Bất động sản

Rà soát năng lực Rạng Đông, xem xét chọn nhà đầu tư khác làm sân bay Phan Thiết

(VNF) - Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị tỉnh Bình Thuận rà soát năng lực của nhà đầu tư dự án sân bay Phan Thiết là Công ty Cổ phần Rạng Đông. Trường hợp cần thiết, xem xét lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực để thay thế, khởi công dự án vào đầu năm 2023.

Rà soát năng lực Rạng Đông, xem xét chọn nhà đầu tư khác làm sân bay Phan Thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết vào hồi cuối tháng 8.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động hơn trong đầu tư xây dựng cảng hàng không và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà; một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động; việc đầu tư tập trung chủ yếu vào nguồn vốn của trung ương và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư cảng hàng không còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong thời gian tới, Phó thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không. Đồng thời, đổi mới phương pháp tiếp cận trên tinh thần thực hiện đúng quy định của pháp luật nhưng đẩy nhanh quy trình thực hiện huy động vốn đầu tư cảng hàng không hiện hữu theo phương thức PPP.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác hàng không dân dụng tại một số cảng hàng không, sân bay, Phó thủ tướng yêu cầu về quy hoạch Bộ Giao thông Vận tải phải làm việc với một số địa phương có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để cập nhật, hoàn thiện, trình hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10/2022.

Bộ Giao thông Vận tải cũng được yêu cầu chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành, địa phương liên quan đánh giá kỹ khả năng khai thác lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự) và bổ sung vào quy hoạch các sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai), Gia Lâm (TP. Hà Nội), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2022.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu đối với các cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư (sân bay Sa Pa, sân bay Quảng Trị), các địa phương tập trung triển khai thủ tục theo quy định để khởi công trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023; cân nhắc kỹ lưỡng việc điều chỉnh quy mô, công suất, thông số kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tiến độ, làm chậm kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận khẩn trương giải trình ý kiến của hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng.

Đặc biệt, Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận rà soát năng lực của nhà đầu tư dự án sân bay Phan Thiết là Công ty Cổ phần Rạng Đông. Trong trường hợp cần thiết, xem xét lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực để thay thế, khởi công dự án vào đầu năm 2023 để bảo đảm hoàn thành đồng bộ với hạng mục đường cất hạ cánh của cảng hàng không do Bộ Quốc phòng thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xem xét kiến nghị của UBND tỉnh Lai Châu về việc đầu tư cảng hàng không Lai Châu; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu khả năng đầu tư cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2022.

Đối với các cảng hàng không có đề xuất xã hội hóa đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, Phó thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố có liên quan triển khai công tác nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn đối với các cảng hàng không Nà Sản (Sơn La), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Liên Khương (Lâm Đồng), Cần Thơ (TP. Cần Thơ).

"Sau khi hoàn thành thủ tục, các địa phương thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải để đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chính thức giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án", Phó thủ tướng yêu cầu.

Theo kết luận của hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT, phương án tài chính và khả năng huy động vốn của nhà đầu tư được lựa chọn là Công ty Cổ phần Rạng Đông vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề.

Theo hồ sơ điều chỉnh của UBND tỉnh Bình Thuận, tổng vốn đầu tư dự án (cả 2 giai đoạn) là 4.812,789 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.180 tỷ đồng (chiếm 24,6%).

Qua xem xét báo cáo tài chính năm 2021 (được kiểm toán) của Công ty Cổ phần Rạng Đông, hội đồng hhẩm định liên ngành nhận thấy, nguồn vốn chủ sở hữu mà nhà đầu tư này có thể huy động chỉ khoảng 521 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nguồn vốn ngắn hạn của Công ty Cổ phần Rạng Đông cũng chủ yếu là phần phải thu và hàng tồn kho. Hội đồng thẩm định liên ngành đánh giá khả năng để có đủ nguồn vốn đối ứng cho dự án là chưa chắc chắc và đề nghị nhà đầu tư làm rõ thêm.

Không chỉ vướng về phần vốn chủ sở hữu, việc huy động vốn tín dụng để thực hiện dự án BOT cảng hàng không Phan Thiết cũng được hội đồng thẩm định liên ngành yêu cầu làm rõ.

Tin mới lên