chính

MWG tăng vốn cho công ty con, sắp xếp lại sở hữu tại Bách Hóa Xanh

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ tại công ty con.

MWG tăng vốn cho công ty con, sắp xếp lại sở hữu tại Bách Hóa Xanh

Thế giới Di động (MWG) tăng vốn cho công ty con, sắp xếp lại sở hữu tại Bách Hóa Xanh.

Theo đó, Thế giới Di động dự kiến tăng vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh thêm 13.890 tỷ đồng, tương ứng mua thêm 1.389 triệu cổ phiếu với mục đích phục vụ kế hoạch kinh doanh và dự kiến triển khai trong tháng 5/2022.

Thêm nữa, công ty cũng thông qua việc chuyển nhượng 100% cổ phần của Công ty cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (đơn vị sở hữu chuỗi Bách Hóa Xanh) mà Công ty sở hữu cho Công ty cổ phần Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh, tương ứng 1.279,5 triệu cổ phiếu với giá chuyển nhượng 12.825,3 tỷ đồng và triển khai trong tháng 5 và tháng 6/2022.

Như vậy, nếu giao dịch thành công, Thế giới Di động sẽ không sở hữu trực tiếp Công ty cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh mà sở hữu gián tiếp qua Công ty cổ phần Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh.

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 4, MWG đã công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thành lập công ty con mang tên Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh. Công ty con này đặt trụ sở chính tại 128 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP. HCM.

MWG khi đó cũng cho biết sẽ chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần mà MWG đang sở hữu trong Công ty Cổ phần Bách Hóa Xanh cho công ty mới thành lập nói trên. Công ty mới thành lập này sẽ phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ chào bán tối đa là 20%.

“Đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong nước, trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) mang lại những lợi ích tốt nhất cho Bách Hóa Xanh và MWG với mức định giá chào mua cổ phần hợp lý”, thông báo của MWG cho hay.

Mục đích của đợt phát hành cổ phiếu nhằm đầu tư tăng vốn cho Bách Hóa Xanh để tập trung cho trung tâm phân phối, tài sản cố đinh, công nghệ, kênh bán hàng online cũng như mở rộng chuỗi ra toàn quốc. Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến là trong năm 2022 – 2023.

Tính đến cuối năm 2021, MWG sở hữu 10 công ty con, trong đó có ba đơn vị đang vận hành các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường bán lẻ là Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh và Nhà thuốc An Khang.

Về tình hình kinh doanh, MWG mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý I ghi nhận cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, lũy kế 3 tháng đầu năm 2022, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 36.467 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021, hoàn thành 26% kế hoạch doanh thu năm. Cùng đó, lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.445 tỷ đồng, tăng 8%, hoàn thành 23% kế hoạch năm.

Trong đó, doanh thu online đạt 5.935 tỷ đồng, tăng 138% so với cùng kỳ, chiếm 16% tổng doanh thu của MWG.

MWG đạt kỷ lục doanh thu mới trong quý I, tăng 18% so với cùng kỳ và tăng 2% so với quý IV/2021. Trong quý này, công ty ghi nhận LNST cao thứ hai trong lịch sử hoạt động, tăng trưởng 8% từ nền so sánh rất cao của quý I/2021. So với quý trước, LNST của MWG không chênh lệch nhiều trong bối cảnh các doanh nghiệp cùng ngành đã giảm 30-40%.

Biên lợi nhuận ròng đạt xấp xỉ 4%, giảm so với mức 4,34% của cùng kỳ năm trước và mức 4,32% của quý IV/2021.

Trong quý I, các chuỗi Thế giới di động, Điện máy Xanh và Topzone ghi nhận hơn 30.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 21% so với cùng kỳ. Doanh thu online đạt hơn 5.700 tỷ đồng, tăng gần 150% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 19% tổng doanh số của các chuỗi.

Đối với Bách Hoá Xanh, chuỗi ghi nhận doanh thu lũy kế 6.040 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ và tăng 8% so với quý IV/2021. Với chuỗi nhà thuốc An Khang ghi nhận doanh số trong ba tháng đầu năm gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong những mảng kinh doanh thử nghiệm, AVA Kids đang có kết quả ban đầu khá khả quan với doanh thu trung bình khoảng 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Chuỗi này sẽ thử nghiệm giai đoạn 2 ở quy mô 50 cửa hàng dự kiến vào cuối tháng 6/2022.

Tin mới lên