Xe

Ôtô tuần qua: Kiến nghị giảm 30% phí bảo trì đường bộ, Suzuki Swift mới về nước

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị giảm 30% phí bảo trì đường bộ đến 31/12/2021; kiến nghị lùi thời hạn xử phạt xe khách, xe đầu kéo chưa lắp camera; ​Suzuki Swift mới về nước,... là những thông tin đáng chú ý trong tuần.

Bộ GTVT kiến nghị giảm 30% phí bảo trì đường bộ đến hết 31/12/2021

Bộ Giao thông Vận tải vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục cho phép về việc hỗ trợ phí bảo trì đường bộ đối với các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được giảm 30% đến hết ngày 31/12/2021.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cho giãn nộp 6 tháng đối với số thuế còn nợ đọng đến ngày 31/12/2021 và không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến xe đối với xe khách; giảm 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải đến ngày 31/12/2021.

Hiện Bộ này đang sửa đổi Thông tư số 70/2015 theo hướng sẽ điều chỉnh chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải, được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 lên 12 tháng đối với chu kỳ định kỳ.

Xem chi tiết tại đây.

Suzuki Swift 2021 về nước, giá từ 550 triệu đồng

Mẫu hatchback cỡ B Suzuki Swift 2021 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vừa cập bến về nước được nhà phân phối mở bán với giá từ 550 triệu đồng.

So với đời cũ, xe được nâng cấp nhẹ ở ngoại thất, nội thất có phối màu mới và bổ sung thêm màn hình giải trí 10 inch. Cụ thể, xe được trang bị đèn chiếu sáng và đèn hậu LED. Lưới tải nhiệt chính giữa có thiết kế mới, hoạ tiết tổ ong.

Nội thất của Suzuki Swift 2021 được sửa đổi, có thêm màn hình giải trí cảm ứng 10 inch, kết nối Apple CarPlay, Android Auto, USB, AUX và Bluetooth. Xe trang bị sẵn camera lùi.

Cung cấp sức mạnh cho xe vẫn là động cơ như phiên bản trước, cỗ máy xăng 1.2 I4, sản sinh ra công suất 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 108 Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi kèm là hộp số vô cấp CVT, kết hợp dẫn động cầu trước.

Lùi thời hạn xử phạt xe khách, xe đầu kéo chưa lắp camera

Theo Bộ Giao thông Vận tải và báo cáo của các Sở Giao thông Vận Tải thì việc thực hiện quy định này cho đến nay gặp nhiều khó khăn dẫn đến không đảm bảo tiến độ xong trước ngày 1/7/2021 như quy định của Nghị định 10.

Trong thời gian qua, nhiều tài xế, hiệp hội vận tải đề nghị các cơ quan quản lý về giao thông cho phép lùi thời hạn lắp đặt camera hoặc tạm thời chưa xử lý vi phạm với xe chưa lắp camera theo quy định trên do nhiều nguyên nhân.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết nguyên nhân chính là do ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Điều này dẫn đến doanh thu, sản lượng vận tải giảm sút nghiêm trọng.

Nguyên nhân chủ quan là do một số đơn vị kinh doanh vận tải còn e ngại và chưa muốn lắp camera, tâm lý lo sợ sẽ bị các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát và xử lý đối với các hình ảnh vi phạm được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép chưa xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 100 đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên phương tiện kinh doanh vận tải.

Cụ thể, từ nay đến hết ngày 31/12/2021 chưa xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo. Từ ngày 1/1/2022 xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định này.

Xem chi tiết tại đây.

Ô tô Thái lan nhập khẩu về Việt Nam gặp khó

Thông tin trên tờ Bangkok Post cho biết Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (​FTI) đang khảo sát phản ứng của các nhà sản xuất ô tô nước này với quy tắc thương mại mới của Việt Nam.

Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch kiêm người phát ngôn của ​FTI, cho biết: “Chúng tôi lo xuất khẩu ô tô sẽ bị ảnh hưởng nhưng chúng tôi chưa dự đoán được mức độ ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm nhận được phản hồi từ các nhà sản xuất”.

Pisit Rangsaritwutikul, Chủ tịch Viện Ô tô Thái Lan (TAI), thì cho rằng tác động sẽ không nghiêm trọng vì ông tin rằng chính phủ Thái Lan và Việt Nam có thể ngồi lại đàm phán để tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất.

Xem chi tiết tại đây.

Tin mới lên