Xe

Quay trở lại lắp ráp, Honda CR-V liệu có thoát khỏi ‘vận đen’?

(VNF) - Honda CR-V mới lắp ráp trong nước sắp bán ra thị trường sẽ có 4 phiên bản lựa và tiếp tục dùng loại động cơ 1.5L cũ đang dính "lùm xùm" tới lỗi bơm nhiên liệu.

Quay trở lại lắp ráp, Honda CR-V liệu có thoát khỏi ‘vận đen’?

Quay trở lại lắp ráp, Honda CR-V liệu có thoát khỏi ‘vận đen’?

Ở thời điểm hiện tại, Honda CR-V 2018 đang bị triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu tại nhiều thị trường trên thế giới như: Mỹ, Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và mới nhất là ở Malaysia với tổng số lượng lên tới hàng trăm nghìn chiếc.

Các đợt triệu hồi liên tiếp được thông báo có lẽ liên quan đến lỗi bơm xăng nằm trong đợt triệu hồi 1,4 triệu xe Honda trên toàn cầu mà hãng từng công bố cách đây không lâu. Cụ thể, Honda thông báo triệu hồi gần 1,4 triệu xe thuộc các dòng Honda Accord, Civic Hatchback, Civic Type R, HR-V và một số mẫu Acura trên toàn cầu. Nguyên nhân đến từ lỗi bơm nhiên liệu, có thể liên quan đến nhà cung cấp Denso.

Riêng tại thị trường Việt Nam, Honda Việt Nam đã thông báo triệu hồi mẫu xe City sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam và các mẫu xe Jazz, HR-V, Civic, CR-V, Accord nhập khẩu để thay thế bơm nhiên liệu với tổng số lượng 19.219 chiếc. Trong đó, dẫn đầu về số lượng xe bị triệu hồi nhiều nhất là CR-V (7.973 chiếc), có thời gian sản xuất từ năm 2018 đến 2019.

Honda CR-V chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước để hưởng ưu đãi 

Trước đây, Honda CR-V bán tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng đang dần mất đi sức hút trước sự cạnh tranh của hàng loạt mẫu xe lắp ráp trong nước như: Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander và kể cả những mẫu xe cao cấp hơn như: Hyundai SantaFe hay Mazda CX-8.

Tuy nhiên, sau khi Chính phủ quyết định sẽ ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì Honda Việt Nam bất ngờ “chuyển hướng” từ nhập khẩu chuyển sang lắp ráp. Điều này được khẳng định chắc chắn khi những hình ảnh của Honda CR-V 2020 đã xuất hiện trên trang thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cụ thể, mẫu xe Honda CR-V mới sẽ lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Vĩnh Phúc.

Với sự trở lại lắp ráp lần này, Honda CR-V mới sắp bán ra thị trường sẽ có 4 phiên bản lựa chọn chứ không phải 3 như hiện tại, bao gồm phiên bản E, G, L và bổ sung bản LSE đặc biệt. 

Thông tin về Honda CR-V trên cổng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Theo những hình ảnh đã lộ diện, Honda CR-V mới sắp bán tại Việt Nam có diện mạo khá tương đồng với mẫu CR-V 2020 đã ra mắt tại Mỹ vào tháng 11 năm ngoái như: cụm lưới tản nhiệt mới sơn màu đen tích hợp thanh viền crôm phía trên, cản trước cũng được thiết kế lại với viền crôm trải dài và hốc gió góc cạnh hơn. Xe vẫn được trang bị vành kích thước 18 inch kết hợp lốp 235/60R18 nhưng loại vành này đổi sang thiết kế mới.

Thông tin rò rỉ cho thấy sẽ không có thay đổi nào về hiệu suất động cơ, do đó Honda CR-V phiên bản cải tiến 2020 tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ xăng 1.5L tăng áp giống trước đây, có công suất 188 mã lực và đi kèm với hộp số CVT. 

Được biết, kể từ thời điểm Honda Nhật Bản thay thế khối động cơ hút khí tự nhiên dung tích 2.4L bởi động cơ 4 xi-lanh sử dụng công nghệ turbo dung tích 1.5L thì mẫu xe Honda CR-V liên tục gặp lỗi liên quan tới động cơ trên xe.

Không chỉ riêng lỗi ở động cơ, Honda CR-V 2018 cũng từng dính nhiều “điều tiếng” như bị rỉ sét ở phần gioăng cao su trục bánh xe xảy ra tại Hàn Quốc và Việt Nam. Ngay sau đó, Honda Nhật Bản đã phải chính thức đưa ra lời xin lỗi tới khách hàng tại Hàn Quốc ở nước này. Trong khi đó, khách hàng tại Việt Nam không được cảnh báo hay nhận được lời xin lỗi nào từ hãng xe Nhật Bản.

Honda đã phải ngừng sản phẩm CR-V kể từ ngày 2/3/2018 tại thị trường Trung Quốc do không được cơ quan thẩm quyền tại đây đồng ý phương án triệu hồi

Chưa dừng lại ở đó, CR-V sử dụng động cơ 1.5L bán tại Trung Quốc cũng từng bị hàng trăm người dùng ở đây phản ánh mùi xăng lọt vào khoang cabin. Tại thị trường này, Honda Nhật Bản cũng đã gửi thông báo triệu hồi lên cơ quan có thẩm quyền ở Trung Quốc nhưng không nếu rõ nguyên nhân cụ thể. Vì lẽ đó, cơ quan chức năng tại Trung Quốc đã từ chối cho Honda triệu hồi CR-V.

Với việc đưa Honda CR-V 2020 vào lắp ráp trong nước để hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Honda Việt Nam được xem là bước đi “khôn ngoan” của hãng nhưng cũng đặt ra câu hỏi liệu sự trở lại có giúp CR-V thoát khỏi các “vận đen” đeo bám như ở đời trước hay không?

Xem thêm: Honda CR-V 2018: Từ lỗi ‘rỉ sét’ tới ‘tự bốc cháy’

Tin mới lên