Tài chính

Sabeco hậu thâu tóm: Tăng thị phần ở nông thôn, phát triển hệ thống phân phối ở thành thị

(VNF) - “1 trong 7 ưu tiên Sabeco làm trong năm nay là phát triển hệ thống phân phối khu vực thành thị, quan trọng nhất là tại TP Hồ Chí Minh – ngôi nhà của bia Sài Gòn, bắt buộc phải là đơn vị dẫn đầu”, ông Neo Gim Siong Bennett, Phó Tổng giám đốc Sabeco (HoSE:SAB) khẳng định tại ĐHĐCĐ thường niên 2018.

Sabeco hậu thâu tóm: Tăng thị phần ở nông thôn, phát triển hệ thống phân phối ở thành thị

Mục tiêu trọng tâm của Sabeco trong năm 2018 là tăng thị phần ở nông thôn, phát triển hệ thống phân phối tại thành thị

2 đại diện của Bộ Công thương vào HĐQT nhiệm kỳ mới

Danh sách 7 ứng viên HĐQT đều đã trúng cử vào HĐQT Sabeco nhiệm kỳ 2018-2023, trong đó, 70% lãnh đạo Sabeco là người Thái.

Có 2 người đại diện cho phần vồn của Bộ Công thương trong HĐQT Sabeco nhiệm kỳ mới.

Đó là ông Nguyễn Tiến Dũng, Kế toán trưởng Sabeco và ông Lương Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn. Hai ông này trúng vào HĐQT với tỷ lệ tán thành lần lượt là 89,44% và 89,14%.

Đại hội đồng cổ đông Sabeco cũng đồng thuận với tỷ lệ 88,82% bầu ông Nguyễn Tiến Vỵ, Phó chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam làm thành viên HĐQT độc lập của Sabeco nhiệm kỳ 2018-2023.

Bốn thành viên còn lại trong HĐQT đều là người của ThaiBev. Đó là ông Koh Poh Tiong; bà Trần Kim Nga; ông Micheal Chye Hin Fah và ông Pramoad Phornprapha. Những người này được bầu với tỷ lệ trên 97%.

Công ty TNHH Vietnam Beverage của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nắm 53,59% vốn tại Sabeco, Bộ Công Thương chỉ còn sở hữu 36%.

Tăng thị phần ở nông thôn, phát triển hệ thống phân phối ở thành thị

Năm 2018, Sabeco đặt kế hoạch sản xuất 1.803 triệu lít bia, doanh thu đạt 36.092 tỷ đồng và 4.007 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, doanh thu của công ty dự kiến tăng 2,4% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm gần 20% so với năm 2017.

Nếu như trong năm 2017 thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ ở mức 60% thì sang năm 2018 con số này tăng lên 65%. Mặt khác, giá nguyên liệu trong năm 2018 cũng tăng cao.

Bên cạnh đó, do cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên trong năm 2018, Sabeco sẽ phải tăng chi phí quảng bá thương hiệu để cạnh tranh với những thương hiệu khác trên thị trường.

Đó chính là lý do khiến ban điều hành Sabeco đặt kế hoạch lợi nhuận giảm trong năm nay.

“Chúng tôi sẽ phát triển các sản phẩm mới ở các thị trường khác nhau, tập trung phát triển thương hiệu bền vững, đó là những ưu tiên ở hiện tại”, ông Neo Gi Siong Bennett, Phó tổng giám đốc Sabeco nói với cổ đông..

Cụ thể, trong năm 2018, Sabeco sẽ tập trung tăng trưởng thị phần ở nông thôn, giữ nguyên khu vực thành thị.

Ông Neo Gim Siong Bennett lý giải kế hoạch trên: “Sabeco có được những kết quả tốt ở khu vực nông thôn. Ở thành thị, Sabeco gặp khá nhiều cạnh tranh. Vì vậy Sabeco sẽ phát triển nhiều hơn thị phần tiêu dùng ở thành thị, giới thiệu nhiều sản phẩm mới. 1 trong 7 ưu tiên Sabeco làm trong năm nay là phát triển hệ thống phân phối khu vực thành thị, quan trọng nhất là tại TP Hồ Chí Minh – ngôi nhà của bia Sài Gòn, bắt buộc phải là đơn vị dẫn đầu”.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện nay, thương hiệu Bia Sài Gòn cũng xuất hiện ở hơn 30 quốc gia trên thế giới. Với chủ trương đem thương hiệu Sabeco đi khắp thế giới, cộng thêm tiềm lực chuỗi phân phối của Thaibev, nhà đầu tư kỳ vọng vào việc mở rộng ra nước ngoài của Sabeco thời gian tới.

Tại đại hội, các cổ đông đã chất vấn lãnh đạo công ty về công ty con được cho là có vốn điều lệ 10 triệu đồng được thành lập hôm 13/7 khiến dư luận đặc biệt chú ý.

Về vấn đề này, đại diện Sabeco cho biết: “Sabeco thành lập công ty con vốn 10 tỷ đồng là Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn do ông Neo Gim Siong Bennett (quốc tịch Singapore) - Phó Tổng Giám đốc Sabeco kiêm Thành viên HĐQT Sá xị Chương Dương làm Chủ tịch.

Doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 13/7 đăng ký hoạt động chính là bán buôn các loại bia, cồn rượu và nước giải khát, nhằm mục đích để bảo hộ sở hữu trí tuệ về thương hiệu Bia Sài Gòn”.

Sẽ tái cấu trúc hệ thống công ty con và công ty liên kết

Trong thời gian tới, Sabeco sẽ tái cơ cấu hệ thống công ty con và các đơn vị liên doanh liên kết, cắt giảm tối đa các loại chi phí, tăng hệ thống phân phối và đặc biệt sẽ đưa thương hiệu Bia Sài Gòn ra khu vực.

Thông qua các hệ thống công ty con, Sabeco có thể phát triển và cải thiện việc mua hàng cũng như phát triển.

Sabeco sẽ hợp tác chặt chẽ với ThaiBev để cải thiện giá nguyên liệu đầu vào, cũng như tăng sức mạnh từ quảng cáo và truyền thông. Theo đại diện ban lãnh đạo, việc hợp tác này sẽ giúp Sabeco có khả năng mua hàng nhiều hơn với giá thấp hơn.

Về kế hoạch tái cơ cấu  các đơn vị liên doanh liên kết, Sabeco đang tìm cơ hội mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, kế hoạch tái cơ cấu không được tiết lộ tại đại hội mà sẽ thông báo sau.

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Sabeco cho biết đơn vị này sẽ  thực hiện quản trị theo nguyên tắc của thế giới.

Do đó, ông Koh Poh Tiong đề xuất thay đổi mô hình từ ban kiểm soát thành ban kiểm toán nội bộ.

Trước câu hỏi của cổ đông về việc Sabeco có kế hoạch hủy niêm yết hay không, Chủ tịch HĐQT Sabeco khẳng định không có việc đó.

Về việc thị giá của SAB giảm từ 320.000 đồng/cổ phiếu xuống mức 200.000 đồng/cổ phiếu, mất gần 60% giá trị, Chủ  tịch Sabeco Koh Poh cho biết lãnh đạo công ty “không quan ngại”.

“Chúng tôi nhìn chặng đường dài, sẽ cố gắng đưa công ty phát triển tốt hơn để giá cổ phiếu sẽ gia tăng theo kết quả kinh doanh. Tất nhiên, có nhiều yếu tố khác làm giá cổ phiếu biến động nhưng vấn đề đó nằm ngoài tầm kiểm soát của Công ty”, ông Koh Poh Tiong nói.

Tin mới lên