Nhân vật

Ông Võ Quang Huệ: ‘Điều quan trọng của công nghiệp ô tô là nguồn nhân lực’

(VNF) -  Đây là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast khi lần đầu gặp Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Trong buổi gặp gỡ giới truyền thông đến tham quan nhà máy VinFast trước ngày khai trương một tháng, ông Võ Quang Huệ đã có những chia sẻ về ngày đầu nhận được đề nghị của ông Phạm Nhật Vượng về việc thành lập một hãng xe Việt cho đến nay.

Ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast 

Buổi gặp mặt “định mệnh” 

Ông Võ Quang Huệ chia sẻ:

“Bản thân tôi làm trong Tập đoàn BMW được 24 năm 8 tháng, từng đi rất nhiều nước và từng phụ trách đề án sản xuất xe BMW đầu tiên ở Việt Nam cách đây 24 năm. Đồng thời cũng đã quản lý một số sản phẩm ra đời của xe BMW tại một số thị trường Đông Nam Á. Với khởi đầu như thế thì đến giờ phút này tôi nghĩ lại như mới hôm qua.

Thực sự là tôi chuẩn bị về hưu rồi nên tôi rất bất ngờ được gặp anh Phạm Nhật Vượng trong một buổi sáng mà không bao giờ tôi quên được. Trong câu chuyện của chúng tôi trao đổi trong thời gian rất ngắn như vậy, tôi cũng phản biện, cũng nêu những câu hỏi để biết câu chuyện như thế nào. Tôi đã thực sự bất ngờ và bị thuyết phục ngay từ lúc ban đầu trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup.

Lúc đó, anh Phạm Nhật Vượng đã định hướng cho tương lai của tập đoàn Vingroup là 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ và VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó”.

“Khi tôi gặp anh Phạm Nhật Vượng, tôi nói rằng một điều quan trọng của việc xây dựng nhà máy ô tô, công nghiệp ô tô là nguồn nhân lực”, ông Huệ nói.

Cột mốc "thần tốc" 21 tháng

Nhìn lại mốc thời gian thần tốc kể từ khi bắt đầu xây dựng đến nay, ông Huệ cho rằng chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian 21 tháng có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất hai dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng như vậy. 

"Yếu tố quan trọng nhất tôi xin nhắc lại là kỉ lục đó chỉ có được với quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn, với sự quyết đoán, với tinh thần làm việc sâu sát. Không có Tập đoàn nào mà một ngày tôi họp 2 lần với Chủ tịch, một tuần họp vài ngày như vậy, cũng không có công ty nào trên thế giới mà khi tôi xin ý kiến của Chủ tịch thì chỉ 1-2 phút sau đã nhận được phản hồi", ông Huệ kể chuyện ở VinFast.

Cuối năm 2017, đầu năm 2018, ông Huệ được Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup Phạm Nhật Vượng giao một nhiệm vụ mà ông cho rằng trong đời mình chưa bao giờ nhận một cái deadline ngắn như thế, đó là “chốt tất cả các hợp đồng để mua cho nhà máy”.

“Tất cả các máy móc, thiết bị của nhà máy này thì tôi là người điều hành việc thương thảo hợp đồng giai đoạn cuối cùng, chốt giá. Và điều bất ngờ với tôi là anh Phạm Nhật Vượng nói với tôi: “anh làm gì thì làm, anh làm sao giảm tiến độ đi 1 tháng”, ông Huệ nhớ lại.

“Trong thời gian kỷ lục, chúng tôi đã thương thảo tất cả hợp đồng cho nhà máy và đạt tất cả các chỉ tiêu về tài chính và quan trọng nhất là tiến độ đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo, tức là rút ngắn thời gian 1 tháng, điều mà chưa bao giờ trong lịch sử mấy chục năm hoạt động của các nhà cung cấp, họ phải chạy theo tiến độ như vậy.

Và có một kỷ lục cũng nên được nhắc lại là chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới chỉ trong vòng 5 tháng chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với công ty BMW, tạo nền tảng cho hai chiếc xe ở hai mẫu xe ô tô đầu tiên của VinFast”, ông Huệ chia sẻ.

Cuối cùng, ông Võ Quang Huệ cho biết: “VinFast không phải chỉ là câu chuyện riêng của thương hiệu ô tô Việt Nam mà nó còn là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu để có thể sinh ra những ngành công nghiệp khác như công nghiệp hỗ trợ…

Trên thế giới người ta đã chứng minh là cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô, trong nhà máy ô tô có thể dẫn đến 7 đến 10 người làm trong các ngành công nghiệp phụ trợ khác nhau. Đó là một kịch bản rõ ràng cho nên công nghiệp phụ trợ đang phủ đầy những đề án sẵn sàng triển khai tại khu tổ hợp VinFast này".

"Và chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục để có thể ra trong những sản phẩm mới, trong đó có dòng xe điện nhưng ngoài ra, chúng tôi sẽ hết lòng, hết sức để cùng phát triển, để thúc đẩy xây dựng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ”, ông Huệ nói. 

Xem thêm: Sau 'vua bán tải' Ranger, Ford Việt Nam lại triệu hồi EcoSport và Explorer

Tin mới lên