Bất động sản

Nắng nóng 40 độ, cư dân VP3 Linh Đàm kêu cứu vì 'sắp chết khát'

(VNF) – Bất chấp cái nắng hơn 40 độ C, hàng trăm cư dân tòa nhà VP3 Linh Đàm đã tập trung căng băng rôn biểu tình đòi chủ đầu tư Tập đoàn Mường Thanh phải phải khắc phục tình trạng thiếu nước, đảm bảo sinh hoạt cho cư dân.

Nắng nóng 40 độ, cư dân VP3 Linh Đàm kêu cứu vì 'sắp chết khát'

Cư dân VP3 Linh Đàm đội nắng căng băng rôn đòi quyền lợi

Biểu tình đòi nước sạch

Theo phản ánh của các cư dân, từ năm 2014 đến nay, tòa nhà chung cư VP3 bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư thường xuyên lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa hè, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hơn 400 hộ dân.

Tại thời điểm đó, Ban quản lý tòa nhà giải thích việc thiếu nước là do nguồn nước của Chi nhánh công ty Xí nghiệp 1 (HUDS 1) bị thiếu hụt. Cuộc làm việc giữa Ban đại diện cư dân và Chi nhánh quản lý & vận hành nhà ở Mường Thanh sau đó đã đưa ra một số giải pháp ban đầu để giải quyết tình trạng thiếu nước như: sử dụng  máy bơm tăng áp để  hút nước vào bể ngầm của VP3, sử dụng xe tec đưa nước vào bể ngầm…

Bên cạnh đó, cư dân cũng yêu cầu chủ đầu tư đưa ra những giải pháp cấp nước lâu dài. Tuy nhiên, qua 3 năm, tình hình thiếu nước sinh hoạt vẫn liên tục tái diễn và ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cư dân VP3 Linh Đàm kêu cứu vì sắp chết khát ảnh 1

Tòa VP3 không được ký hợp đồng nước sạch mà phải "ăn nhờ ở đậu" từ tòa VP5

Cư dân VP3 Linh Đàm cho biết từ tháng 4/2017 đến nay, tòa nhà thiếu nước liên tục, phải bơm nước theo giờ: mỗi ngày bơm 3 lần vào 5h30 -7h; 11h-13h; 18h-20h. Tuy nhiên, lượng nước cung cấp rất hạn chế, không để để người dân sử dụng cho những sinh hoạt tối thiểu thường ngày.

Đỉnh điểm là ở thời điểm hiện tại, việc cắt nước đã diễn ra cả ngày và kéo dài nhiều ngày liên tiếp khiến đời sống cư dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Quá bức xúc, ngày 3/6, hàng trăm cư dân đã tập trung trước sảnh tòa nhà VP3 căng băng rôn biểu tình đòi Tập đoàn Mường Thanh phải giải quyết triệt để vấn đề cung cấp nước. 

Băng rôn với nội dung "SOS… cư dân VP3 Linh Đàm đang chết khát", "Yêu cầu Tập đoàn Mường Thanh cải tạo hệ thống cấp nước cho cư dân VP3", "Trẻ em VP3 cần được tắm"… đã gây náo loạn cả khu vực khiến lực lượng công an phải có mặt để ổn định trật tự.

Mường Thanh không dẫn nước trực tiếp vào VP3

Theo thông tin của cư dân VP3, hiện nay tòa nhà VP3 ký hợp đồng mua nước của HUDS1. Nhưng do lưu lượng nước không đủ nên VP3 phải nối đường ống vào đường cấp nước cho tòa nhà VP5, trong khi đó, VP5 lại lấy nước từ VP6.  

Công ty Cổ phần nước sạch Viwaco chỉ ký hợp đồng bán nước cho tòa nhà VP6, không ký hợp đồng cung cấp nước với VP3 và VP5. Việc đấu nối đường nước của VP3 và VP5 vào đường ống cấp nước cho VP6 nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước cho người dân. Nhưng do như đường ống của VP3 không đảm bảo kích thước, đấu nối chắp vá nên không đủ nước cho VP3 vào mùa hè.

Cam kết 1 tháng sẽ khắc phục xong?

Trước những yêu cầu của cư dân về việc giải quyết vấn đề cung cấp nước, ông Nguyễn Quốc Hợp, Giám đốc văn phòng điều hành nhà ở Mường Thanh – cam kết từ ngày 3/6 sẽ có trách nhiệm cung cấp nước sạch đầy đủ cho cư dân trong tòa nhà sử dụng (theo điều tiết cấp nước chung của thành phố).

Ông Hợp cũng cam kết trong vòng 1 tháng kể từ ngày 3/6, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nước sạch mới và thi công cải tạo hoàn chỉnh hệ thống cấp nước sạch cho tòa nhà đảm bảo ổn định lâu dài.

Cư dân VP3 Linh Đàm kêu cứu vì sắp chết khát ảnh 2

Ông Nguyễn Quốc Hợp, đại diện Tập đoàn Mường Thanh, đối thoại với cư dân VP3

Bên cạnh đó, ông Hợp cho biết thời gian tới sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị cho VP3. Sau đó chủ đầu tư sẽ bàn giao quyền quản lí và vận hành tòa nhà cho Ban quản trị mới trong vòng 1 tháng.

Ông Hợp cũng tái khẳng định hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, tăng áp cầu thang, thông gió hành lang và tầng hầm. Trong tháng 6/2017 sẽ nghiệm thu với sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội, đảm bảo theo quy định hiện hành.

Việc cấp sổ đỏ cho cư dân từ tầng 2 đến tầng 5 và từ tầng 30 đến tầng 32 sẽ được Chủ đầu tư trả lời bằng văn bản trong tuần sau (từ ngày 5/6/2017 đến 12/6/2017).

Tin mới lên