Bất động sản

Nứt gãy tuyến tránh Chư Sê: Do thi công ẩu hay tại ‘ông trời’?

(VNF) - Trong văn bản Ban quản lý dự án 6 (BQLDA 6) gửi Bộ GTVT chiều ngày 11/9 có đoạn: “chưa thể khắc phục dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh Chư Sê (Gia Lai) vì mưa và địa chất phức tạp”. Phải chăng, một lần nữa lãnh đạo BQLDA 6 tiếp tục nêu những lý do “khách quan”?

Nứt gãy tuyến tránh Chư Sê: Do thi công ẩu hay tại ‘ông trời’?

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dự án tuyến tránh Chư Sê có tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, chiều dài trên 10km vừa được hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chỉ sau 2 trận bão số 3, số 4 (tháng 9/2019) đã nứt gãy nghiêm trọng.

Mặt đường bị hư hỏng nặng dài 130m, bề rộng vết nứt lên tới 20cm, đặc biệt đoạn km 10+260- km10+300 cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng khoảng 60cm đến 80cm.

Chưa dừng lại ở đó, đến thời điểm hiện tại, tuyến đường tiếp tục lún nứt mà chưa có phương án sửa chữa triệt để.

Sau khi sự việc nứt gãy đường Chư Sê xảy ra, lãnh đạo BQLDA 6 đưa ra giả thuyết, “trước kia, phần đường có ao nước của người dân dù đã được lấp lại khá lâu (gần 10 năm), bề mặt phía trên bằng phẳng, nhưng phía dưới sâu có thể đã hình thành túi bùn, dẫn tới khi mưa to khối lượng lớn dồn dập đã tạo áp lực khiến nền đất bị lún trôi xuống các túi bùn này, tạo ra nứt gãy thẳng đứng trên bề mặt đường”.

Đồng thời, BQLDA 6 – Chủ đầu tư dự án loanh quanh đổ lỗi cho cả tư vấn thiết kế khảo sát khi đã để xảy ra tình trạng trên mà phát hiện được.

Trao đổi với VietnamFinance, một chuyên gia cầu đường cho biết: "việc đường sụt lún mà đổ lỗ do thời tiết là không xác đáng, vì trước khi làm đường, đơn vị tư vấn thiết kế, cơ quan thẩm định phải xem xét tính toán hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công kỹ lưỡng trước khi triển khai dự án", vị chuyên gia này cho biết.

Hiện tại, dự án vẫn chưa thể sửa chữa, khắc phục, vì thế, BQLDA 6 đang cho hạ tải nền đường để tránh hư hỏng lan rộng thêm.

Rõ ràng, để xảy ra nứt gãy nghiêm trọng tại tuyến tránh Chư Sê thì lãnh đạo BQLDA 6 không thể đổ lỗi loanh quanh mà phải nghiêm túc chịu trách nhiệm và người phụ trách chính tại dự án là ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó giám đốc BQLDA 6.

Ngày 11/9, Bộ Giao thông vận tải chính thức phát đi thông cáo báo chí liên quan đến việc khắc phục sự cố sụt lún tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai). Đồng thời, khẳng định sẽ xử lý người đứng đầu, các tổ chức cá nhân có liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, các Ban QLDA sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải thực hiện đúng các quy định hiện hành. Tất cả các dự án phải đảm bảo chất lượng, khai thác tốt.

Với hư hỏng, sụt lún tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 6 khẩn trương có giải pháp tổng thể để xử lý triệt để vấn đề về chất lượng tuyến đường.

 

Tin mới lên