Công nghệ

Ra mắt giải pháp di chuyển an toàn trên phương tiện giao thông bằng AI

(VNF) - Giải pháp di chuyển an toàn bằng trí tuệ nhân tạo (AI) của BA GPS sẽ gồm 3 chức năng cảnh báo: “không đeo khẩu trang”, “khoảng cách gần” và “quá số người trên xe”, để hỗ trợ phòng dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông.

Trước đó, tháng 6/2021, Công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh (BA GPS) đã cung cấp miễn phí dịch vụ cảnh báo không đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông. Dịch vụ này sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu hình ảnh từ camera trên phương tiện giao thông.

Các tình huống hành khách có đeo khẩu trang nhưng để hở mũi, cằm… được AI ghi nhận là không đeo. Mỗi khi phát hiện hành khách hoặc lái xe, phụ xe không đeo khẩu trang thì hệ thống sẽ tự động gửi thông báo về doanh nghiệp vận tải và điện thoại của lái xe, phụ xe.

Sau 2 tháng áp dụng, đã có 40 doanh nghiệp vận tải với 1.000 đầu xe sử dụng, tỷ lệ người không đeo khẩu trang giảm khoảng 3 lần (trước khi áp dụng con số này là xấp xỉ 23%, sau khi áp dụng, chỉ còn khoảng 6%-7%).

Với 2 chức năng mới là “khoảng cách gần” và “quá số người trên xe”, doanh nghiệp vận tải chỉ cần cài đặt “khoảng cách an toàn”, “số người an toàn” cho mỗi phương tiện trên phần mềm BA GPS.

Khi các thông số ở ngưỡng an toàn, phần mềm hiển thị biểu tượng màu xanh. Nhưng nếu các thông số vượt quá ngưỡng an toàn, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo kèm biểu tượng màu đỏ để các doanh nghiệp vận tải có phương án sắp xếp, điều chỉnh.

Môi trường trên phương tiện công cộng vốn khép kín, yếm khí, rất dễ lây nhiễm khi có ca F0 trên xe. Vì thế, các nước như  Pháp, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc... đã áp dụng công nghệ AI để phòng dịch từ giữa năm 2020. Tới đây, khi nước ta nới dần giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại sẽ tăng lên, AI là giải pháp then chốt trong phòng dịch.

Giám đốc Công nghệ của BA GPS Phạm Thái Hòa, chia sẻ nếu quản lý thủ công, đơn cử mỗi 50 xe hoạt động thì phải cử một tổ nhân sự để thanh tra, kiểm tra rải rác trên đường, hoặc phải cắt cử các nhân sự liên tục nhìn vào máy tính quản lý có bao nhiêu khách mỗi chặng. Ngoài ra, còn phải thêm nhân sự theo dõi, nhắc nhở việc không đeo khẩu trang hoặc ngồi quá gần nhau.

Chưa kể, con người thường cả nể, còn máy móc công nghệ thì không. Giải pháp này sẽ hỗ trợ việc đếm số lượng hành khách có trên xe, tối ưu nhân sự giúp tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi tháng, hành khách yên tâm hơn khi đi xe, tạo cạnh tranh khi các phương tiện giao thông dần hoạt động trở lại.

Tin mới lên