Người Việt chi hơn 870 tỷ đồng mua hàng online mỗi ngày

Minh Anh - 04/02/2025 16:00 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2024, trung bình mỗi ngày, người Việt chi hơn 870 tỷ đồng để mua hàng online trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ đa ngành lớn nhất.

Theo báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2024 vừa được Metric - công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam - công bố, năm ngoái, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Cụ thể, tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) đạt 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023, với 3,42 triệu sản phẩm được bán ra, tăng 50,76% so với năm 2023. Như vậy, trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.

Con số này chiếm gần 6,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2024. Tốc độ tăng trưởng của kênh trực tuyến nhanh gấp 4,5 lần so với mức tăng trưởng chung của ngành bán lẻ (8,3%).

Trong đó, Shopee tăng trưởng 34% và thị phần không đổi. TikTok Shop tăng trưởng 121% về doanh số, mở rộng thị phần lên 29%.

Trong khi đó, Lazada, Tiki và Sendo ghi nhận tăng trưởng âm 50-54% do cạnh tranh gay gắt và thay đổi hành vi người tiêu dùng. Hiện Lazada chỉ còn chiếm 6% thị phần.

"Sự vươn lên của TikTok Shop không chỉ củng cố vị thế mà còn định hình lại cục diện thị trường thương mại điện tử", Metric nhận xét.

Chi tiêu của người Việt cho mua hàng online trên thực tế có thể còn lớn hơn vì số liệu của Metric chưa tính đến doanh số giao dịch của các giao dịch trên mạng xã hội và các nền tảng xuyên biên giới.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ước tính quy mô thị trường thương mại điện tử 2024 đã vượt 25 tỷ USD, tăng trưởng 20%, cao hơn dự báo 22 tỷ USD của Google, Temasek, Bain & Company.

Cùng với doanh số, sản lượng hàng hóa bán qua 5 sàn lớn nhất cũng tăng mạnh hơn 50% năm 2024, đạt hơn 3,4 tỷ sản phẩm. "Những con số cho thấy sức mua của thị trường vẫn duy trì ở mức cao", Metric nhận xét.

Các gian hàng chính hãng như TikTok Shop Mall và Shopee Mall ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt hơn 180% và gần 70%.

Trong khi đó, số lượng cửa hàng trên 5 sàn có đơn năm qua lại giảm 20,25% so với năm 2023, còn 650.000, cho thấy cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, doanh số toàn thị trường vẫn tăng trưởng tốt 37,36%.

Cơ quan nghiên cứu đánh giá sự giảm sút số lượng cửa hàng phản ánh sự đào thải các nhà bán quy mô nhỏ chưa có chiến lược hiệu quả, trong khi các cửa hàng lớn và có chiến lược rõ ràng, cung cấp sản phẩm đúng thị hiếu vẫn duy trì được sức cạnh tranh và tăng trưởng mạnh.

Sự có mặt của 31.500 nhà bán nước ngoài đang tạo áp lực cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng nội địa trên thị trường sàn bán lẻ trực tuyến.

Sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu và thay đổi nhu cầu tiêu dùng tạo ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong nước nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn.

Năm 2024 chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324,1 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, tạo ra 14.200 tỷ đồng doanh số.

Metric cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam không còn quá e ngại khi đặt mua sản phẩm từ nước ngoài do hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn và giảm thiểu nguy cơ thất lạc. Cùng với đó, các nền tảng cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ khách hàng tốt hơn.

Hơn nữa, giá cả cạnh tranh của hàng quốc tế cũng là yếu tố quan trọng, khi nhiều sản phẩm có giá tốt hơn trong nước nhờ vào chi phí sản xuất thấp. "Đây là tín hiệu quan trọng cho các doanh nghiệp nội địa, đòi hỏi họ phải tối ưu sản phẩm và chiến lược giá để có thể cạnh tranh", báo cáo Metric cho hay.

Mắc bẫy khi mua hàng online

Mắc bẫy khi mua hàng online

Thị trường
Ngoài việc mua phải hàng giả, hàng nhái, một số người tiêu dùng cho biết bị lợi dụng thông tin để chiếm đoạt tài sản.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Ngày vía Thần tài: Giá vàng nhẫn có nơi 'chém' tới 9,2 triệu đồng

Ngày vía Thần tài: Giá vàng nhẫn có nơi 'chém' tới 9,2 triệu đồng

(VNF) - Trong không khí sôi động của ngày vía Thần Tài, khảo sát thị trường cho thấy giá vàng nhẫn trơn dao động từ 8,77 triệu đồng đến 8,85 triệu đồng mỗi chỉ, nhưng tại một số điểm, giá lên tới 9,2 triệu đồng.