Xe

Ngành công nghiệp ô tô 'tê liệt' vì đại dịch Covid-19

(VNF) - Hàng triệu công nhân tại các nhà máy sản xuất ô tô trên khắp thế giới tạm thời mất việc, doanh số giảm mạnh từng tháng là những ảnh hưởng trực tiếp của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đối với ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

Ngành công nghiệp ô tô 'tê liệt' vì đại dịch Covid-19

Ảnh hưởng dịch Covid-19, ngành công nghiệp ô tô thế giới 'tê liệt'

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các nhà máy ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến ít nhất 1,1 triệu công nhân ở châu Âu làm việc trong ngành sản xuất ô tô. Đây là con số thông kê mà ACEA chỉ đề cập đến những người trực tiếp làm việc cho các nhà máy sản xuất ô tô, xe tải và xe buýt.

Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề tới hơn 1,1 triệu lao động ở châu Âu 

Theo số liệu thống kê của ACEA, ngành sản xuất ô tô đã cung cấp việc làm cho 13,8 triệu người lao động trên toàn Liên minh châu Âu (EU). Do việc tạm ngừng hoạt động tại các nhà máy khiến cho sản lượng sản xuất giảm hơn 1,2 triệu xe trên toàn EU.

Tại Mỹ, theo báo cáo của GM Motor, trong quý I/2020 doanh số xe bán ra của hãng đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 618.335 chiếc.

Tương tự, doanh số của FCA đã giảm 10% trong quý I/2020 do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Theo đó, doanh số của hãng đã giảm từ 498.425 chiếc vào năm ngoái xuống chỉ còn 446.768 chiếc trong quý I năm nay.

Một số ít nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ và Đức đã mở cửa trở lại nhưng chỉ tập trung vào việc sản xuất máy thở và mặt nạ chống độc cho các bệnh viện

Tại Đức, Tập đoàn ô tô Volkswagen cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh số trong tháng Ba với mức giảm 42%. Thương hiệu đã bán được 75.075 xe trong quý I/2020 và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng xe sang Posche cũng chịu chung số phận khi doanh số của hãng đã giảm 20,2% trong quý I xuống còn 11.994 chiếc. 

Dịch Covid-19 không chỉ làm ảnh hưởng ở châu Âu mà còn lan sang cả khu vực châu Á.

Cụ thể, mới đây Hiệp hội các nhà kinh doanh ô tô Nhật Bản và Hiệp hội phương tiện nhỏ Nhật Bản vừa công bố doanh số bán xe trên cả nước trong tháng 3/2020 đã giảm 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng giảm thứ sáu liên tiếp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, mức giảm trong tháng Ba vẫn thấp hơn so với tháng trước đó (tháng 2/2020 giảm 10,3%). Theo đó, doanh số bán xe của toàn Nhật Bản bao gồm xe tải, xe buýt và xe mini đạt 581.438 chiếc trong tháng 3/2020.

Doanh số bán xe mini có động cơ dưới 660cc giảm 7,6% xuống 206.483 chiếc, trong khi doanh số bán xe có động lớn hơn 660cc giảm 10,2% xuống 374.955 chiếc.

Thị trường ô tô tại châu Á cũng chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Hãng xe Hàn Quốc Huyndai cũng chứng kiến ​​doanh số tháng 3 giảm mạnh tới 43% so với năm ngoái. Tổng doanh số trong quý I/2020 đã giảm từ 147.585 chiếc trong năm 2019 xuống 130.875 chiếc trong năm nay.

Thương hiệu xe sang Infiniti của Nissan đạt doanh số 25.558 xe trong quý đầu tiên của năm 2020, giảm 25,5% so với năm ngoái. Thương hiệu Nissan thậm chí còn tồi tệ hơn khi doanh số giảm 30% xuống 232.048 chiếc trong quý này. 

Hai thương hiệu ô tô khác của Nhật Bản là Mazda và Mitsubishi cũng không khá khẩm hơn là mấy. Cụ thể, doanh số tháng Ba của Mazda đã giảm 41,8%, đẩy doanh số quý đầu tiên giảm 4,5%. Trong khi đó, doanh số tháng Ba của Mitsubishi giảm 52% và doanh thu quý đầu tiên giảm 15,5%.

Ngoài các hãng xe kể trên, hiện còn rất nhiều nhà sản xuất ô tô khác không công bố kết quả, điều này cho thấy dịch Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng rất nặng nề tới sản xuất và kinh doanh ô tô.

Xem thêm: Yamaha Motor Việt Nam tạm dừng sản xuất tới ngày 15/4

Tin mới lên