Tài chính tiêu dùng

Nikkei: Người Việt Nam đang đổ tiền mua camera an ninh, chương trình bảo hiểm

(VNF) - Khi nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam khiến tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, nhiều người tiêu dùng đang dành nhiều tiền hơn để mua các sản phẩm và dịch vụ tạo cho họ một cảm giác an toàn và có thể bảo vệ cuộc sống giàu có của họ.

Nikkei: Người Việt Nam đang đổ tiền mua camera an ninh, chương trình bảo hiểm

Nhiều người tiêu dùng đang dành nhiều tiền hơn để mua các sản phẩm và dịch vụ tạo cho họ một cảm giác an toàn

Chị Nguyễn Thu Hằng, nhân viên văn phòng 37 tuổi tại Hà Nội, gần đây đã lắp đặt một chiếc camera an ninh trong căn hộ của mình nhằm theo dõi người giúp việc và con của cô ấy bằng điện thoại thông minh. Không phải cô ấy không tin người giúp việc nhưng việc này khiến cô ấy cảm giác an tâm hơn khi có thể theo dõi con mình từ nơi làm việc.

Khi nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam khiến tầng lớp trung lưu càng ngày càng gia tăng, nhiều người tiêu dùng đang dành nhiều tiền hơn để mua các sản phẩm và dịch vụ tạo cho họ một cảm giác an toàn và có thể bảo vệ cuộc sống giàu có của họ.

Trước đây, nhiều người Việt Nam chủ yếu quan tâm đến cuộc sống hằng ngày. Chỉ có khoảng 30% có tài khoản ngân hàng và tương đối ít người quan tâm đến việc tích lũy tài sản. Nhưng khi lối sống thay đổi, cơ hội kinh doanh mới đang nổi lên trong các lĩnh vực như bảo hiểm, chăm sóc y tế, làm đẹp và các sản phẩm thực phẩm sức khỏe.

Trong năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vào khoảng 2.300 USD. Ở hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, con số này nằm trong khoảng từ 4.000 USD đến 5.000 USD, việc sở hữu xe ô tô và đồ dùng gia đình hiện đại đã trở thành điều bình thường đối với nhiều người và tạo ra động lực để mọi người bảo vệ cuộc sống của họ.

Vào tháng 11, một lái xe tại Hà Nội, 59 tuổi đã mua một chương trình bảo hiểm y tế tại một chi nhánh của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi của Nhật Bản tại Việt Nam. Phí bảo hiểm hàng năm là 36 triệu đồng, bao gồm cả bảo hiểm cho người vợ của anh này. Khoản phí này có vẻ đắt ở một quốc gia có mức lương trung bình chỉ từ 6 đến 8 triệu đồng. Nhưng những người này sẵn sàng mua bảo hiểm lên đến 500 triệu đồng.

Người lái xe này nói ông cảm thấy yên tâm về chất lượng chăm sóc sức khoẻ mà bảo hiểm sẽ chi trả.

Năm 2016, doanh thu của Dai-ichi Life đã tăng 50% so với năm ngoái lên đến 5,3 nghìn tỷ đồng, 11 lần so với năm 2007, khi công ty này bắt đầu gia nhập vào thị trường Việt Nam.

Doanh số bán bảo hiểm nhân thọ, các khoản tài trợ giáo dục và bảo hiểm y tế cho trẻ em đang tăng lên. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong nửa đầu năm 2017, doanh thu bảo hiểm tăng 21% lên 47 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của các thiết bị liên quan đến an ninh cũng đang tăng lên. Cam 360, một cửa hàng chuyên dụng cụ bảo vệ an ninh nhà ở tại Hà Nội, đã có doanh thu tăng hơn 10% trong vài tháng qua. Máy quay với độ nét cao trị giá khoảng 2 triệu đồng và có thể được điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh đang bán rất chạy.

Nhân viên bán hàng của cửa hàng này cho biết trước đây hầu hết khách hàng là các nhà hàng và các cửa hàng bán lẻ. Nhưng bây giờ, nhiều cá nhân đang có xu hướng mua camera an ninh cho nhà ở và căn hộ của họ.

Năm ngoái, khi Tập đoàn Viettel phát hành Kiddy, một chiếc đồng hồ thông minh cho trẻ em. Kiddy có thể phát hiện vị trí của trẻ bằng cách sử dụng hệ thống định vị toàn cầu và có thể thực hiện cuộc gọi thoại đến 20 số đã đăng ký.

Kiddy bán được 1,4 triệu đồng, với mức phí dịch vụ hàng tháng từ 30.000 đồng đến 60.000 đồng. Một cửa hàng tại Hà Nội bán được 100 chiếc trong tháng 11, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Nhiều người cũng đang bắt đầu suy nghĩ về sự an toàn trên những con đường đầy nguy hiểm của Việt Nam.

Số học sinh tham gia khóa học huấn luyện an toàn xe máy do Honda Motor đưa ra trong năm 2010 đã tăng 20% lên 170.000 trong thời gian từ tháng bảy đến tháng chín. Năm 2016, con số này đã tăng hơn gấp đôi lên 410.000 so với năm trước.

Tin mới lên