Tài chính tiêu dùng

Ngân hàng cảnh báo chiêu lừa đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 để đánh cắp tài khoản

(VNF) - Ngân hàng HSBC vừa có thông báo khuyến cáo khách hàng bảo mật thông tin trước tình trạng lừa đảo trực tuyến đang có dấu hiệu gia tăng.

Ngân hàng cảnh báo chiêu lừa đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 để đánh cắp tài khoản

Ngân hàng cảnh báo chiêu lừa đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 để đánh cắp tài khoản.

Theo HSBC, có 2 chiêu thức đang được các đối tượng lừa đáo áp dụng là gửi link kêu gọi khách hàng đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 và hoán đổi sim điện thoại.

Theo đó, đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện thoại hoặc gửi thư điện tử cho khách hàng với mục đích 'dụ' đăng ký vắc xin Covid-19 và yêu cầu cung cấp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản, mã OTP hoặc yêu cầu khách hàng chuyển trước một khoản tiền để được đăng ký.

Kẻ gian cũng có thể gửi một đường link cho khách hàng để đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 nhưng thực chất là link chứa phần mềm độc hại tấn công máy tính, điện thoại của khách hàng và ăn cắp dữ liệu cá nhân…

Cũng theo HSBC, dựa vào tâm lý chung về việc hạn chế đi lại do giãn cách xã hội trong thời kỳ Covid-19, đối tượng lừa đảo có thể giả vờ là nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức uy tín để tiếp cận khách hàng và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Do đó, HSBC khuyến cáo các khách hàng của mình tuyệt đối không chia sẻ với người khác bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ ATM, thẻ tín dụng, tên đăng nhập và mật khẩu của thiết bị bảo mật và ngân hàng trực tuyến, mã OTP... Đồng thời, nên cẩn trọng về những yêu cầu nhận được. Việc tiêm chủng Covid-19 được Chính phủ chính thức lên kế hoạch và sắp xếp, các khách hàng cần tìm hiểu thông tin từ các phương tiện truyền thông chính thống.

Đối với hình thức lừa đổi sim, HSBC cho hay đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại. Sau đó, hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi nhưng thực tế đây là yêu cầu chuyển đổi từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng này sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại.

Sau khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động của khách hàng, kẻ xấu sẽ liên hệ nhà mạng với tư cách là khách để yêu cầu thay thế sim với lý do bị mất thẻ sim hoặc thẻ bị lỗi. Nhà cung cấp dịch vụ di động hủy sim hiện có và phát hành sim mới. Đối tượng lừa đảo tiếp đó sẽ nhận được tất cả thông báo về giao dịch ngân hàng, bao gồm cả OTP.

Để tránh trường hợp này, HSBC cảnh báo khách hàng chỉ thực hiện yêu cầu chuyển đổi sim tại các cửa hàng chính thức của nhà mạng hoặc làm theo hướng dẫn được đăng tải trên trang điện tử chính thức của nhà mạng.

"Nếu khách không còn nhận được các cuộc gọi hoặc tin nhắn và không rõ lý do, hoặc điện thoại của hiển thị “sim chưa được đăng ký” hoặc một tin nhắn tương tự, hãy kiểm tra ngay với nhà mạng, thông báo của HSBC nêu rõ.

Tin mới lên