Bất động sản

Ngân sách TP. HCM dự kiến trợ giá cho tuyến Metro số 1 gần 1.000 tỷ

(VNF) - Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) gửi Sở Giao thông Vận tải TP. HCM phương án ban đầu vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Khung giá vé được đề xuất cho tuyến metro cao hơn khoảng 78% vé các tuyến xe buýt phổ thông, dù chi phí vận hành cao hơn rất nhiều.

Ngân sách TP. HCM dự kiến trợ giá cho tuyến Metro số 1 gần 1.000 tỷ

Ngân sách TP. HCM dự kiến trợ giá cho tuyến Metro số 1 gần 1.000 tỷ

Phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vừa được Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) gửi Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND TP. HCM.

Theo đề xuất, giá vé lượt từ 9.000 - 23.000 đồng/lượt. Mức này cao hơn đề xuất trước đây là 7.000 - 12.000 đồng/lượt.

Theo đó, giá vé tích tiền (nạp tiền trước vào thẻ đi tàu) bằng 75% giá vé lượt, từ 6.429 - 17.293 đồng/lượt. Ngoài ra, còn có loại vé 1 ngày (46.000 đồng/ngày) và vé 3 ngày (104.000 đồng/3 ngày). Loại vé này không bị giới lượt đi lại. Với hành khách đi lại nhiều có thể chọn mua vé tháng 320.000 đồng/tháng. Học sinh, sinh viên được giảm 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/tháng.

TP. HCM dự kiến miễn phí vé đi metro số 1 cho một số đối tượng ưu tiên như trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật, người trên 70 tuổi, người có công với cách mạng…

Theo MAUR, giá vé lượt của metro số 1 tính theo quãng đường di chuyển tương đồng với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội. Khung giá vé được đề xuất cho tuyến metro cao hơn khoảng 78% vé các tuyến xe buýt phổ thông, dù chi phí vận hành cao hơn rất nhiều.

Tuyến metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến được đưa vào khai thác quý IV/2023. Hệ thống thu phí tự động sau khi được nâng cấp bổ sung bao gồm thiết bị phần cứng, hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp phần mềm... và chạy song song với hệ thống AFC hiện hữu. Tại mỗi nhà ga sẽ lắp đặt thêm ít nhất 2 cổng soát vé (1 cổng vào, 1 cổng ra) cạnh các cổng hiện hữu.

Năm đầu vận hành, ngân sách thành phố dự kiến trợ giá cho tuyến này gần 1.000 tỷ đồng. Ở các năm sau, tiền trợ giá từ ngân sách sẽ giảm dần khi đáp ứng điều kiện kết nối, nâng cấp hệ thống thu phí tự động, đồng thời tăng cường các chính sách khuyến khích người dân đi lại bằng vận tải công cộng...

Từ khoá: TP. HCM, Metro số 1, MAUR,
Tin mới lên