Đô thị

Quy hoạch sân bay Thọ Xuân thành sân bay quốc tế, dự bị cho sân bay Nội Bài

(VNF) - Quy hoạch cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Quy hoạch sân bay Thọ Xuân thành sân bay quốc tế, dự bị cho sân bay Nội Bài

Quy hoạch sân bay Thọ Xuân thành sân bay quốc tế, dự bị cho sân bay Nội Bài

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) công bố quy hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồ án quy hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân được phê duyệt tại Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2020 của Bộ GTVT, đáp ứng được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung cũng như mục tiêu phát triển của ngành hàng không cả nước.

Nội dung quy hoạch thời kỳ 2021-2030 là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Cảng khai thác là loại tàu bay code E hoặc tương đương, tổng số vị trí đỗ tàu bay 16 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). 

Mặt bằng quy hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài ra, cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân sẽ sử dụng đài kiểm soát không lưu hiện hữu trên khu đất có diện tích khoảng 10.000m2. Sử dụng đài dẫn đường VOR/DME hiện hữu cách đầu 31 đường cất hạ cánh 1.550m. Sử dụng hệ thống ILS hiện hữu cho đường cất hạ cánh số 1 và đầu tư mới hệ thống ILS cho đường cất hạ cánh số 2.

Quy hoạch đủ diện tích đất để nâng hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 13 lên CAT II khi có nhu cầu. Quy hoạch sử dụng đất là 844,86ha, trong đó diện tích đất dùng chung 181ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 246ha, diện tích đất khu quân sự 416ha...

Nội dung quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 nghiên cứu và xây dựng đồng bộ các công trình khu hàng không dân dụng mới ở phía Đông Bắc đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Khu vực phía Tây Nam vẫn được tiếp tục sử dụng và các công trình cung cấp dịch vụ sẽ được tính toán để chuyển dần sang khu vực phía Đông Bắc khi cần phải tăng công suất để bảo đảm phù hợp với nhu cầu phát triển của cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân.

Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2050 là 1.092ha, trong đó diện tích đất dùng chung 181ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 494ha, diện tích đất khu quân sự 416ha, diện tích đất dự phòng phát triển sau năm 2050 là 379ha.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu tích hợp quy hoạch cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân vào quy hoạch của tỉnh. Đồng thời ông Tuấn đã bàn giao hồ sơ quy hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân cho UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tin mới lên