Thị trường

Những loại phí, lệ phí nào tiếp tục được gia hạn để 'trợ lực' cho ngành hàng không?

(VNF) - 29 khoản phí và lệ phí trong lĩnh vực hàng không đã giảm trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 vừa được Bộ Tài chính tiếp tục gia hạn đến hết 31/12/2021.

Những loại phí, lệ phí nào tiếp tục được gia hạn để 'trợ lực' cho ngành hàng không?

Những loại phí, lệ phí nào tiếp tục được gia hạn để 'trợ lực' cho ngành hàng không?

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC quy định giảm mức thu 30 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong lĩnh vực hàng không, hàng loạt các loại thuế phí trong ngành này cũng được Bộ Tài chính tiếp tục gia hạn, miễn giảm để hỗ trợ các hãng bay trong nước có thêm nguồn lực để vượt qua dịch Covid-19.

Theo đó, 29 khoản phí và lệ phí trong lĩnh vực hàng không đã giảm trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 vừa được gia hạn đến hết 31/12/2021. Thời gian hiệu lực kể từ ngày 1/7/2021.

Cụ thể, phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng sẽ được gia hạn giảm 80% mức thu phí tại quy định năm 2016, từ 20 triệu xuống còn 16 triệu mỗi lần đối với cấp lần đầu.

Tiếp đến là phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay. Cụ thể, giảm bằng 90% mức thu phí quy định năm 2016. Hiện tại, mức thu phí đối với dịch vụ này là 165.000 đồng/lượt hạ hoặc cất cánh; phí kinh doanh cảng hàng không là 335.000 đồng/lượt tương tự.

Phí cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay và phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay được giảm bằng 80% mức thu phí quy định năm 2016. Theo quy định, mức lệ phí ra, vào cảng hàng không, sân bay là 50 USD/chuyến bay đến và phí hải quan cũng là 50 USD/chuyến.

Cùng với đó, phí đăng ký giao dịch bảo đảm được giảm bằng 80% mức thu phí tại quy định các năm 2016 và 2017 của Bộ Tài chính.

Theo Bộ Tài chính, thời gian giảm phí, lệ phí áp dụng kể từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021 với số giảm thu từ phí, lệ phí trong 6 tháng ước khoảng 1.000 tỷ đồng.

Dịch Covid-19 khiến nhiều hãng hàng không trong nước "điêu đứng"

Trước đó không lâu, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không gặp khó khăn do Covid-19.

VABA đã đưa ra con số ước tính của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo sản lượng hành khách năm 2021 sẽ chỉ đạt 33% (so với năm 2019) và tổng mức lỗ dự kiến 95 tỷ USD. Dự kiến phải đến năm 2022 các hãng hàng không mới hết lỗ.

Tại Việt Nam, thống kê 2 tháng đầu năm 2021 cho thấy vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66.600 khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019, doanh thu dịp cao điểm tết của các hãng cũng giảm bình quân từ 70 - 80% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, Vietnam Airlines đã được hỗ trợ tín dụng 4.000 tỷ đồng. VietJet đề nghị được vay tín dụng 4.000 - 5.000 tỷ đồng trong 3 năm 2021-2023 và được hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản này. Bamboo Airways đề nghị được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dưới hình thức tái cấp vốn lãi suất 0% và 5.000 tỷ đồng vay dài hạn khác từ các ngân hàng thương mại với lãi suất được hỗ trợ.

Cũng trong năm 2020, các hãng đã phải chuyển nhượng tài sản và các khoản đầu tư, tài chính tích lũy từ nhiều năm trước để cải thiện dòng tiền, nên năm 2021 các hãng đối diện với nguy cơ cạn kiệt dòng tiền hoạt động từ ngay giai đoạn thấp điểm sau dịp Tết cổ truyền. Vì vậy, VABA đã có đề xuất mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không.

Dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ vận tải hàng không. Vì thế, VABA đề nghị Chính phủ tiếp tục cho mở rộng hình thức hỗ trợ này cho các hãng hàng không.

VABA cũng đề xuất tiếp tục đề xuất giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900 - 1.000 đồng/lít. Đồng thời, gia hạn thời hạn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập cá nhân; thuế nhà thầu nước ngoài; tiền thuê đất cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh đến hết 31/12/2021.

Xem thêm: Hiệp hội hàng không: 'Dù không bay, hàng không vẫn lỗ 100 tỷ đồng/ngày'

Tin mới lên