Bất động sản

Phó thủ tướng: 'Dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể cao tốc Bắc - Nam'

(VNF) - Yêu cầu việc lên tiến độ chi tiết và kiểm soát chặt chẽ tiến độ chi tiết này, nếu có hạng mục nào chậm, phải có giải pháp bù tiến độ ngay, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh tại cuộc họp về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.

Phó thủ tướng: 'Dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể cao tốc Bắc - Nam'

Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652,86km.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong tổng số 11 dự án, có 7 dự án cơ bản đáp ứng tiến độ (trong đó có 1 dự án thành phần đã hoàn thành); 4 dự án chưa đáp ứng tiến độ so với kế hoạch ban đầu (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), nhưng cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch điều chỉnh và đang dần bù lại tiến độ chậm trễ để bảo đảm hoàn thành theo thời gian quy định của hợp đồng.

Đối với các dự án phải hoàn thành trong năm nay, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đoạn Cam Lộ - La Sơn là khả thi nhất về đúng tiến độ. Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 có giá trị sản lượng thực hiện đạt 50%, đã cơ bản xong nền đường, nên các nhà thầu phải chủ động chuẩn bị đá, mẫu bê tông ngay từ bây giờ.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết vừa qua thiếu đất trầm trọng. Tuy nhiên 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận đã tập trung, nỗ lực tháo gỡ và cần hoàn thành bố trí mỏ đất trong tháng 3 để đủ điều kiện bảo đảm tiến độ. Còn dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đất đắp hiện nay đã đủ, nay cần tập trung về đá và bê tông.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện vẫn thiếu 3 triệu m3 vật liệu đắp đường. Địa phương đã cấp phép 5 mỏ dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 2/2022 đáp ứng cơ bản khối lượng vật liệu đất đắp còn thiếu, khối lượng vật liệu thiếu còn lại (khoảng 0,7 triệu m3) sẽ sử dụng nguồn từ 2 mỏ đang thực hiện thủ tục cấp phép với trữ lượng 0,9 triệu m3, dự kiến xong trong tháng 3/2022.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng.

Cụ thể, các đoạn cao tốc đang thi công, yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) – Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63,37km; đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) dài 98,3km; đoạn Vĩnh Hảo (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199,8km.

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 149km trong năm 2023, gồm: đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28km); Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km); Nha Trang - Cam Lâm (dài 49,1km) và Cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,6km).

Với mục tiêu trên, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công quyết liệt hơn nữa, nếu không có đổi mới, tăng cường thiết bị, bộ máy, không tháo gỡ kịp thời vướng mắc về vật liệu xây dựng thì đến cuối năm, hoàn thành mục tiêu rất khó khăn.

Trên cơ sở công khai mục tiêu tiến độ đến từng tháng, Phó thủ tướng khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý nghiêm nếu vi phạm tiến độ.

Đối với các ban quản lý xây dựng, nhà thầu xây dựng, đơn vị tư vấn, giám sát, Phó thủ tướng yêu cầu phải huy động tối đa phương tiện, nhân lực, chạy đua với thời gian, kiểm soát tiến độ chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. 

"Cần lên tiến độ chi tiết và kiểm soát chặt chẽ tiến độ chi tiết này, nếu có hạng mục nào chậm, phải có giải pháp bù tiến độ ngay. Dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể", lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh.

Tin mới lên