Xe

Nhiều mẫu xe ‘hot’ bị triệu hồi trong tháng 4/2021

(VNF) - Các mẫu xe bán chạy trên thị trường như: Honda CR-V, sedan hạng B City, Toyota Rush… bị triệu hồi trong tháng 4 với cùng một lỗi bơm nhiên liệu.

Nhiều mẫu xe ‘hot’ bị triệu hồi trong tháng 4/2021

Nhiều mẫu xe ‘hot’ bị triệu hồi trong tháng 4

Trong tháng 4 vừa qua, Honda Việt Nam là hãng có lượng xe bị triệu hồi nhiều nhất với số lượng lên tới 27.640 chiếc, gồm hầu hết các mẫu xe đang bán trên thị trường (cả nhập khẩu và lắp ráp) liên quan tới lỗi bơm nhiên liệu. Đáng chú ý trong danh sách triệu hồi có các mẫu xe khá ăn khách hiện nay như Honda CR-V và City.

Cụ thể, sẽ có khoảng 19.014 xe nhập khẩu gồm: Honda Jazz, HR-V và Accord có thời gian sản xuất từ ngày 8/1/2019 đến ngày 3/10/2019 bị ảnh hưởng.

Trong đó, số lượng xe Honda City bị triệu hồi là 8.626 chiếc, thuộc đời 2019 và được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Chương tình triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 5/5/2021 và dự kiến kết thúc vào ngày 4/5/2023. Mỗi xe sẽ mất thời gian kiểm tra và thay thế bộ phận bị lỗi khoảng 1 giờ đến 1,6 giờ (tuỳ mẫu xe).

Honda City bị triệu hồi lỗi bơm nhiên liệu là 8.626 chiếc trong tháng 4/2021

Theo lý giải từ nhà sản xuất, để cung cấp nhiên liệu cho động cơ, xe được trang bị bơm nhiên liệu. Trong một số lô sản phẩm, cánh bơm trong bơm nhiên liệu có mật độ vật liệu thấp hơn tiêu chuẩn. Qua quá trình sấy khô trong sản xuất, bề mặt của cánh bơm có mật độ vật liệu thấp có thể phát sinh các vết nứt. Những vết nứt này có thể gây hấp thu nhiên liệu xăng quá mức. Điều này dẫn tới cánh bơm có thể bị biến dạng bất thường do tác dụng của xăng.

Sự biến dạng này trong một số trường hợp có thể làm cho cánh bơm chạm vào thân bơm, làm cho bơm bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu dẫn đến động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe, làm tăng nguy cơ gây va chạm.

Toyota Việt Nam cũng không thoát khỏi “vận đen” trong tháng 4/2021 khi phải ra thông báo triệu hồi đối với hai mẫu xe là Toyota Rush và Avanza do cùng lỗi tương tự như Honda Việt Nam.

Đợt triệu hồi mới nhất của hãng này ảnh hưởng tới 3.280 xe, có thời gian sản xuất từ ngày 17/7/2018 đến ngày 28/6/2019.

Chương trình triệu hồi sẽ diễn ra từ ngày 4/5/2021 và dự kiến kết thúc vào ngày 4/5/2024. Mỗi xe sẽ mất khoảng 1,8 đến 2,2 giờ để kiểm tra và thay thế bộ phận bị lỗi.

Chung "vận đen" với Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam cũng triệu hồi Rush lỗi tương tự

Khác với Honda Việt Nam, nhà sản xuất Toyota Việt Nam lý giải rằng trên những xe bị ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình xăng, bơm này cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Các bơm này bao gồm cánh bơm có thể được sản xuất với vật liệu có mật độ thấp.

Nếu các cánh bơm này có độ cứng bề mặt thấp hoặc bị sấy hóa chất với thời gian dài trong quá trình sản xuất, có thể dẫn đến nứt bề mặt trên của cánh bơm. Điều này dẫn tới cánh bơm bị thẩm thấu nhiên liệu nhiều hơn và cánh bơm có thể bị biến dạng. Trong một số trường hợp, cánh bơm có thể bị biến dạng đến mức chạm vào thân bơm làm cho bơm xăng không hoạt động.

Hiện tượng bơm xăng không hoạt động được do nguyên nhân trên có thể dẫn đến việc nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, xe cũng có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Siêu xe thể thao Ferrari cũng hồi xưởng để thay thế túi khí an toàn

Bên cạnh các dòng xe phổ thông, một mẫu xe thể thao đắt tiền bán tại Việt Nam là Ferrari cũng bị triệu hồi trong tháng 4/2021 để khắc phục lỗi túi khí an toàn.

Tại thị trường Việt Nam, có tổng cộng 24 xe bị ảnh hưởng bao gồm các mẫu xe 458 Speciale, 488 GTB, 488 Spider, California T và F12berlinetta. Các mẫu xe có thời gian sản xuất từ tháng 3/2014 đến tháng 7/2016.

Chương trình triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 7/5/2021 và dự kiến kết thúc vào ngày 7/5/2022. Mỗi xe sẽ mất khoảng 1,35 đến 2,85 giờ để kiểm tra và thay thế bộ phận bị lỗi.

Trên các xe bị ảnh hưởng, túi khí phía trước hành khách (được cung cấp bởi công ty Takata) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập và có thể dẫn đến giảm chất lượng theo thời gian. Từ đó, hệ thống túi khí có thể sẽ không được kích hoạt một cách chính xác theo tiêu chuẩn an toàn. Nếu xảy ra va chạm, các túi khí bị lỗi có thể gây sát thương hoặc tử vong cho tài xế.

Xem thêm: Ford Tourneo sẽ dừng sản xuất tại Việt Nam

Tin mới lên