Xe

Phương thức hữu hiệu 'biến' xe cũ thành xe mới để du xuân

Năm hết tết đến, vấn đề bảo dưỡng, sửa chữa xe máy là việc luôn được mọi người quan tâm. Tuy vậy, ngoài việc trau chuốt hình dáng bên ngoài, các bộ phận bên trong xe cũng cần được chú trọng bảo dưỡng để có chiếc xe đẹp và an toàn nhằm thoải mái, tự tin du xuân. Dưới đây là 7 bộ phận trên xe máy mà tài xế cần chú ý kiểm tra sau 1 năm sử dụng.

Phương thức hữu hiệu 'biến' xe cũ thành xe mới để du xuân

Phương thức hữu hiệu 'biến' xe cũ thành xe mới để du xuân.

Thay dầu máy

Thay dầu máy thường xuyên là việc hết sức quan trọng để đảm bảo động cơ xe hoạt động một cách trơn tru

Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát và hấp thụ nhiệt trên động cơ giúp xe vận hành tốt hơn. Qua 1 năm sử dụng, dầu máy trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc thay dầu cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần để xe luôn vận hành êm ái.

Bên cạnh đó, nếu xe máy không may bị ngập nước cũng nên thay dầu ngay lập tức chứ đừng để lâu. Đặc biệt, khi mang xe đi thay dầu máy cuối năm, người dùng nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe đề nghị để xe vận hành êm ái hơn.

Cũng đừng quên tra dầu cho xích để đảm bảo xe lăn bánh một cách êm ái

Thay má phanh

Má phanh đóng vai trò quan trọng sống còn đối với hệ thống phanh. Cũng giống như dầu phanh, nhiều lái xe thường bỏ qua chi tiết này và đôi khi dẫn tới hậu quả khôn lường

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh. Cuối năm, cũng nên đem ra hãng để kiểm tra, đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, tránh những rủi ro không đáng có.

Bugi

Nên thay Bugi mới cho xe khi đã chạy được 10.000 km

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng người sử dụng cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/lần để xe luôn vận hành tốt nhất. Thay bugi cũng là cách để tránh những trường hợp bản thân "ức chế" vì đạp mãi không nổ máy.

Ắc quy

Ắc quy là nguồn cung cấp điện chính cho xe để có thể khởi động, chiếu sáng, phát âm thanh trên suốt hành trình. Do vậy, việc bảo dưỡng kiểm tra thường xuyên hay thay thế là điều hết sức cần thiết vào cuối năm.

Giá của một bình ắc quy trên thị trường hiện cũng khá cao. Tuy vậy, chúng ta hoàn toàn có thể đem xe đến tiệm sữa chữa xe máy để sạc điện cho ắc quy nhằm tiết kiệm chi phí

Hệ thống phanh

Hệ thống phanh được xem như là bùa hộ mệnh của chủ xe trên đường. Bộ phận này cần kiểm tra và thay mới nếu hư hỏng. Nên thêm dầu mỡ vào những bộ phận này để đảm bảo chúng hoạt động trơn tru.

Phanh xe cần được kiểm tra một cách kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn khi di chuyển

Dây curoa

Dây curoa là bộ phận truyền động chính của xe máy nên thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó người sử dụng xe cần phải thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.

Lốp

Lốp xe không nên xài tiếp khi đã quá mòn, ngoài ra cũng nên tẩy rửa lốp xe để “xế” của bạn có diện mạo bắt mắt hơn khi du xuân

Đây là một trong những bộ phận đáng được quan tâm nhất khi bảo dưỡng xe cuối năm. Nếu lốp bị mòn cần nên thay mới để đảm bảo tránh các trường hợp xảy ra sự cố vào đầu năm mới.

Bên cạnh đó, người sử dụng cũng cần tra dầu tay ga cũng như dây ga, chế hoà khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn. Ngoài ra, cũng nên bảo dưỡng nhông xích, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe

Xem thêm: Gia nhập CPTPP, thuế nhập khẩu ô tô, xăng dầu còn lâu mới giảm

Tin mới lên