Đô thị

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm toán 75% vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn

(VNF) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 373/VPVP-V.I ngày 13/2/2019 tuyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc thanh tra cổ phần hoá cảng Quy Nhơn. Đáng chú ý, Phó Thủ tướng yêu cầu phải kiểm toán minh bạch 75,01% nguồn vốn nhà nước tại Cảng do Công ty Hợp Thành mua lại.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm toán 75% vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn

Cảng Quy Nhơn là một trong những tài sản nhà nước bị định giá thấp khi bán cho tư nhân

Bộ GTVT “vấp chân”?

Trước đó, ngày 15/1/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký quyết định 457/BGTVT – QLDN huỷ bỏ 2 văn bản hành chính do chính cơ quan Bộ này ban hành.

Cụ thể, Bộ có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính đã ban hành gồm văn bản 16937/BGTVT-QLDN ngày 27/12/2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20/5/2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành) theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu hội đồng thành viên và tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản trên.

Ảnh: Quyết định của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông huỷ 2 quyết định do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký trước đó

Việc hủy bỏ 2 văn bản này được thực hiện theo Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Đáng chú ý, các văn bản bị huỷ bỏ là do một thứ trưởng khác tại Bộ GTVT ban hành.

Điều này cho thấy, trong vụ việc “nhượng” cổ phần hoá tại Cảng Quy Nhơn, bản thân các văn bản của Bộ GTVT đang “vấp” nhau.

Nhượng tài sản nhà nước… giá “bèo”

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, quá trình cổ phần hóa (từ tháng 9/2013 – 9/2015) bị dư luận bức xúc và phản ánh rất gay gắt vì đã đưa Cảng Quy Nhơn vốn là tài sản lớn của nhà nước trở thành tài sản của tư nhân với giá “bèo”.

Cụ thể, tháng 9/2013, Vinalines tổ chức bán đấu giá lần thứ nhất bán ra 10% vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn cho cổ đông và 10% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành, 5% vốn điều lệ còn lại được bán cho người lao động và tổ chức công đoàn.

Tháng 6/2015, Vinalines tiếp tục chuyển nhượng đợt 2 với 26,01% tỉ lệ sở hữu Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành và đến tháng 9/2015 tiếp tục bán 49% số vốn còn lại cho công ty này.

Tới tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn, việc thực hiện thoái vốn nhà nước tại Công CP Cảng Quy Nhơn.

Theo đó, cơ quan thanh tra đã chỉ rõ việc đề xuất, tham mưu, quyết định tỉ lệ vốn do nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã có những khuyết điểm, vi phạm.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán, ban đầu chỉ đạo bán đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán, nhưng sau đó lại cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Đáng chú ý là việc Bộ GTVT đã ban hành 2 Văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27/12/2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20/5/2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền.

Vì vậy, 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước. Trách nhiệm thuộc về tập thể, lãnh đạo và cá nhân có liên quan của Bộ GTVT....

Sau gần 6 tháng ban hành kết luận thanh tra về việc cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn vẫn chưa được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Kiểm toán minh bạch tài chính Cảng Quy Nhơn

Căn cứ vào kiến nghị của Bộ GTVT qua văn bản số 925/BGTVT-QLDN ngày 25/12/2018 về kết luận thanh tra cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn, ngày 13/2/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 373/VPVP-VI ngày 13/2/2019 tuyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nêu rõ.

“Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xem xét, nếu Công ty Hợp Thành đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị từ khi nhận chuyển nhượng 75,01% vốn điều lệ đến thời điểm Vinalines nhận lại cổ phần thì kiểm toán minh bạch, tính chi phí đúng quy định pháp luật, thông nhất biện pháp giải quyết để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019”

Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ khẩn trương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Kết luận thanh tra việc cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn.

Ảnh: Văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc thu hồi Cảng Quy Nhơn

Theo tìm hiểu riêng của VietnamFinance, ngày 22/2, phía Công ty Hợp Thành đã đồng ý ký biên bản bàn giao 75,01% cảng Quy Nhơn cho nhà nước. Dự kiến, trong tháng 3/2019 nhận lại tài sản như khi Công ty Hợp Thành đã mua.

Sau khi nhận quản lý tài sản, Cảng Quy Nhơn sẽ tiến hành giám định kiểm toán minh bạch, nếu có chênh lệch giá thì thanh toán tiếp cho Công ty Hợp Thành sau.

Công ty Hợp Thành đầu tư Cảng Đình Vũ

Được biết, Công ty Hợp Thành cũng là một trong những nhà đầu tư lớn tại Cảng Vinalines Đình Vũ khi nắm 24,27% vốn điều lệ (tương đương 4,8539 triệu cổ phần).

Trong khi tiềm năng Cảng Vinalines Đình Vũ rất lớn khi nằm ở vị trí đắc địa về giao thông thuộc Khu công nghiệp Đình Vũ. Giai đoạn 1, Cảng đang xây dựng 2 bến cho tàu trọng tải 20.000 DWT cùng hệ thống kho chứa hàng, công nghệ làm hàng container với tổng số vốn khoảng 1.309 tỷ đồng.

Nếu đầu tư đủ 3 bến, công suất của cảng đạt khoảng 5,5 triệu tấn/năm vào năm 2020 trong khi tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại nhóm cảng Đình Vũ lên tới 31 triệu tấn/năm.

 

Tin mới lên