Thị trường

Ô tô nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại thay vì theo lô

(VNF) - Thay vì hình thức kiểm tra theo lô như quy định hiện hành, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017 theo hướng các xe nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Ngày 21/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc với 14 bộ, cơ quan về tình hình ban hành các văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh và việc cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh.

Sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi quy định của Nghị định 116/2017 

Một trong những nội dung đáng chú ý được đề cập tới là sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi quy định của Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, trong đó ô tô nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại.

Cụ thể, thay vì hình thức kiểm tra theo lô như quy định hiện hành, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017 theo hướng các xe nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

“Việc sửa đổi Nghị định 116 là phù hợp trong bối cảnh thị trường ô tô, hoạt động nhập khẩu ôtô đã đi vào ổn định”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có văn bản báo cáo về sửa nghị định thật ngắn gọn, sớm trình Thủ tướng.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 12616/BGTVT-KHCN gửi tới Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai nhiệm vụ được giao liên quan đến sửa đổi phương thức kiểm tra từng lô theo Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc sửa đổi Nghị định số 116/2017/NĐ-CP theo hướng chỉ kiểm tra mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe đối với tất cả các lô hàng sẽ để lại nhiều hệ luỵ

Tại văn bản này, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc sửa đổi Nghị định số 116/2017/NĐ-CP theo hướng chỉ kiểm tra mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe đối với tất cả các lô hàng thay vì áp dụng cho từng lô xe nhập khẩu sẽ tạo sự thuận lợi nhưng sẽ tiềm ẩn hệ luỵ lớn.

Cụ thể, việc không thực hiện kiểm soát theo lô như quy định hiện nay sẽ tạo ra kẽ hở lớn cho các doanh nghiệp nhập khẩu tiến hành nhập khẩu hàng loạt xe về và chỉ đăng ký kiểm tra cho một lô đại diện (có thể là 1 xe duy nhất đã được doanh nghiệp chuẩn bị từ trước, lựa chọn xe tốt nhất) để cơ quan kiểm tra, cấp giấy chứng nhận; sau đó doanh nghiệp tiếp tục đăng ký kiểm tra cho các lô tiếp theo với số lượng không giới hạn trong vòng 3 năm.

Điều này sẽ khiến cơ quan chức năng sẽ không thể kiểm soát được chất lượng khí thải, an toàn và chất lượng linh kiện, các hệ thống trên xe của những xe nhập khẩu mà doanh nghiệp nhập về Việt Nam trong khoảng thời gian dài. Và đây cũng chính là lỗ hổng lớn trong quản lý chất lượng xe nhập khẩu, ảnh hưởng đến an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem thêm: Hà Nội đề xuất người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá phải có biển hiệu

Tin mới lên