Đô thị

Nhân viên trạm điều hành cao tốc làm giả giấy phép lưu hành đặc biệt

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã điều tra, làm rõ vụ án làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức. Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Dương, Trưởng ca thu phí tại Km6 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trước đó, vào khoảng 9h ngày 5/5, tại trạm dừng nghỉ Km 57 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ), Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ số 1- Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an kiểm tra 8 xe ôtô tải nhãn hiệu Caterpillar mang biển số tạm: T14-030.08; T14- 030.09; T14- 030.10; T14-030.11; T14-030.12; T14- 030.14; T14-030.15; T14-030.16 của Công ty Cổ phần du lịch và Thương mại Vinacomin (địa chỉ: Tầng 8 nhà Việt Á, số 9 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). 

Tại thời điểm kiểm tra, 8 chiếc xe ôtô tải trên vi phạm vượt quá khổ giới hạn của đường tham gia giao thông, lái xe không xuất trình được giấy phép lưu hành. Trước tình hình trên, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã lập biên bản, xử phạt hành chính theo qui định. Đến khoảng 21h cùng ngày, Vương Đức Nam, lái xe thuê cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Vận tải Xuân Lâm, điều khiển xe ôtô biển số T14-030.09 đã xuất trình 8 giấy phép lưu hành đặc biệt do Cục quản lý đường bộ IV- Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp. 

Nghi ngờ 8 giấy lưu hành trên là giả, Cục CSGT đã tạm giữ và tiến hành xác minh tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Ngày 6/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Công văn số 2687/TCĐBVN-ATGT trả lời toàn bộ 8 giấy phép lưu hành đặc biệt trên không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ngày 24/5, Cục CSGT đã chuyển kiến nghị khởi tố số 1450/C08-P8 “V/v chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm” đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra xử lý theo thẩm quyền. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định phân công Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT; điều tra viên tiến hành giải quyết kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật. 

Đối tượng Phạm Văn Dương

Quá trình đấu tranh, đã làm rõ hành vi phạm tội của Phạm Văn Dương. Tại cơ quan điều tra, Dương cho biết khoảng tháng 4/2019, Dương và Vương Đức Nam quen biết nhau. 

Khoảng một tháng sau đó, Nam chủ động liên lạc với Dương, đặt vấn đề có đoàn xe ôtô tải quá khổ đi từ Quảng Ninh lên Lào Cai và nhờ Dương làm hộ thủ tục đi qua trạm kiểm soát km6, cao tốc Nội Bài - Lào Cai với mức giá là 5 triệu đồng/ giấy phép. 

Sau khi thống nhất, Dương vào trang google, tìm kiếm các mẫu giấy phép lưu hành đặc biệt cho xe ôtô quá khổ tải cóp về USB. Sau đó, đối tượng cắt, ghép, chỉnh sửa thành giấy phép lưu hành đặc biệt của Cục Quản lý đường bộ IV.

Đối tượng này đồng thời vào mạng tìm kiếm mẫu dấu của Cục Quản lý đường bộ. Khi Dương truy cập mạng có rất nhiều địa chỉ làm dấu kèm theo số điện thoại nhưng chỉ có số điện thoại tên Mr. Long bắt máy (người này Dương chưa gặp bao giờ). 

Sau khi trao đổi, Long đồng ý làm cho Dương dấu của Cục Quản lý đường bộ IV (kèm theo dấu tên) với giá 1,2 triệu đồng. Khoảng 3 ngày sau khi làm xong, người tên Long điện thoại cho Dương, hẹn tại ngã tư Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (Hà Nội) để lấy dấu...

Chiều 4/5, Nam gửi qua Zalo 8 đăng ký tạm của 8 xe ôtô tải quá khổ do Phòng CSGT - Công an tỉnh Quảng Ninh cấp gồm các xe có biển số: T14-030.08; T14- 030.09; T14- 030.10; T14-030.11; T14-030.12; T14- 030.14; T14-030.15; T14-030.16 để Dương làm thủ tục. 

Sau khi có được đăng ký tạm của những chiếc xe trên, Dương điền các thông số của từng xe vào giấy lưu hành đặc biệt mà Dương đã làm xong từ trước cóp vào USB rồi ra quán in, phô tô của anh Vũ Đức Toàn (ở thôn Điền Thanh, xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội). 

Mỗi giấy phép lưu hành đặc biệt, Dương in làm 3 bản, với tổng cộng 24 bản nhưng chỉ sử dụng 8 bản. Sau đó, Dương đóng dấu giả của Cục Quản lý đường bộ IV và dấu tên lên các giấy phép lưu hành đặc biệt này, Dương cũng tự ký giả chữ ký của người tên là Dũng chức danh Phó cục trưởng. 

Khoảng hơn 3 giờ sáng 5/5, đoàn xe tải 8 chiếc trên đến đầu đường vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dương cùng Nguyễn Văn Hoạt (Hoạt làm cùng Dương) đã đi taxi ra quốc lộ đưa 8 giấy phép lưu hành đặc biệt cho Nam để đối tượng này xuất trình đi qua trạm kiểm soát km6. Do sợ Nam biết đây là giấy phép lưu hành giả, Dương dặn Nam khi nào đi qua trạm kiểm soát thì Nam đưa lại cho Dương 8 giấy phép nêu trên... 

Khoảng 13h cùng ngày, Nam điện thoại cho Dương, thông báo việc bị CSGT kiểm tra tại Km57 (thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ) CSGT yêu cầu kiểm tra giấy phép lưu hành đối với 8 xe ôtô quá khổ trên. 

Vì thế, khoảng 19h00 cùng ngày, Dương với Hoạt bắt taxi đi đến km57 đưa 8 giấy phép lưu hành đặc biệt cho Nam để Nam xuất trình cho đội CSGT kiểm tra. Nghi ngờ là giấy phép lưu hành giả, CSGT đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ 8 giấy phép lưu hành đặc biệt trên. 

Trước đó, khi biết bị CSGT tạm giữ 8 xe ôtô biết là có thể sẽ bị lộ, Dương đã hủy toàn bộ 2 con dấu, USB chứa dữ liệu làm giả các giấy phép và các bản giấy phép lưu hành Dương đã in thừa còn lại.

Ngày 15/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định trưng cầu giám định số 171, trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ giám định 8 hình dấu tròn trên giấy phép lưu hành đặc biệt do Phạm Văn Dương làm giả với hình dấu thu thập của Cục Quản lý đường bộ IV- Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

Ngày 18-6, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ có kết luận giám định số 714/KLGĐ-PC09 xác định 8 hình dấu tròn đóng trên 8 giấy phép lưu hành đặc biệt, không phải là dấu của Cục Quản lý đường bộ IV- Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý và lưu hành. Từ căn cứ trên, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã mời lái xe Vương Đức Nam đến làm việc. 

Tại cơ quan Công an, Nam cho biết do muốn di chuyển 8 xe ôtô tải trên qua trạm kiểm soát Km6 cao tốc Nội Bài lên Lào Cai, anh ta đã nhờ Phạm Văn Dương làm hộ thủ tục giấy tờ để đi qua trạm kiểm soát. Hai bên đã thống nhất giá là 5 triệu đồng/xe,  tổng cộng Nam phải trả Dương 40.000.000 đồng tiền công. 

Qua vụ án trên cũng cho thấy những sơ hở trong công tác quản lý. Trên thực tế, những cán bộ làm nhân viên không được tập huấn, không phân biệt được các loại giấy phép...

Tin mới lên