Nhân vật

Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food: ‘Covid-19 đến là lúc để biến nguy thành cơ’

(VNF) - Trước khó khăn bởi ảnh hưởng của Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã tự lực tìm kiếm thị trường, cách làm mới để duy trì, ổn định sản xuất, đón đợi cơ hội bật dậy. VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food về cách doanh nghiệp này thích ứng với hoàn cảnh và biến nguy thành cơ trong khủng hoảng chung.

Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food: ‘Covid-19 đến là lúc để biến nguy thành cơ’

Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food.

- Với vai trò quản lý Sài Gòn Food, bà nhận thấy người tiêu dùng đã thay đổi như thế nào dưới tác động của dịch bệnh Covid – 19?

Trước tiên, có thể nhận thấy rằng với tác động của Covid-19 thông qua những hậu quả của nó để lại, người tiêu dùng đã và đang ngày càng quan tâm hơn tới vấn đề sức khoẻ.

Thị trường cũng đã chứng kiến những thay đổi nhanh chóng về thói quen và nhu cầu mới của người tiêu dùng như: giảm các hoạt động bên ngoài, chế biến, ăn uống tại nhà nhiều hơn; đi mua sắm ít lần trong tuần với mỗi lần nhiều thực phẩm, thay vì mua sắm nhiều lần và mỗi lần ít thực phẩm như trước đây; quan tâm sản phẩm tiện lợi, an toàn và hỗ trợ sức khỏe, thắt chặt chi tiêu từ việc lựa chọn sản phẩm giá phù hợp đến tiết kiệm năng lượng.

Tôi nhận thấy rằng người tiêu dùng cũng đã sử dụng hình thức mua hàng online nhiều hơn. Trước kia, Sài Gòn Food vẫn nghĩ rằng các sản phẩm của mình rất khó bán qua kênh online nhưng đến nay, lượng sản phẩm bán qua kênh online của công ty chúng tôi đã tăng gấp nhiều lần. Trước đây, chúng tôi chỉ nghĩ sản phẩm bảo quản bình thường như cháo mới bán được online nhưng nay sản phẩm đông lạnh cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Khi dịch Covid-19 xảy ra, người tiêu dùng có nhu cầu cất trữ hàng hóa đông lạnh nhiều hơn và lâu hơn, rất quan tâm sản phẩm an toàn và tiện lợi để nấu tại nhà nên sản phẩm Bữa ăn tươi Sài Gòn Food cũng theo đó trở nên hút hàng.

- Covid-19 ập đến gây nên nhiều biến cố với thị trường kinh tế, tạo áp lực cho nhiều doanh nghiệp tuy nhiên Sài Gòn Food vẫn vững vàng vượt qua. Vậy công ty đã ứng phó như thế nào, thưa bà?

Ngay từ đầu, công ty đã có những biện pháp quyết liệt để ngăn ngừa dịch bệnh, đảm bảo an toàn, an tâm đến với toàn thể cán bộ, nhân viên, cho khách hàng. Song song với đó là việc đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng gấp đôi của ngành thực phẩm trong mùa dịch.

Tại Sài Gòn Food, các chương trình phòng chống dịch được thực hiện rất kỹ lưỡng. Cho đến thời điểm hiện tại, dù tình hình dịch không còn nóng như trước, nhưng Sài Gòn Food chúng tôi vẫn thực hiện nghiêm ngặt việc đo nhiệt độ, đeo khẩu trang. Tất cả công nhân và khách hàng đều được kiểm tra thân nhiệt tại cổng ra vào để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường và hỗ trợ chăm sóc y tế khi cần thiết.

Thời điểm ‘nóng’ nhất của dịch bệnh, Sài Gòn Food chúng tôi thực hiện phong toả gần như toàn bộ khu xưởng, nhà máy, hạn chế mức cao nhất có thể việc khách hàng ra vào xưởng mặc dù xưởng vẫn hoạt động bình thường.

Sài Gòn Food chúng tôi cũng sắp xếp đội ngũ nhân viên riêng biệt với nhiệm vụ vận chuyển hàng từ cổng vào nhà máy. Hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường nhưng đảm bảo cách ly tuyệt đối, tránh lây nhiễm.

Theo Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food, Covid-19 là lúc để doanh nghiệp biến nguy thành cơ.

- Như vậy có nghĩa là Covid-19 xảy ra không ảnh hưởng quá nhiều đến Sài Gòn Food?

Covid-19 xảy ra và việc người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, một phần nào đó cũng đã giúp cho Sài Gòn Food vào đà tăng tốc. Trong mùa dịch thứ nhất, chúng tôi vừa làm nhiệm vụ chống dịch vừa sản xuất và phát triển kinh doanh online để phục vụ người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi.

Kết quả rất khả quan khi có những sản phẩm với lượng bán ra tăng gấp 2-3 lần như cháo, sản phẩm cháo tươi bởi tâm lý mua để trữ, tính tiện dụng. Bên cạnh những khách hàng quen thuộc, chúng tôi có thêm nhiều khách hàng mới. Nếu trước kia, nhiều người không biết đến sản phẩm của chúng tôi thì nay đã quan tâm hơn.

Từ việc lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng, kết hợp với những ý tưởng ấp ủ từ lâu, chúng tôi cũng đầu tư sáng tạo sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm cũ. Bên cạnh dòng sản phẩm cháo dành cho trẻ em, chúng tôi phát triển đa dạng thêm dòng cháo cho người cao tuổi, người bệnh. Một điều đáng mừng là những sản phẩm này tuy có giá bán khá cao nhưng lại tăng mạnh về lượng bán ra. Chúng tôi nhận thấy rằng người dân đã quan tâm hơn tới sức khoẻ và vấn đề giá bán cao đã không còn là điều mà người tiêu dùng lo ngại nữa.

Với sản phẩm Bữa ăn tươi Sài Gòn Food, mặc dù nhận được tín hiệu tốt từ thị trường, nhà máy sản xuất không kịp bán nhưng Sài Gòn Food cũng đồng thời phát hiện một số hạn chế trong thiết kế sản phẩm nên đã mạnh dạn cải tiến sản phẩm từ bao bì, hương vị đến mức giá sao cho người tiêu dùng có thể tiếp cận được dễ dàng nhất.

Đặc biệt là dòng sản phẩm Cháo tươi bổ dưỡng Sài Gòn Food, khi đại dịch Covid-19 ập đến, nhu cầu tăng đột biến, sản xuất không kịp bán, chúng tôi mới nhìn thấy tương lai của dòng sản phẩm này và nhanh chóng triển khai nghiên cứu vị mới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn và hỗ trợ sức khỏe của người tiêu dùng.

- Để sản phẩm cháo tươi Sài Gòn Food có được chỗ đứng trên thị trường như hiện nay là điều không phải dễ dàng, bà có thể cho biết cụ thể hơn về sản phẩm cháo tươi và những thế mạnh của sản phẩm này?

Cháo tươi Sài Gòn Food được tung ra thị trường từ năm 2012, được người tiêu dùng đón nhận trong suốt 8 năm qua.

Từ ngày ra mắt sản phẩm cháo tươi đầu tiên đến nay, Sài Gòn Food vẫn luôn sáng tạo và cải tiến sản phẩm theo nhu cầu của người tiêu dùng. Trong thời “bình thường mới”, dòng sản phẩm chủ lực này càng chứng minh hiệu quả và được chú trọng đầu tư nhiều hơn.

Chúng tôi đưa ra dòng sản phẩm này với mục tiêu ưu tiên là chăm sóc sức khoẻ cho khách hàng Việt. Từ khi ra đời vào năm 2015, cháo tươi bổ dưỡng Sài Gòn Food được biết đến với 3 vị là tổ yến hạt sen, tổ yến cá hồi và gà ác nhân sâm, dành cho các khách hàng là người cao tuổi, người cần bồi bổ sức khỏe.

Để đáp ứng hơn nữa nhu cầu sử dụng thực phẩm vừa đảm bảo an toàn và hỗ trợ sức khỏe của khách hàng, mới đây, chúng tôi đã cho ra mắt thêm 2 dòng sản phẩm Cháo bổ dưỡng tổ yến bát bảo và Cháo bổ dưỡng bồ câu yến mạch hạt sen chế biến bằng công nghệ đặc biệt để ai cũng có cơ hội được thụ hưởng.

Một thế mạnh nữa của sản phẩm cháo tươi Sài Gòn Food là thế mạnh về giá. Năm 2018, sản phẩm cháo tươi tiết kiệm Sài Gòn Food ra đời với thế mạnh về giá, chỉ 10.000đ/gói và chủ yếu được bán ở cửa hàng tạp hóa truyền thống, nhưng chưa được quan tâm đúng mức. Khi dịch Covid-19 bùng phát, dòng sản phẩm này liên tục đứt hàng do sức mua quá lớn nên Sài Gòn Food quyết định đẩy mạnh phát triển như: cải tiến thành phần nguyên liệu và thêm vị mới theo các phản hồi của người tiêu dùng. Công ty cũng đồng thời mở rộng hệ thống phân phối, ngoài kênh truyền thống còn đưa vào kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Hiện nay, sản phẩm được tiêu thụ mạnh ở hệ thống Bách Hóa Xanh.

Việc sáng tạo sản phẩm của Sài Gòn Food đều xuất phát từ niềm tin rằng nguyên liệu tươi ngon, an toàn là khởi nguồn của mọi món ăn tuyệt hảo. Chúng tôi lựa chọn nguyên liệu bằng sự tận tâm, chế biến trong lửa yêu thương, kết hợp nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu ẩm thực hiện đại để mang đến giải pháp tối ưu trong việc chăm sóc bữa ăn gia đình.

- Chiến lược sắp tới của Sài Gòn Food là gì, thưa bà?

Chúng tôi đã phát hiện một số nhu cầu mới trong đại dịch nên nhanh chóng tập trung để phát triển các dòng sản phẩm mới theo nhu cầu mới. Theo đó, ngoài việc ưu tiên nhóm thực phẩm bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe cho người tiêu dùng trong thời dịch bệnh, chúng tôi cũng sẽ tiến hành mở rộng thêm dòng sản phẩm cháo bổ dưỡng khác với nhiều thành phần mới, không chỉ vài loại như tổ yến, nhân sâm như hiện nay.

Bên cạnh đó, Sài Gòn Food cũng tăng cường phát triển dòng sản phẩm bữa ăn tươi chế biến sẵn đông lạnh, người dùng chỉ cần hâm nóng lên là có thể ăn ngay. Ngoài ra, Sài Gòn Food cũng đang nghiên cứu những dòng sản phẩm thời hậu dịch, một trong những ý tưởng đang được cân nhắc là sản phẩm dành cho người có nhu cầu giảm cân.

Về kênh phân phối, nắm bắt nhu cầu thị trường, chúng tôi nhận thấy rằng việc bán hàng theo các kênh phân phối trực tiếp đang có nhiều rủi ro khiến người tiêu dùng e dè. Do vậy chúng tôi sẽ tập trung phát triển kênh thương mại điện tử, bán hàng online.

Với Sài Gòn Food, Covid-19 là phép thử chung cho tất cả các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp mạnh, đủ sức thì sẽ lớn nhanh. Nếu doanh nghiệp không đủ sức, không đề kháng tốt thì như các bệnh khác, nguy cơ rủi ro sẽ cao hơn. Theo tôi, doanh nghiệp cần nâng cao sức đề kháng của mình, đó là nội lực. Khi vượt qua được, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Sài Gòn Food đã tận dụng thời gian này để rà soát nội bộ, đào tạo, nâng cao năng lực công nhân viên để mạnh hơn nữa. Cùng với đó là sáng tạo thêm những ý tưởng mới về sản phẩm mới, cải tiến quy trình, cải tiến nội bộ để mạnh hơn.

Đặc biệt, Sài Gòn Food năm nay cũng tập trung vào vấn đề tiết kiệm, thậm chí mạnh hơn các năm khác. Bởi Sài Gòn Food nhận ra rằng bối cảnh này dễ dẫn đến rủi ro khi hạn chế lợi nhuận từ bên ngoài trong khi chi phí sản xuất không thay đổi, chi phí chống dịch tăng.

Mặc dù gặp một số khó khăn, nhưng Sài Gòn Food cam kết sẽ không tăng giá sản phẩm, đồng thời tìm kiếm mọi phương án khả thi để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng trong nước.

Xin cảm ơn bà!

Tin mới lên