Thị trường

Quảng Bình cần có ‘sếu đầu đàn’ để vươn tầm toàn cầu

(VNF) - ‘Quảng Bình muốn phát triển thì phải có điểm nhấn, có sếu đàn đàn. Có du lịch đại trà và du lịch chất lượng cao. Du lịch phải có nhiều điểm nhấn đẳng cấp, để có những tỷ phú đến làm đám cưới. Về thương hiệu, đề nghị ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phải tập trung xây dựng du lịch theo hướng Quảng Bình là điểm đến của Châu Á với tầm nhìn toàn cầu.

Quảng Bình cần có ‘sếu đầu đàn’ để vươn tầm toàn cầu

Tiến sĩ Trần Du Lịch.

TS Trần Du Lịch đã đưa ra gợi ý cho tại hội thảo “Quảng Bình: Xúc tiến đầu tư du lịch – Động lực phát triển ngành kinh tế mũi nhọn” ngày 2/12.

Với thế mạnh là "vương quốc hang động”, trong thời gian qua Quảng Bình đã thu hút được lượng lớn đến địa phương. Tiềm năng du lịch của Quảng Bình rất lớn, tuy nhiên độ hấp dẫn là một điểm đến của châu Á chưa mạnh.

“Ban ngày tôi đi hang động, tối về tôi đi chỗ nào, chứ không lẽ ở hang động cả ngày. Tức là phải tìm một điểm nhấn, còn chỉ đến động Thiên Đường, sáng đi trưa hết”, TS Trần Du Lịch nói.

Vì thế, hạ tầng du lịch, ngoài hạ tầng ‘cứng’ là giao thông, lưu trú, dịch vụ; hạ tầng ‘mềm’ mới là quan trọng. Hạ tầng mềm đó là thể chế, là nguồn nhân lực, là quản trị du lịch, là thái độ của người dân đối với khách.

“Du lịch là sự kết nối giữa con tim và con tim, do đó người dân phải chinh phục được trái tim khách đến. Một du khách thôi cũng là một đại sứ cho thương hiệu du lịch quảng Bình”, ông Lịch nhấn mạnh.

ông Phạm Mạnh Hùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Theo ông Phan Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, tính từ năm 2021 đến nay, có khoảng 20 dự án đầu tư từ nguồn xã hội hóa thuộc lĩnh vực du lịch được chấp thuận đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng, dịch vụ, vui chơi giải trí góp phần phát triển du lịch trở thành ngành mũi nhọn của tỉnh.

Ông Hùng cho biết, với lợi thế nổi bật Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Quảng Bình xác định tập trung đầu tư để phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định được thương hiệu du lịch Quảng Bình trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế, coi đây là khâu đột phá để tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh này cũng thừa nhận, du lịch Quảng Bình vẫn chưa phát triển thực sự tương xứng với tiềm năng. Sản phẩm du lịch còn ít, hạ tầng kỹ thuật chưa thực sự đồng bộ, cơ sở lưu trú cao cấp còn ít… Trong khi đó, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và mang đặc trưng văn hóa sâu sắc. Do đó, cần huy động sức mạnh tổng hợp từ các doanh nghiệp cũng như toàn thể xã hội với các chính sách kiến tạo của các cấp chính quyền.

“Với chủ trương thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp có năng lực tài chính, có bề dày hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Bình, chúng tôi cam kết đồng hành với các nhà đầu tư từ lúc khảo sát, lập dự án, triển khai xây dựng và đặc biệt là khi dự án đi vào hoạt động; coi hiệu quả các dự án của nhà đầu tư là thước đo năng lực của chính quyền địa phương”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định.

Tin mới lên