Đô thị

Quảng Ninh làm đường 6 làn xe nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với thị xã Đông Triều

(VNF) - Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều, nhằm tăng tính liên kết mạnh mẽ hơn cho tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng.

Quảng Ninh làm đường 6 làn xe nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với thị xã Đông Triều

Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo địa phương này vừa chủ trì cuộc họp, nghe và cho ý kiến về quy hoạch dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với thị xã Đông Triều.

Theo đó, Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía Tây, tăng sức hấp dẫn thu hút nhà đầu tư trong, ngoài nước vào các huyện Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều và tăng tính liên kết mạnh mẽ hơn cho tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã đề xuất 3 phương án tiền khả thi để tỉnh cân đối, lựa chọn phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển tại các khu vực tuyến đường đi qua.

Phương án thứ nhất là đường tránh đô thị có chiều dài 52,1km, tổng quỹ đất khai thác sau đầu tư 8.900ha, giảm thiểu ảnh hưởng đến hiện trạng và quy hoạch dự án đã có, giải quyết ách tắc giao thông hiện tại trên QL18.

Phương án thứ hai là trục cảnh quan ven sông, tuyến đường sẽ bám sát sông có đường dài 54,6km, quỹ đất khai thác sau đầu tư khoảng 10.000ha, tuy nhiên chỉ khai thác được một bên, giảm hiệu quả đầu tư, một số điểm di tích bị ảnh hưởng.

Phương án thứ ba là giao thông và dịch vụ có đường dài 51,4km, quỹ đất khai thác sau đầu tư 9.800ha, phát huy được quy hoạch đã có, chi phí GPMB thấp, khai thác được 2 bên tuyến gắn với các khu đô thị, đầu mối giao thông, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất một số quan điểm điều chỉnh trong quy hoạch tổng thể tại các địa phương như bổ sung công viên công nghệ, khu du lịch dịch vụ, ưu tiên phương án phát triển theo hành lang đường trục liên vùng…

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng, đánh giá phương án ba là khả thi, phù hợp với định hướng phát triển tuyến đường chiến lược, động lực khu vực miền Tây của tỉnh. Do đó, sẽ tập trung nghiên cứu theo phương án đề xuất này.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thống nhất quy mô tuyến đường giai đoạn đầu tư 2021-2026 là 6 làn xe, giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng lên 10 làn xe và căn cứ theo tình hình phát triển thực tế khu vực tuyến đi qua.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng lưu ý trong quá trình hoàn thiện thiết kế, cần tiếp thu các ý kiến từ sở, ngành, địa phương để bổ sung trên quan điểm đảm bảo hài hòa nhất các lợi ích, khai thác hiệu quả sau đầu tư, giữ gìn cảnh quan môi trường trong khu vực; đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm.

Tin mới lên