Đô thị

Phó thủ tướng: 'Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế?'

(VNF) - "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế, cần xem xét vận hành thương mại sớm", Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nói.

Phó thủ tướng: 'Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế?'

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến chạy thương mại trước 30/4.

Báo cáo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết trong quý I/2021, trên cả nước đã xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 263 vụ (giảm 7,58%), số người bị thương giảm 183 người nhưng số người chết tăng 33 người (tăng 2,1%).

Trong đó, có 30 tỉnh, thành phố có số người chết giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có 9 địa phương giảm trên 30% số người chết, nhưng vẫn còn 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ, trong đó có 16 tỉnh tăng trên 30%.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác quý I/2021 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tổ chức ngày 9/4, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có tai nạn giao thông tăng cao phải chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong quý II và cả năm 2021.

Phó thủ tướng cũng nêu vấn đề về tình hình ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp.

"Theo thông tin từ báo chí thì vấn nạn này không chỉ mới tái diễn gần đây, báo chí còn nêu cả việc những xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng. Đề nghị các lực lượng công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, do đó cần phải xử lý thật nghiêm.

Cũng tại hội nghị, trả lời kiến nghị của UBND TP. Hà Nội về đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết ngay chiều nay Bộ sẽ tiếp tục họp để cuối tháng 4 bàn giao vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

Liên quan đến vấn đề này, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh cho rằng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang ngày càng nhức nhối, do đó hạ tầng giao thông cần được cải thiện.

“Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế, cần xem xét vận hành thương mại sớm. Tuyến đường vành đai 3 của Hà Nội bây giờ cũng tắc đường nghiêm trọng, phải tính toán xây dựng các tuyến vành đai khác để tạo không gian phát triển cho thành phố”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Trước đó, từ ngày 31/3, Bộ Giao thông Vận tải đã bắt đầu thực hiện các công tác chuyển giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP. Hà Nội và dự kiến vận hành thương mại dự án trước ngày 30/4.

Về công việc còn lại của dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đó là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị).

Theo báo cáo của tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai và nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo ban quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của tư vấn ACT; đồng thời làm việc với UBND TP. Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội).

Tin mới lên