Đô thị

Sai phạm tuyển dụng tại cảng vụ hàng hải Thanh Hoá: Có dấu hiệu ‘chìm xuồng’?

(VNF) - Sau phản ánh của VietnamFinance về những sai phạm trong công tác tuyển dụng nhân sự sai năm 1999 (dưới thời Giám đốc cảng vụ hàng hải Thanh Hoá Nguyễn Duy Dũng, nay là Phó giám đốc cảng vụ tại đây), Cục hàng hải Việt Nam đã và đang rốt ráo hoàn thiện hồ sơ, ổn định đời sống người lao động. Tuy nhiên, Cục này lại không xử lý cá nhân, vì thế, câu chuyện đang diễn biến theo hướng “hoà cả làng”.

Sai phạm tuyển dụng tại cảng vụ hàng hải Thanh Hoá: Có dấu hiệu ‘chìm xuồng’?

23/46 cán bộ bị... tuyển dụng sai

Trở lại sai phạm bổ nhiệm nhân sự tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá, từ nhiều năm trước, chuyện này đã vỡ lở nhưng chưa được Cục hàng hải Việt Nam (HHVN) xử lý rốt ráo.

Đến tháng 10/2018, khi Cục phó Cục hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc Cục hàng hải phải rà soát công tác tuyển dụng viên chức tại đơn vị giai đoạn từ năm 1999 đến nay. Lúc này, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa mới công bố có 23/46 viên chức sai phạm, không đúng trình tự thủ tục, vì thế, buộc phải tuyển dụng lại.

“Đáng chú ý, số tuyển dụng sai chiếm 1 nửa toàn bộ số nhân lực tại cảng vụ hàng hải Thanh Hoá, như vậy, sai phạm này là rất nghiêm trọng và có hệ thống”, một chuyên gia ngành hàng hải nhận xét.

Đến ngày 22/2/2019, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Tổ chức cán bộ Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức cuộc họp để rà soát hồ sơ tuyển dụng viên chức giai đoạn 1999 đến nay.

Kết luận cuộc họp này, lãnh đạo Cục hàng hải đánh giá, “hồ sơ tuyển dụng lưu thiếu đề thi, bài thi, phiếu chấm thi; Hội đồng tuyển dụng không có quyết định thành lập các ban giúp việc của hội đồng thi; Không có kế hoạch tuyển dụng viên chức, không có chấp thuận tuyển dụng của Cục Hàng hải Việt Nam…”.

Để an sinh xã hội và ổn định cuộc sống người lao động, ông Đinh Văn Thắng, Trưởng phòng tổ chức, Cục HHVN cho biết: Chúng tôi đã rà soát, đánh giá lại các tiêu chí đối với từng cá nhân, để tạo điều kiện cho họ học, thi và bổ sung các văn bằng chứng chỉ còn thiếu. Cơ bản sẽ hoàn thiện đủ hồ sơ cho 23 nhân viên để họ an tâm công tác.

Tuy nhiên, khi trao đổi với VietnamFinance về việc có xử lý trách nhiệm người đứng đầu không, ông Thắng tỏ ra lúng túng và chưa đưa ra đáp án cuối. Phải chăng, Cục hàng hải đang cố tình để vụ việc “chìm xuồng”?

Ai phải chịu trách nhiệm về những sai phạm trong tuyển dụng?

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, việc tuyển dụng sai đối với 23 trường hợp tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá đa phần nằm trong giai đoạn từ 1999 đến 2014. Đây là thời điểm ông Nguyễn Duy Dũng làm Giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá.

Nên nhớ, ông Nguyễn Duy Dũng có hơn 24 năm làm Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa (từ tháng 2/1990 đến tháng 10/2014).

Lật lại hồ sơ khi ông Nguyễn Duy Dũng từ thời làm Giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá thì đơn vị này xảy ra rất nhiều lùm xùm và kiện cáo. Không chỉ riêng việc tuyển dụng sai 23 cán bộ mà Cục hàng hải vừa phát hiện.

Năm 2014, ông Dũng bị 11 doanh nghiệp vận tải biển tố giác có hành vi gây trở ngại cho các doanh nghiệp vận tải biển để trục lợi bất chính. Nhưng không hiểu sao, vụ việc này lại “chìm xuồng” một cách nhanh chóng.

Đơn tố cáo của Hiệp hội Vận tải biển Thanh Hóa có chữ ký và đóng dấu của giám đốc 11 doanh nghiệp thành viên đối với ông Nguyễn Duy Dũng khi còn làm Giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá.

Một vấn đề “vượt trên quy định” mà toàn ngành hàng hải ai cũng biết, đó là, từ năm 2014, để tránh việc lạm dụng chức quyền quá lâu tại một đơn vị, Cục trưởng Cục hàng hải Nguyễn Nhật (nay là Thứ trưởng Bộ GTVT) đã ký văn bản yêu cầu: Sau 2 nhiệm kỳ (tức 10 năm), giám đốc các cảng vụ hàng hải buộc phải luân chuyển công tác.

Vì thế, từ ngày 13/10/2014, ông Dũng được Cục Hàng hải Việt Nam cho thôi chức chờ bố trí công việc mới. Tuy nhiên, chỉ sau khi luân chuyển vài tháng, ông Nguyễn Duy Dũng đã nhờ quan hệ “tay to” nào đó can thiệp để tiếp tục quay trở lại làm Phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá đến nay. Việc này đi ngược với quyết định của Cục trưởng Cục hàng hải Nguyễn Nhật nhưng không ai dám phản kháng.

Trở lại với vấn đề xử lý các trường hợp bổ nhiệm sai quy trình tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá thế nào? Ai là người phải chịu trách nhiệm? Cho đến nay, Cục hàng hải Việt Nam chưa có một động thái mạnh mẽ hoặc dứt khoát nào. Phải chăng, điều này khiến nhiều cảng vụ hàng hải khác trên cả nước cũng “nhờn thuốc” và nhiều sai phạm nữa trong bổ nhiệm cán bộ còn tiếp diễn?

Tin mới lên