Tài chính quốc tế

‘Ngày Độc thân’ năm nay của Alibaba có gì đặc biệt?

(VNF) - “Ngày Độc thân” vốn là sự kiện mua sắm liên tục lập kỷ lục doanh thu trong những năm gần đây tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang siết chặt việc giám sát các tập đoàn công nghệ và nền kinh tế đang gặp nhiều vấn đề, nhiều người thắc mắc liệu ngày hội mua sắm năm nay sẽ diễn ra thế nào.

‘Ngày Độc thân’ năm nay của Alibaba có gì đặc biệt?

“Ngày Độc thân” vốn là sự kiện mua sắm liên tục lập kỷ lục doanh thu trong những năm gần đây tại Trung Quốc.

Ngày hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc

Ngày độc thân rơi vào ngày 11/11 hàng năm tại Trung Quốc, bởi vì tính chất đặc biệt được tạo thành từ 4 chữ số 1, giống như 4 cây gậy xếp liền nhau, nên người Trung Quốc gọi đây là ngày "quang côn" (hiểu nôm na là "toàn gậy"), mà "quang côn" trong tiếng Trung có nghĩa là độc thân. Do đó, giới trẻ Trung Quốc đã coi ngày này như một dịp lễ đặc biệt dành cho những người vẫn còn đang cô đơn.

Năm 2009, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã khởi động sự kiện mua sắm đầu tiên vào ngày Độc thân, giảm giá mạnh trên nền tảng mua sắm Tmall của mình. Bắt đầu từ năm 2009, trang thương mại điện tử Alibaba đã biến ngày 11/11 hàng năm trở thành “ngày hội mua sắm” với khẩu hiệu “Cho dù không có người yêu, chí ít chúng ta còn có thể điên cuồng mua sắm”.

Nhờ có Alibaba “mở đường”, nhiều công ty mua sắm trực tuyến của Trung Quốc kể từ đó đã nhảy vào cuộc, khiến ngày hội mua sắm này còn có doanh số lớn hơn cả 2 dịp sale lớn của Mỹ là Black Friday và Cyber Monday. Khuyến mãi cũng bắt đầu sớm hơn mỗi năm và không còn giới hạn trong khoảng thời gian 24 giờ.

Năm 2019, Tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên các nền tảng của Alibaba trong ngày 11/11 là 268 tỷ nhân dân tệ (38,4 tỷ USD) tăng 25% so với năm 2018. Năm 2020, Ngày Độc thân trên tất cả các nền tảng mua sắm của Trung Quốc đã thu về tổng giá trị hàng hóa là 840 tỷ nhân dân tệ (131,3 tỷ USD).

Những thay đổi mới từ năm 2021

Năm nay, sự kiện mua sắm này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. Thứ nhất, do giá tiêu dùng tăng cao. Thứ hai, do chương trình mua sắm này hoạt động mạnh nhất trên các nền tảng trực tuyến và sàn thương mại điện tử - đối tượng đang bị chính phủ giám sát gắt gao.

Trong năm 2021, Trung Quốc đã ban hành luật mới trong các lĩnh vực từ chống độc quyền đến bảo vệ dữ liệu và đã xem xét kỹ lưỡng hoạt động của các công ty thương mại điện tử. Alibaba đã bị phạt 2,8 tỷ USD hồi tháng 4 do kết quả của một cuộc điều tra chống độc quyền.

Tuần trước, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã kêu gọi các công ty thương mại điện tử hạn chế spam tiếp thị qua tin nhắn văn bản.

Tuy vậy, Ngày Độc thân năm nay được kỳ vọng sẽ mang đến một trải nghiệm mới do Alibaba và JD.com đang tìm cách thay đổi để phù hợp với mục tiêu của chủ tịch Tập Cận Bình là “sự thịnh vượng chung” và tiến bộ bền vững.

Trong những năm qua, trọng tâm chính của Ngày Độc thân là GMV (con số thể hiện tổng giá trị của các đơn đặt hàng trên các nền tảng của công ty thương mại điện tử). Chính vì vậy, Alibaba hay các công ty khác thường lăn tăn về chỉ số GMV.

Nhưng từ năm nay, với mục tiêu thịnh vượng chung và những thay đổi về chính sách, GMV sẽ không còn là yếu tố tiên quyết trong ngày hội mua sắm lớn nhất cả nước.

Chris Tung, Giám đốc tiếp thị của Alibaba, cho biết trong một cuộc họp báo: “Ngày 11/11 là thời điểm tận dụng tốt nhất công nghệ mới nhất của Alibaba để hỗ trợ các thương hiệu và người bán trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện theo những cách hiệu quả hơn”.

“Tôi tin rằng giá trị mà Ngày Độc thân mang lại không chỉ là con số GMV. Chúng tôi thực sự lạc quan về kết quả chung của ngày hội mua sắm năm nay, nhưng quan trọng hơn, chúng tôi cam kết xây dựng tương lai cho nền kinh tế và tiêu dùng trực tuyến”, ông Tung chia sẻ.

Trong một cuộc khảo sát trên 3.000 người do Bain & Company thực hiện và được công bố vào tuần trước, hơn một nửa (52%) số người được hỏi cho biết họ đang có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn năm ngoái, trong khi chỉ 8% nói rằng họ đang có kế hoạch giảm chi tiêu.

Jonathan Cheng, một đối tác tại Bain cho biết ông mong đợi mức độ tham gia cao từ người dân và tăng trưởng doanh số bán hàng trong dịp lễ mua sắm năm nay.

Các nền tảng cạnh tranh gay gắt

Kể từ sau khi lễ 11/11 trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất đất nước, “miếng mồi béo bở” này cũng khiến nhiều người tham gia giành giật hơn. Nếu như trước kia, Alibaba là “bá chủ” trong ngày này, thì giờ đây họ còn có các đối thủ ngang tài ngang sức như JD.com và các nhân tố mới như Pinduoduo, Douyin...

“Có rất nhiều sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ tất cả các loại nền tảng. Nó bắt đầu như một lễ hội của Alibaba, và bây giờ nó đã phát triển thành một lễ hội mua sắm chung”, ông Cheng nói trong một cuộc phỏng vấn.

Hơn 50% người tiêu dùng trong cuộc khảo sát của Bain nói rằng họ đang có kế hoạch mua sắm trên ba nền tảng trở lên trong ngày hội năm nay. Tuy vậy, các nền tảng lâu đời như Tmall của JD và Alibaba vẫn có được lượng người mua sắm trung thành.

Cuộc khảo sát của Bain cho thấy sẽ có nhiều người mua sắm vào ngày 11/11 lần đầu tiên từ những thành phố được đánh giá là thành phố cấp 3, 4, 5 hơn là các thành phố cấp 1 và 2.

“Tuy nhiên, đồng thời, người dân từ các thành phố cấp 3, 4, 5 mua gì và mua bao nhiêu cũng sẽ ít hơn so với các thành phố cấp cao hơn,” ông Jonathan tiết lộ.

Xem thêm >>Doanh thu các nhà bán hàng trên Amazon tăng hơn 60% sau hàng loạt đợt mua sắm

Tin mới lên