Tài chính

Ngành ô tô Việt: Chuỗi cung ứng dần được nối lại nhưng nhu cầu suy giảm kéo dài theo đại dịch

(VNF) - HSC đánh giá rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng đang được giải quyết nhanh chóng, tuy nhiên vấn đề nghiêm trọng là nhu cầu mua xe giảm và chưa rõ sẽ kéo dài trong bao lâu.

Ngành ô tô Việt: Chuỗi cung ứng dần được nối lại nhưng nhu cầu suy giảm kéo dài theo đại dịch

Ngành ô tô Việt: Chuỗi cung ứng dần được nối lại nhưng nhu cầu suy giảm kéo dài theo đại dịch

Trong báo cáo gửi đến các nhà đầu tư tổ chức mới đây, Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) nhấn mạnh sự bùng phát của dịch Covid-19 đã gây ra 2 tác động đối với ngành ô tô. Một là, làm gián đoạn chuỗi cung ứng nhưng vấn đề này đã được giải quyết nhanh chóng. Hai là nhu cầu suy giảm.

Đề cập thêm, HSC cho hay các vấn đề về chuỗi cung ứng đang được giải quyết nhanh chóng. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã mở cửa trở lại với công suất hoạt động đang cải thiện từng ngày. Do vậy, những trở ngại trong quy trình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn.

"Vấn đề nghiêm trọng là nhu cầu mua xe giảm và chưa rõ sẽ kéo dài trong bao lâu", chuyên gia của HSC nhận định.

2 tháng đầu năm 2020, doanh số bán xe ô tô tại Việt Nam đã suy giảm do đại dịch.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe ô tô trong 2 tháng đầu năm 2019 cả nước đạt 31.907 xe, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 29,9% xuống 24.457 xe; chủ yếu là do việc trì hoãn mua xe trong giai đoạn dịch bệnh.

Xe thương mại giảm 12,2% xuống còn 7.075 xe, chủ yếu do xe bus giảm 46,6%; xe tải giảm 7%.

Trong khi đó, xe chuyên dụng tăng trưởng 24,3% so với cùng kỳ, đạt 377 xe.

Xét theo nơi sản xuất, doanh số bán xe lắp ráp giảm 19,6% so với cùng kỳ, còn 21.296 xe; trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm mạnh 40% xuống 12.107 xe.

Trong kỳ, Toyota bán được 8.605 xe, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do giảm ít hơn các đối thủ nên thị phần tăng từ 22,9% lên 27%.

Doanh số bán xe của Honda giảm mạnh 44,4% xuống 3.322 xe và thị phần theo đó giảm xuống còn 10,4% từ mức 13,8% cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự như Honda, Ford cũng ghi nhận doanh số giảm 49,5% so với cùng kỳ xuống 2.527 xe trong 2 tháng đầu năm.

Trước sự sụt giảm doanh số, các nhà sản xuất xe đã triển khai một số chiến dịch quảng cáo, nhưng điều này, theo HSC, nhiều khả năng sẽ khiến tỷ suất lợi nhuận giảm và theo đó tác động tiêu cực đến lợi nhuận trong năm nay.

"Giảm giá bán sẽ khuyến khích nhu cầu mua xe và một khi bệnh được giải quyết, nhu cầu sẽ nhanh chóng tăng trở lại; nhưng vấn đề lo ngại là chưa thể biết đại dịch sẽ kéo dài trong bao lâu. Vì vậy để tập trung duy trì doanh số bán xe, việc tỷ suất lợi nhuận bị suy giảm là điều không thể tránh khỏi trong năm nay", chuyên gia của HSC nhìn nhận.

Dù vậy, HSC vẫn có quan điểm tích cực trong dài hạn. Tầng lớp trung lưu gia tăng, thu nhập bình quân đầu người cao hơn, tỷ lệ sở hữu ô tô hiện còn thấp và cơ sở hạ tầng được cải thiện sẽ là những động lực chủ chốt giúp ngành ô tô tăng trưởng trong tương lai.

Trong năm 2020, HSC dự báo doanh số bán xe ô tô toàn thị trường sẽ đạt 336.680 xe, tăng 10%.

Trong đó, phân khúc xe lắp ráp trong nước sẽ có sự khởi sắc trở lại vì nhờ Toyota và Honda sẽ bắt đầu lắp ráp một số mẫu xe bán nhiều tại Việt Nam. Tỷ suất lợi nhuận của xe lắp ráp thường cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc. Do đó, HSC kỳ vọng hoạt động kinh doanh của các hãng xe – những hãng xe có cơ cấu sản phẩm hiệu quả hơn (với tỷ trọng xe lắp ráp trong nước cao hơn) – sẽ cải thiện trong tương lai.

Tin mới lên