Xe

Phân khúc xe hạng A năm 2021: VinFast Fadil dẫn đầu, Huyndai i10 nối gót

(VNF) - Với doanh số đạt gần 25.000 xe bán ra, VinFast Fadil "ẵm" luôn 2 vị trí đầu bảng ở phân khúc xe hạng A và top 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2021.

Phân khúc xe hạng A năm 2021: VinFast Fadil dẫn đầu, Huyndai i10 nối gót

Xếp hạng xe hạng A năm 2021: VinFast Fadil 'một mình một ngựa'

VinFast Fadil: Doanh số 24.128 xe

Không chỉ nắm giữ “ngôi vương” trong bảng xếp hạng phân khúc xe hạng A, VinFast Fadil cũng ẳm luôn ngôi vị dẫn đầu trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2021. Báo cáo của nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết trong cả năm 2021, VinFast Fadil đạt doanh số 24.128 xe. So với năm 2020, lượng tiêu thụ VinFast Fadil trong năm 2021 tăng 6.122 xe.

Trong năm vừa qua, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến phân khúc xe hạng A không khỏi lao đao, thế nhưng VinFast Fadil lại được xem là một điểm sáng. Thành tích của Fadil đến từ nỗ lực của VinFast khi liên tục áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá bán trong phần lớn thời gian của năm 2021. Mức giá hấp dẫn giúp doanh số VinFast Fadil liên tục tăng trưởng để chiếm phần lớn miếng bánh thị phần phân khúc, vốn trước đây nằm trong tay các mẫu xe Hàn như: Hyundai Grand i10, Kia Morning.

Bảng xếp hạng các mẫu xe hạng A bán chạy nhất năm 2021: 

Hyundai Grand i10: Doanh số 11.732 xe

Dù đã mở bán bằng phiên bản thế hệ mới với nhiều đột phá về kiểu dáng, gia tăng trang bị công nghệ trên xe nhưng tổng kết cả năm doanh số của Hyundai Grand i10 chỉ đạt 11.732 xe, giảm gần 6.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đây, Hyudai Grand i10 là mẫu xe hạng A được khách hàng chọn mua nhiều nhất, tuy nhiên sự xuất hiện của VinFast Fadil khiến mẫu xe này đánh mất vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, viễn cảnh Grand i10 quay trở lại nắm giữ “ngôi vương” ở phân khúc này là hoàn toàn có thể bởi kể từ năm 2022, Fadil sẽ chính thức ngừng sản xuất.

Ở thế hệ mới, Hyundai Grand i10 được hãng bổ sung nhiều trang bị sáng giá như cửa gió cho hàng ghế sau, bản đồ dành riêng cho thị trường Việt Nam, gia tăng nhiều tính năng an toàn cho người sử dụng.

Kia Moring: Doanh số 3.904 xe

Thường xuyên tung ra nhiều đợt ưu đãi, giảm giá bán mạnh tay nhưng cũng không giúp Kia Morning có thể cải thiện được doanh số bán hàng từng tháng. Với doanh số chỉ 3.904 xe bán ra thị trường trong 12 tháng của năm 2021, giảm gần 2.400 xe so với năm 2020, đây được xem là thất bại của Thaco Trường Hải trong phân khúc này.

Chính thức tung ra thế hệ mới kể từ cuối năm 2020, kể từ đó, hơn 1 năm qua mẫu xe này chưa có phiên bản nâng cấp vòng đời trong khi các đối thủ đã bước sang thế hệ mới (điển hình là Hyundai Grand i10). Sự chậm thay đổi này khiến khách hàng “quay lưng” là điều dễ hiểu. Thaco phân phối thế hệ thứ tư của dòng xe Kia Morning, bỏ qua thế hệ thứ ba và mở bán trên thị trường với 2 phiên bản X-Line và GT-Line, chung mức giá 439 triệu đồng.

Kia Morning phiên bản mới sử dụng động cơ dung tích 1,25 lít, có công suất tối đa 83 mã lực đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Về trang bị an toàn, xe có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, 2 túi khí, cảm biến lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và camera lùi.

Honda Brio: Doanh số 2.870 xe

Báo cáo bán hàng của Honda Việt Nam cho thấy trong cả năm 2021, chỉ có 2.870 xe Honda Brio được bàn giao tới tay người dùng. Nếu so với hai đối thủ cạnh tranh đứng đầu bảng xếp hạng là Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil được lắp ráp trong nước, mẫu xe Honda Brio bán tại Việt Nam có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc về nước. Giá thành cao, cộng thêm trang bị nghèo nàn khiến mẫu xe luôn bị liệt vào nhóm các mẫu xe có doanh số thấp nhất trên thị trường.  

Toyota Wigo: Doanh số 2.492 xe

Việc ra mắt bản nâng cấp, “lên đời” các tính năng tiện ích cho người dùng cũng không giúp Toyota Wigo cải thiện được nhiều về mặt doanh số trong từng tháng và trong cả năm qua. Kết quả báo cáo của Toyota Việt Nam cho thấy chỉ có 2.492 xe rời khỏi đại lý. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Brio đã giảm 69 xe (năm 2020 đạt 2.561 xe).

Tháng 6/2021, phiên bản nâng cấp Toyota Wigo 2021 được Toyota Việt Nam tung ra thị trường nhằm gia tăng sự cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc, tuy nhiên, bản nâng cấp vòng đời lần này không có nhiều sự khác biệt so với “người tiền nhiệm” nhưng đã khắc phục gần như hoàn toàn những nhược điểm ở thế hệ trước và bổ sung các tiện ích trên cơ sở lắng nghe ý kiến phản hồi từ người sử dụng.

Xem thêm: Lexus RX 300 F Sport 2022 ra mắt khách hàng Việt, giá bán hơn 3 tỷ đồng

Tin mới lên