Bất động sản

Những dự án nghìn tỷ thay đổi diện mạo Đồng Nai trong 5 năm tới

(VNF) - Đồng Nai đã đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 nhiều dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng và đa số thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Những dự án nghìn tỷ thay đổi diện mạo Đồng Nai trong 5 năm tới

Những dự án nghìn tỷ thay đổi diện mạo Đồng Nai trong 5 năm tới

Trong năm 2021, nguồn vốn để tỉnh đầu tư các công trình, dự án quan trọng là 44,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó có nhiều dự án quan trọng có vốn đầu tư lớn như: cảng hàng không quốc tế Long Thành; đường ven sông Đồng Nai; hương lộ 2; nâng cấp đường tỉnh 763; cải tạo đường tỉnh 768; chống ngập suối Cải; hệ thống thoát nước khu vực suối nước Trong...

Các dự án cần nguồn vốn lớn trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai trong 5 năm tới hầu hết chuyển tiếp từ năm 2020 qua và có 5 dự án cần vốn đầu tư trên nghìn tỷ đồng. Công trình có vốn đầu tư lớn nhất là cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành). Năm 2021, nguồn vốn trung ương phân bổ cho Đồng Nai 30,6 nghìn tỷ đồng để đầu tư các dự án quan trọng của quốc gia, riêng nguồn vốn cho cảng hàng không quốc tế Long Thành là 22,8 nghìn tỷ đồng.

Dự án lớn thứ hai là hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Biên Hòa khoảng 6.610 tỷ đồng. Công trình này được đầu tư bằng nguồn vốn ODA vay từ chính phủ Nhật Bản và thực hiện theo tiến độ hiệp định.

Dự án có vốn đầu tư lớn thứ ba là đường ven sông Cái đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản (thành phố Biên Hòa), tổng vốn đầu tư khoảng 3.960 tỷ đồng. Nguồn vốn trên dành cho chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 3.247 tỷ đồng, xây dựng 527 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Dự án này thực hiện trong 5 năm (2020-2024).

Cũng trong giai đoạn từ năm 2020-2024, Đồng Nai sẽ xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn có tổng vốn đầu tư 3.130 tỷ đồng, bao gồm xây dựng trên 1,5 nghìn tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng gần 1.150 tỷ đồng, 478 tỷ đồng để dự phòng và các chi phí khác. 

Ba dự án Hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, đường ven sông Cái, đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, chủ đầu tư đều là ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.

Dự án lớn thứ năm là đường ven sông Đồng Nai (thành phố Biên Hòa) đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu, tổng vốn đầu tư 1.290 tỷ đồng. Năm 2021, dự án sẽ được bố trí khoảng 494 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng. Đơn vị chủ đầu tư dự án là UBND thành phố Biên Hòa.

Bốn trong 5 dự án lớn trên nằm ở địa bàn thành phố Biên Hòa nên khi hoàn thành có thể tạo điểm nhấn cho đô thị loại I, góp phần phát triển các dự án bất động sản, thương mại dịch vụ và bảo vệ môi trường.

Một trong những giải pháp tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025 là xây dựng nhanh các công trình hạ tầng giao thông. Bởi lâu nay, nơi nào trong tỉnh có các tuyến đường mới mở ra, hoặc nâng cấp mở rộng sẽ kéo theo khu vực hai bên đường phát triển mạnh mẽ. Do đó, trong năm 2021 và những năm tới, tỉnh tiếp tục ưu tiên nguồn vốn để đầu tư nhiều tuyến đường, kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại, thêm cơ hội thu hút đầu tư vào các địa phương.

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư mở mới 4 tuyến đường tỉnh kết nối các địa phương đến khu vực cảng hàng không quốc tế Long Thành để phát triển công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp.

Cụ thể tuyến đường tỉnh 763B sẽ kết nối các huyện phía đông của tỉnh, chia sẻ lưu lượng phương tiện cho quốc lộ 1, quốc lộ 20 và nút giao Dầu Giây hiện đang quá tải đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các huyện còn khó khăn là Định Quán, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ.

Điểm đầu tuyến đường này từ đường song hành phía đông quốc lộ 20 (huyện Thống Nhất), qua thành phố Long Khánh (trùng đường huyện quy hoạch Bình Lộc - Bảo Quang), kết nối vào quốc lộ 1 huyện Xuân Lộc. Tuyến tiếp tục đi trùng đường Xuân Phú - Xuân Tây, điểm cuối kết thúc tại giao tuyến đường tỉnh 764 huyện Cẩm Mỹ. Tuyến đường này được quy hoạch với lộ giới 45m.

Tuyến đường tỉnh 770B mang tính chiến lược, hình thành trục giao thông quan trọng kết nối các địa bàn huyện Định Quán, huyện Thống Nhất, thành phố Long Khánh, huyện Cẩm Mỹ với khu vực phía đông cảng hàng không quốc tế Long Thành;

Tuyến đường này kết nối các khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn, khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp, đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Điểm đầu tuyến đường từ khoảng Km24+600 đường tỉnh 763 H.Định Quán, kết nối qua địa bàn huyện Thống Nhất, đấu nối vào quốc lộ 1 tại khu vực thành phố Long Khánh. Tiếp đó, tuyến đường đi đến huyện Cẩm Mỹ, đấu nối vào đường tỉnh 773 (hương lộ 10), đi qua khu vực xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ), ngang qua hồ Cầu Mới để kết nối qua khu vực phía nam cảng hàng không quốc tế Long Thành và kết thúc tại quốc lộ 51. Dự kiến tuyến đường này quy hoạch với lộ giới 60m.

Tuyến đường tỉnh 773B được quy hoạch nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho tuyến đường tỉnh 773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía Đông Nam cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Điểm đầu tuyến đường từ quốc lộ 56 huyện Cẩm Mỹ, qua địa bàn huyện Long Thành, kết thúc tại nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường. Tuyến đường tỉnh 773B quy hoạch với lộ giới 45m.

Tuyến đường tỉnh 780B kết nối khu vực quốc lộ 1 huyện Trảng Bom, huyện Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía đông cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, điểm đầu từ quốc lộ 1 huyện Trảng Bom và tuyến đi trùng đường huyện Hưng Long - xã lộ 25, kết nối qua huyện Thống Nhất xuyên qua khu công nghiệp công nghệ cao Dofico.

Tuyến đường trên sẽ vượt cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây qua địa bàn huyện Cẩm Mỹ, kết thúc tại đường tỉnh Sông Nhạn - Dầu Giây. Tuyến đường tỉnh 780B quy hoạch với lộ giới 45m.

Ngoài ra, tỉnh sẽ điều chỉnh mở rộng 16 tuyến quy hoạch từ đường cấp III, 2-4 làn xe lên 4-8 làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển cho giai đoạn tới. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh cũng quy hoạch mở mới, nắn tuyến, nâng cấp một số tuyến đường cấp huyện, xã. Nguồn vốn để đầu tư cho hạ tầng giao thông trong 5 năm tới có thể lên đến vài chục nghìn tỷ đồng.      

Từ khoá: Đồng Nai,
Tin mới lên