Tài chính

PV Oil: Doanh thu 25.188 tỷ đồng, chi phí bán hàng lại tăng mạnh ăn mòn lợi nhuận

Luỹ kế nửa đầu năm nay, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) lãi sau thuế gần 463 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 350 tỷ đồng.

PV Oil: Doanh thu 25.188 tỷ đồng, chi phí bán hàng lại tăng mạnh ăn mòn lợi nhuận

Công nhân kho xăng dầu PV Oil cấp hàng cho xe bồn.

Báo cáo tài chính quý II của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil, UPCoM: OIL) ghi nhận doanh thu 13.420 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, lợi nhuận gộp đạt 827 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lời đạt 6,1% trong khi cùng kỳ 6,5%.

Trong khi chi phí tài chính, quản lý doanh nghiệp không biến động nhiều, thì chi phí bán hàng lại tăng mạnh lên 443 tỷ đồng. Đây cũng là khoản mục ăn mòn lợi nhuận nhiều nhất.

Lợi nhuận sau thuế quý II/2021 của PV Oil đạt xấp xỉ 272 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, trong quý này, giá dầu Brent bình quân tăng 133% so với cùng kỳ, đạt 68,97 USD một thùng.

Luỹ kế nửa đầu năm PV Oil thu hơn 25.188 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ.  Sau khi trừ chi phí, công ty báo lãi sau thuế gần 463 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 350 tỷ đồng.

PV Oil đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm nay khoảng 55.750 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2020, lợi nhuận sau thuế 320 tỷ đồng. 

Kế hoạch này được xây dựng dựa trên dự báo giá dầu thô dao động ở mức 45 USD một thùng, cộng thêm nguồn cung xăng nhập khẩu ngày càng dồi dào khi có thêm nguồn xăng từ các nước ASEAN với mức thuế nhập khẩu ưu đãi.

Nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu trong nước đáp ứng khoảng 70% nhu cầu nội địa. Nhà nước sửa đổi Nghị định quy định về kinh doanh xăng dầu để rút ngắn chu kỳ điều hành giá bán lẻ và công thức tính giá cơ sở theo hướng tiệm cận hơn với thị trường.

Tuy nhiên, công ty vẫn dự báo đại dịch khiến hoạt động kinh doanh có nhiều rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là giá dầu thô diễn biến phức tạp.

Với gần 600 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và gần 1.200 Tổng đại lý/đại lý/thương nhân nhượng quyền trên cả nước, ban lãnh đạo doanh nghiệp này đánh giá, thị trường xăng dầu trong nước cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt do số lượng doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối liên tục tăng và tình trạng xăng không rõ nguồn gốc diễn biến phức tạp.

PV Oil là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Tổng tài sản của doanh nghiệp này tính đến cuối tháng 6 đạt hơn 25.057 tỷ đồng, tăng gần 3.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm; nợ phải trả hơn 14.071 tỷ đồng, tăng gần 2.600 tỷ đồng.

Bên cạnh thị trường nội địa, PV Oil còn kinh doanh tại nước ngoài như Lào, với mạng lưới phân phối khoảng 125 cửa hàng xăng dầu và là công ty kinh doanh xăng dầu đứng thứ 2 thị trường này với khoảng 15% thị phần.

Tin mới lên