Tài chính

Những toan tính mới của Masan Group trong năm 2019

(VNF) - Năm 2019, Masan sẽ tiếp tục quá trình "cao cấp hóa" dòng gia vị, mì ăn liền, đồ uống, đồng thời kỳ vọng sản phẩm thịt tươi mới “MEATDeli” đạt 5%-10% doanh thu của Masan Nutri-Science. Ngoài ra, Masan có thể thực hiện 1 hoặc 2 thương vụ M&A trong năm 2019 để thúc đẩy tăng trưởng ngoài hoạt động cốt lõi của tập đoàn.

Những toan tính mới của Masan Group trong năm 2019

Năm 2019, sản phẩm thịt tươi mới “MEATDeli” đặt mục tiêu đạt 5%-10% doanh thu của Masan Nutri-Science.

Theo cập nhật từ Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group, HoSE: MSN), ban lãnh đạo Masan đã đặt ra kế hoạch năm 2019 đầy tham vọng với lợi nhuận sau thuế cốt lõi (không bao gồm lợi ích cổ đông thiểu số) nằm  từ 5.000 đến 5.500 tỷ đồng, tăng khoảng 50% so với năm 2018.

Các động lực tăng trưởng, theo tiết lộ của ban lãnh đạo Masan, đến từ việc tăng tốc quá trình “cao cấp hoá” dòng gia vị, mì ăn liền, danh mục đồ uống với tốc độ nhanh tương tự như năm 2018.

Cùng với đó, sản phẩm thịt tươi mới “MEATDeli” đặt mục tiêu đạt 5%-10% doanh thu của Masan Nutri-Science. Năm 2018, doanh thu của Masan Nutri-Science đạt 6.865 tỷ đồng.

Masan Resources dự kiến đem về 700 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cho cổ đông tập đoàn do sự biến động khó lường của giá kim loại toàn cầu.

Ban lãnh đạo Masan dự kiến giảm được 1.000 tỷ đồng lãi vay trong năm 2019. Giảm nợ vay là một phần trong những nỗ lực của tập đoàn này nhằm nâng mức tín nhiệm lên bằng hạn mức tín nhiệm của trái phiếu Chính phủ Việt Nam dài hạn BB- trong vòng 12 tháng tới.

Mặc dù không chia sẻ chi tiết, ban lãnh đạo Masan kỳ vọng thực hiện 1 hoặc 2 thương vụ M&A trong năm 2019 để thúc đẩy tăng trưởng ngoài hoạt động cốt lõi của tập đoàn.

Năm 2018, Masan đạt lợi nhuận ròng hợp nhất (không bao gồm lợi ích cổ đông thiểu số) 4.917 tỷ đồng, tăng 58,5% so với năm trước đó, nhờ 4 trụ cột.

Thứ nhất, gần 30% tăng trưởng đến từ lợi nhuận gộp của mảng Hàng tiêu dùng và Tài nguyên. Trong đó, mảng Hàng tiêu dùng đã ra mắt thành công các dòng sản phẩm cao cấp của ngành hàng thực phẩm gồm gia vị, mì ăn liền và đồ uống Wakeup247 mới – đạt mức doanh số tăng trưởng 30%-40%.

Trong khi đó, mảng Tài nguyên có kết quả vượt trội nhờ sự tăng giá của kim loại công nghiệp năm 2018 như APT, florit và đồng cùng với hiệu ứsng sáp nhập Công ty TNHH Masan Tungsten vào tập đoàn.

Thứ hai, tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp/doanh thu hợp nhất của Masan giảm từ 19,1% năm 2017 xuống 16,6% năm 2018, tiết kiệm 1.000 tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo Masan, sự thay đổi này là nhờ chuyển đổi sang “chiến lược tiếp thị kéo” (pull marketing), tối ưu hoá lực lượng bán hàng và cải thiện bộ máy hoạt động.

Thứ ba, nợ ròng giảm đáng kể từ 26.700 tỷ đồng xuống còn 17.000 tỷ đồng trong năm 2018, giúp tiết kiệm 600 tỷ đồng chi phí tài chính ròng. 

Thứ tư, khoản thu nhập một lần (không cốt lõi) 1.472 tỷ đồng nửa đầu năm 2018, chủ yếu đến từ việc “giả định” bán 1 phần tỷ lệ sở hữu của tập đoàn tại Techcombank (deemed disposal), dựa trên kết quả của đợt phát hành cổ phiếu của ngân hàng với giá cao hơn giá trị ghi sổ mà tập đoàn đang nắm giữ.

Tin mới lên