Thị trường

Nikkei: Aeon tính mở 500 cửa hàng bán lẻ khắp Việt Nam

(VNF) - Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon có kế hoạch gia tăng số lượng cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam lên gấp 9 lần hiện nay vào năm 2025, đạt 500 cửa hàng.

Nikkei: Aeon tính mở 500 cửa hàng bán lẻ khắp Việt Nam

Theo Nikkei, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon đang chuẩn bị mở thêm hàng loạt cửa hàng tạp hóa nhỏ ở các nền kinh tế đang phát triển của châu Á, khi tăng trưởng của khu vực này đạt mức 6% trong những năm gần đây.

Aeon dự định mở 30 cửa hàng tại Campuchia trong vòng 3 năm nữa. Còn tại Việt Nam, hãng tính tăng số lượng cửa hàng gấp 9 lần, đạt con số 500 vào năm 2025.

Mặc dù Aeon nổi tiếng với các trung tâm mua sắm lớn, nhưng các cửa hàng tạp hóa thì sẽ dễ mở hơn và chi phí đầu tư cũng sẽ thấp hơn. Bằng cách mở cửa hàng với số lượng lớn, Aeon hy vọng sẽ nâng cao việc nhận dạng thương hiệu của mình.

Aeon đã mở trung tâm mua sắm cỡ lớn đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2014. Doanh nghiệp này cũng bắt tay với hai chuỗi siêu thị trong nước nhằm gia tăng số lượng tiệm tạp hóa tại đây lên con số 57 cửa hàng.

Cụ thể, từ đầu năm 2015 Aeon đã được quyền nắm giữ cổ phần hai hệ thống siêu thị của Việt Nam gồm Citimart và Fivimart với tỷ lệ nắm giữ lần lượt là 49% và 30%. Trong quan hệ hợp tác này, Aeon cung cấp sản phẩm thương hiệu TopValu do Aeon phát triển cho Citimart và Fivimart tiêu thụ; bên cạnh đó, Aeon cũng hợp tác với hai đối tác để phát triển sản phẩm và củng cố, mở rộng hệ thống cung ứng, lưu thông...

Aeon đã khai trương được bốn trung tâm mua sắm lớn ở Việt Nam và được xem là đối thủ nặng ký của nhiều nhà bán lẻ lớn khác đang có mặt ở Việt Nam. Bốn trung tâm thương mại này đặt tại TPHCM (2 điểm), Bình Dương và Hà Nội. Hiện tập đoàn này đang xúc tiến đầu tư thêm hai trung tâm nữa tại Hải Phòng và Hà Nội.

Ngoài ra, Aeon cũng đang phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi (mở cửa 24 giờ) Ministop ở Việt Nam. Với mô hình kinh doanh mở cửa 24/7 này, Aeon hợp tác với tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) để phát triển với mục tiêu đạt 800 cửa hàng ở Việt Nam. Dự kiến đến cuối năm nay, Ministop sẽ đạt được 160 cửa hàng. Để thực hiện mục tiêu 800 cửa hàng, Sojitz và Ministop lên kế hoạch mở rộng nhượng quyền thương hiệu các cửa hàng, cung cấp hỗ trợ kinh doanh cho người lao động.

Tại Campuchia, hãng đã mở cửa hàng thí điểm vào cuối năm 2015 và quyết định đã đến lúc mở rộng hoạt động. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2018, Aeon tính mở ba loại cửa hàng khác nhau ở Campuchia, phù hợp với các khu vực ngoại thành, trung tâm thành phố và các khu dân cư mới mở. Các cửa hàng này sẽ được thiết kế theo nhu cầu địa phương và có mức giá khác nhau. Hãng cũng dự định đầu tư thêm một trung tâm mua sắm cỡ lớn tại Campuchia sớm nhất là vào đầu năm 2018, sau khi mở trung tâm đầu tiên vào năm 2014.

Một thị trường quan trọng khác của hãng là Myanmar, nơi Aeon đã mở một cửa hàng tạp hóa vào năm 2016. Đại gia bán lẻ Nhật Bản này hy vọng sẽ mở được 10 cửa hàng trong 5 năm tới.

BÀI ĐỌC NHIỀU
Tin mới lên