Xe

Những chính sách nào tác động đến ngành xe ô tô từ tháng 1/2021?

(VNF) - Nhiều xe ô tô từ châu Âu về nước được giảm thuế nhập khẩu, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, thu lệ phí trước bạ 50% hết hiệu lực... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ 1/2021.

Xe nhập khẩu có nguồn gốc từ châu Âu được giảm thuế nhập khẩu

Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) giai đoạn 2020 – 2022, thuế suất thuế nhập khẩu của nhiều loại xe ô tô có xuất xứ từ lãnh thổ thành viên Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Công quốc Andorra và Cộng hoà San Marino sẽ bắt đầu giảm đáng kể từ ngày 1/1/2021.

Theo biểu thuế Chính phủ Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 111/2020/NĐ-CP, các dòng xe có xuất xứ từ châu Âu hiện đang áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,9% sẽ giảm xuống còn 63,8% từ ngày 1/1/2021. Các dòng xe có thuế suất hiện hành 70,2% sẽ giảm xuống còn 62,4%. Một số dòng xe đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% sẽ giảm xuống còn 60,5%.

Cũng theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu tại biểu thuế trên, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu sẽ tiếp tục giảm xuống kể từ ngày 1/1/2022. Các mức thuế suất phổ biến áp dụng trong năm 2020 sẽ từ 53,8% đến 56,7%.

Như vậy, từ ngày 1/1/2021, thuế nhập khẩu ô tô có nguồn gốc từ châu Âu sẽ giảm từ 6,7 đến 7,8% so với năm nay. Điều này kéo theo giá bán của các mẫu xe có nguồn gốc từ châu Âu nhập về Việt Nam như BMW, Audi, Mercedes-Benz sẽ giảm đáng kể.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc, yêu cầu sẵn sàng triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.

Theo quyết định 16/2019 của Thủ tướng về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2021.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020.

Xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng mức 4 kể từ ngày 15/5/2019.

Mức thu lệ phí trước bạ trở lại theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 28/6/2020.

Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước có mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019.

Tuy nhiên kể từ ngày 1/1/2021, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định cũ tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP.

Bổ sung thêm nội dung khi thi sát hạch để cấp bằng lái ô tô

Tại khoản 28 Điều 1 Thông tư 38, các Trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/1/2021.

Theo đó, từ năm 2021, người thi bằng lái ô tô (hạng B1, B2, C, D, E, các hạng F) sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông (máy tính có phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô).

Cụ thể, thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thi sát hạch trong cabin ô tô mô phỏng.

Xem thêm: Xe Trung Quốc GAC sắp được bán tại Việt Nam

Tin mới lên