Tài chính

PNJ: 4 tháng hoàn thành nửa kế hoạch năm, cổ phiếu liệu có tạo sóng?

(VNF) - Cổ phiếu PNJ bứt phá khá mạnh trong vài phiên giao dịch gần đây dù dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp.

PNJ: 4 tháng hoàn thành nửa kế hoạch năm, cổ phiếu liệu có tạo sóng?

4 tháng hoàn thành nửa kế hoạch năm, cổ phiếu PNJ liệu có tạo sóng?

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) gần đây đã công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2021 với lợi nhuận ròng đạt 85 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 102 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái khi các cửa hàng bị đóng cửa để phòng dịch.

Lũy kế 4 tháng năm 2021, lợi nhuận sau thuế đạt 598 tỷ đồng, tương đương 49% kế hoạch cả năm.

Mảng bán lẻ trong kỳ tiếp tục tăng trưởng tốt, đưa mức doanh thu lũy kế đạt 5.117 tỷ đồng (tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái), góp phần bởi chính sách thúc đẩy bán hàng nhân dịp sinh nhật 33 năm của PNJ trong tháng 4.

Thị trường ngành trang sức nói chung cũng cho thấy dấu hiệu hồi phục tích cực, với doanh thu mảng sỉ 4 tháng năm 2021 của PNJ tăng trưởng 56% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp 4 tháng đạt 18,4%, giảm so với mức 19,8% chủ yếu do tỷ trọng trang sức lẻ thấp hơn cùng kỳ và chương trình chiết khấu thúc đẩy bán hàng nhân dịp 33 năm sinh nhật công ty.

Trong báo cáo phân tích công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã điều chỉnh tăng 12% và 9% đối với dự báo lợi nhuận 2021 và 2022 so với lần cập nhật trước, đạt lần lượt 1.353 tỷ đồng và 1.844 tỷ đồng.

Giai đoạn 2020 - 2025, BVSC dự báo tăng trưởng lợi nhuận bình quân hàng năm của PNJ sẽ ở mức 28,5% (cao hơn so với mức 27% của dự báo trước đây).

Động lực chính cho việc nâng dự báo, theo BVSC, đến từ kết quả tích cực 4 tháng năm 2021, qua đó tiếp tục củng cố niềm tin về triển vọng của thị trường trang sức Việt Nam nói chung được hỗ trợ bởi xu hướng tăng trưởng thu nhập của người dân cũng như những lợi thế nội tại của PNJ.

Bên cạnh đó, việc vừa đưa vào kinh doanh sản phẩm Pandora tại các cửa hàng Flagships kỳ vọng sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh của cả PNJ và Pandora trong trung và dài hạn khi trước đó, thương hiệu này chỉ sở hữu 11 điểm bán tại các trung tâm thương mại ở TP. HCM và Hà Nội. "Động thái này sẽ giúp tăng thêm lựa chọn cho khách hàng tại các cửa hàng, tuy nhiên mức đóng góp của Pandora vào doanh thu trong ngắn hạn có thể chưa đáng kể", chuyên gia của BVSC nhận định.

"Chúng tôi duy trì các điểm nhấn đầu tư chính với PNJ: xu hướng hồi phục và tăng trưởng trở lại của nền kinh tế và thu nhập người dân sau dịch thúc đẩy trở lại sức mua trang sức; vai trò bán lẻ hiện đại tại thị trường trang sức Việt Nam tiếp tục được nâng cao; PNJ với những lợi thế về năng lực chế tác, sức mạnh thương hiệu và vận dụng thành công dữ liệu số vào sản xuất và bán hàng giúp nắm bắt thị hiếu của thị trường và người mua tốt hơn", chuyên gia cho hay.

Trong báo cáo phân tích gần nhất, năm 2021, Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) dự báo lợi nhuận sau thuế năm nay của PNJ sẽ đạt 1.327 tỷ đồng, tăng trưởng 24,1%, khá tương đồng với mức dự báo của BVSC.

HSC đang trong quá trình xem xét lại dự báo trong bối cảnh lợi nhuận PNJ 4 tháng đầu năm 2021 vượt đáng kể kỳ vọng của công ty chứng khoán này.

Bình luận về hợp tác giữa PNJ với Pandora, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá diễn biến này là tích cực đối với PNJ vì công ty có thể tận dụng thương hiệu Pandora để thu hút khách hàng đến các cửa hàng PNJ và Pandora sẽ tăng cường khả năng tiếp cận người tiêu dùng trẻ (25-35 tuổi) có thu nhập trung bình và cận cao cấp của PNJ. Được biết, cơ sở khách hàng chính của PNJ là khoảng 35 - 55 tuổi.

Về giá cổ phiếu, VCSC đặt mức giá mục tiêu 120.000 đồng cho mỗi cổ phiếu PNJ; trong khi đó, BVSC cũng đưa ra mức giá mục tiêu khá sát là 117.000 đồng/cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch gần nhất, thị giá PNJ ở mức 101.900 đồng/cổ phiếu.

Từ khoá: PNJ, cổ phiếu PNJ,
Tin mới lên