Xe

Những mẫu xe bị 'khai tử', ngừng bán tại Việt Nam trong năm 2022

(VNF) - Trong năm 2022, nhiều mẫu xe ô tô bị “khai tử” hoặc tạm ngừng bán tại thị trường Việt Nam vì nhiều lý do như doanh số ế ẩm, không đạt đủ tiêu chuẩn khí thải... Đáng chú ý, có những mẫu xe buộc phải dừng bán khi doanh số đang ở đỉnh cao.

Ford EcoSport

Trong năm 2022, Ford Việt Nam thông báo chính thức ngừng bán đối với mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ Ford EcoSport từ cuối tháng 2/2022. Trước đây, trong suốt thời gian dài từ năm 2014 đến năm 2018, Ford EcoSport từng 'làm mưa làm gió' và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Đại diện của hãng cho biết Tập đoàn Ford tái cơ cấu ở Ấn Độ từ năm 2021, dẫn đến việc thay đổi các nhà máy và nguồn linh kiện tại đó, gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất một số dòng xe của Ford, trong đó có EcoSport. Bên cạnh đó, từ năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện thêm nhiều 'tân binh' như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, khiến Ford EcoSport mất dần vị thế và không còn đủ sức cạnh tranh.

Toyota Granvia

Chính thức gia nhập thị trường vào năm 2020, tuy nhiên sau 2 năm, Toyota Granvia đã bị gạch tên khỏi danh mục sản phẩm của Toyota trên website chính hãng. Dù hãng chưa có bất kỳ thông báo nào về sự kiện trên, song nếu Toyota Granvia ngừng phân phối tại Việt Nam cũng là điều dễ hiểu. Bởi, ngay từ thời điểm ra mắt đến nay, Toyota Granvia luôn dẫn đầu top xe bán ế toàn thị trường.

Cụ thể, ngay năm đầu ra mắt (2020), doanh số bán xe Toyota Granvia chỉ đạt 10 chiếc. Bước sang năm 2021, kết quả trở nên thêm thảm hơn khi chỉ 3 chiếc chốt đơn thành công. Trong 2022 cũng chỉ có 5 chiếc Toyota Granvia tìm thấy chủ nhân. Trong khi đối thủ trực tiếp Kia Carnival đã bán ra tới 9.200 xe trong 11 tháng của năm 2022.

Toyota Granvia là dòng minivan 9 chỗ nhập khẩu Nhật Bản, có giá 3,072 tỷ đồng. Được định vị giữa Hiace và Alphard nên Granvia có nhiều điểm tương đồng về thiết kế so với những người "anh em" cùng nhà.

Toyota Rush

Vào tháng 5/2022, mẫu SUV 7 chỗ Toyota Rush chính thức bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Toyota. Mặc dù phía nhà phân phối là Toyota Việt Nam không đưa ra thông báo chính thức nào về việc “khai tử” Rush nhưng lý do chính có thể bắt nguồn từ kết quả kinh doanh “ế ẩm”.

Nếu so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc thì Toyota Rush chưa thực nổi bật, cộng thêm vào đó là việc định vị giá bán cao nhưng thiết kế của xe lại có phần lạc hậu, già cỗi, các trang bị công nghệ tiện ích trên xe chưa thực sự tương xứng khiến mẫu xe này bị khách hàng trong nước “quay lưng”.

Toyota Rush phân phối tại thị trường Việt Nam với một phiên bản có giá 634 triệu đồng. Trên thị trường, mẫu xe này cạnh tranh với nhiều đối thủ như: Suzuki Ertiga (499,9-568,9 triệu đồng), Mitsubishi Xpander (555-630 triệu đồng).

Bán tải Toyota Hilux

Từ đầu năm 2022, Toyota Việt Nam đã ngừng nhập khẩu mẫu bán tải Hilux, do xe mới chỉ được trang bị động cơ Euro 4, trong khi tiêu chuẩn khí thải mới tại Việt Nam là Euro 5. Mặc dù thông báo tạm ngừng nhập khẩu nhưng phía nhà phân phối vẫn chưa ấn định thời điểm đưa mẫu xe này trở lại thị trường Việt Nam.

Honda Brio

Phân khúc xe hạng A cũng ghi nhận cái tên Honda Brio bị “khai tử” khỏi thị trường Việt Nam. Lý do Brio buộc dừng phân phối tại thị trường Việt Nam là do động cơ không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo yêu cầu Chính phủ, mà chỉ dừng ở mức Euro 4.

Toyota Wigo

Mẫu xe thứ 2 trong phân khúc xe hạng A bị “khai tử” tại thị trường Việt Nam cũng là một mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản, Toyota Wigo.

Nguyên nhân khiến mẫu xe này không còn được mở bán là động cơ không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Hơn nữa, doanh số Wigo cũng bị suy giảm dần khi xuất hiện các đối thủ mới như Honda Brio, VinFast Fadil.

Hyundai Kona

Mẫu SUV đô thị Hyundai Kona đã tạm ngừng bán tại thị trường Việt Nam từ tháng 6/2022 để thay thế bằng Hyundai Creta, mẫu xe này cùng chung nhóm đối tượng khách hàng tương tự Kona.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Hyundai Kona từng có thời gian dài "làm mưa làm gió" trên thị trường, tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam liên tục đón nhận thêm nhiều mẫu xe mới khiến Kona không còn chỗ đứng và điều này được thể hiện qua doanh số giảm mạnh qua từng tháng.

Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Kona được phân phối với 3 phiên bản gồm: bản 2.0 AT, bản 2.0 AT đặc biệt và 1.6 Turbo. Giá bán của ba phiên bản lần lượt là 615 triệu đồng, 675 triệu đồng và 725 triệu đồng.

VinFast Fadil

Trong phân khúc xe đô thị hạng A, VinFast Fadil có lẽ là cái tên gây nhiều nuối tiếc nhất đối với người tiêu dùng Việt. Bị khai tử, trong khi Fadil luôn lọt top những mẫu xe ăn khách nhất trong nhiều tháng.

Lý do VinFast Fadil ngừng bán là do còn phù hợp với chiến lược kinh doanh của hãng. Theo đó, VinFast đã ngừng sản xuất tất cả các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong để tập trung toàn bộ cho việc sản xuất và phát triển xe điện, kể từ năm 2022.

VinFast Lux A2.0

Ngoài VinFast Fadil, mẫu sedan cỡ E Lux A2.0 cũng đã bị ngừng sản xuất và bị “khai tử” trên thị trường để hãng dồn lực cho xe điện. Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019, VinFast Lux A2.0 nhanh chóng có được chỗ đứng trên thị trường ô tô Việt Nam, gây sức ép lớn lên các đối thủ như Toyota Camry, Mazda 6 hay Honda Accord...

VinFast Lux SA2.0

Mẫu xe cuối cùng trong bộ ba xe chạy động cơ đốt trong nhà VinFast là Lux SA2.0, cũng phải chịu hoàn cảnh tương tự. Mẫu SUV 7 chỗ này cũng gây nhiều tiếc nuối cho khách hàng Việt khi phải chia tay thị trường Việt Nam từ năm nay.

Doanh số VinFast Lux SA2.0 thời điểm còn 'đương nhiệm' cũng chẳng hề thua kém bất kỳ đối thủ 'gạo cội' nào. Sự xuất hiện của Lux SA2.0 từ năm 2019 cũng đã giúp phân khúc SUV 7 chỗ giàu tính cạnh tranh hơn.

Xem thêm: Hyundai Creta lắp ráp tại Việt Nam sẽ có 4 phiên bản

Tin mới lên