Tiêu điểm

Ông Dương Trung Quốc: 'Cho phép thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ?'

(VNF) - Trước việc xe Grab, Uber hoạt động thiếu công bằng, thiếu minh bạch và gây thất thu thuế, Đại biểu quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc vừa gửi ý kiến đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị lãnh đạo Chính phủ.

Ông Dương Trung Quốc: 'Cho phép thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ?'

Đại biểu Dương Trung Quốc viết:

"Kính thưa lãnh đạo Chính phủ! Tôi xin đặt câu hỏi về chủ trương của Chính phủ cho phép thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab, Uber. 

Tôi không đề cập tới phương thức kinh doanh hay những xung đột lợi ích với các hãng xe taxi truyền thống. Tôi chỉ bàn về chủ trương cho phép thử nghiệm của chính phủ dưới góc độ quản lý nhà nước. 

Chủ trương cho phép Grab, Uber thử nghiệm vào thời điểm sự phát triển của taxi truyền thống trên những địa bàn đô thị quan trọng ở nước ta đã tới ngưỡng của sự cần thiết phải giới hạn về số lượng tương quan với nhu cầu và hạ tầng giao thông. 

Với Grab, Uber được hoạt động thử nghiệm thì số lượng xe tham gia vận chuyển hành khách cả dưới dạng taxi truyền thống hay xe hợp đồng vận chuyển sẽ tăng lên gấp bội (con số Grab, Uber khó kiểm soát vì nó "tàng hình" khó biết con số cụ thể nhưng chắc  chắn sẽ nhiều hơn cả xe taxi truyền thống đang hoạt động). 

Đại biểu Dương Trung Quốc nổi tiếng với các phát biểu khá thẳng thắn tại Quốc hội

Từ đó nẩy sinh xung đột lợi ích và nhất là xung đột với mục tiêu quản lý của nhà nước trên cơ sở quy hoạch về số lượng, sẽ làm trầm trọng hơn áp lực quá tải lên hạ tầng và ách tắc giao thông.

Nhưng điều đáng lo hơn là thử nghiệm nào cũng phải đi đến kết cục: chấp nhận hay không chấp nhận cho hoạt động chính thức thì cả hai đều đi đến những hệ lụy tiêu cực. 

Cụ thể, nếu chấp nhận, thì đương nhiên số lượng xe tham gia vận chuyển khách chính thức sẽ tăng vọt. Nếu không chấp nhận thì chủ hãng ở nước ngoài kết thúc cuộc làm ăn ở Việt Nam với những món lợi kếch xù đã bỏ túi, để lại hàng vạn người lao động có xe mà không có quyền hoạt động. 

Lý thuyết quảng cáo xe tham gia Grab, Uber là xe nhàn rỗi nhưng thực tế có biết bao nhiêu người sắm xe hy vọng hành nghề thì nay lỡ dở họ sẽ dồn trách nhiệm cho nhà nước.

Do vậy càng thử nghiệm lâu thì sự tích tụ những hệ lụy càng lớn và khi đó trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành giao thông và Chính phủ sẽ phải gánh chịu và mục tiêu quản lý lĩnh vực giao thông quan trọng này ngày càng bế tắc. 

Tóm lại, vấn đề tôi muốn nhấn mạnh là: Chính phủ cho phép thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ, còn hệ lụy thì ai cũng có thể nhìn thấy trước?".

Trước đó, đại biểu Dương Trung Quốc đã nêu ý kiến chính thức của mình về vấn đề này, theo đó việc ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh vận tải là rất đúng nhưng từ thực tế hoạt động của 2 loại phương tiện này, có thể "nhìn ra một nguy cơ rất lớn".

"Đơn cử, Bộ Giao thông vận tải đưa một loại hình kinh doanh vào thí điểm nhưng cơ quan quản lý không kiểm soát được hoạt động, thu chi; chủ quản luôn là đơn vị ẩn danh thì rất nguy hiểm", ông Quốc nêu vấn đề.

"Nguy cơ ở đây đang xảy ra là gì? Là thị trường nằm trong tay người khác và người đó luôn trong tình trạng ẩn danh. Vậy quản lý nhà nước còn đóng vai trò gì ở đây?... Nếu cơ quan quản lý không chấn chỉnh kịp thời, thì sau khi tạo ra được hiệu ứng xã hội, sẽ có hai nguy cơ xảy ra. Thứ nhất, họ sẽ giết chết taxi truyền thống, để độc quyền và quyết định mọi thứ. Thứ hai, họ có thể buông, để lại hậu quả tiêu cực về mặt xã hội", ông nói.

Tuy nhiên, như VietnamFinance đã đề cập, TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc VEPR sau đó đã có ý kiến phản ứng lại góc nhìn này.

"Cứ nói thất thu thuế, chẳng hạn 100 tỷ. Thế nhưng dân lại tiết kiệm được 300 tỷ tiền đi lại thì sao? Chưa kể ngân sách tiết kiệm thêm 50 tỷ tiền bảo vệ môi trường chẳng hạn... Chỉ biết nhìn vào ngân sách là sao nhỉ?", ông Thành chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

TS Nguyễn Đức Thành cho rằng vấn đề Uber, Grab cần được nhìn nhận đánh giá một cách tổng thể

Trong một diễn biến liên quan, nguồn tin từ Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan này đã có quyết định thanh tra thuế công ty Uber, Grab và 2 doanh nghiệp taxi truyền thống.

Theo đó, cơ quan thuế sẽ kiểm tra toàn diện vấn đề kê khai và nộp thuế của các doanh nghiệp này.

Trước đó, trong cuộc đối thoại giữa Uber, Grab với taxi truyền thống do Bộ GTVT tổ chức ngày 28/6, đại diện Vụ thuế Thu nhập doanh nghiệp, Tổng cục Thuế đã đề nghị Bộ GTVT phối hợp cung cấp số liệu về lượng xe tham gia dịch vụ Uber, Grab để có cơ sở rà soát, kiểm tra việc kê khai nộp thuế của các đơn vị này.

Thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, năm 2016 Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ và vì kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng số thuế của Grab năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) nộp cho ngân sách nhà nước là 5,8 tỷ đồng. Trong khi đó, số thuế của Uber được công bố hồi tháng 3 vừa qua nộp khoảng 40 tỷ đồng.

Cũng theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, dù công ty TNHH Grab có số vốn đăng ký chỉ 20 tỷ đồng nhưng công ty này đã thua lỗ 443 tỷ đồng trong năm 2016.

Tin mới lên