Thị trường

Saigon Co.op than lỗ do trợ giá nhiều mặt hàng

(VNF) - Đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) cho biết, trong nhiều tháng qua, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hệ thống bán lẻ của đơn vị đã thực hiện trợ giá nhiều mặt hàng và âm thầm bù lỗ nhiều chi phí phát sinh để phục vụ nhu cầu mua sắm tiết kiệm của người dân.

Saigon Co.op than lỗ do trợ giá nhiều mặt hàng

Saigon Co.op than lỗ do trợ giá nhiều mặt hàng.

Theo đại diện Saigon Co.op, trong thời gian qua, tuy lượng khách hàng dồn về siêu thị khá đông khiến các điểm bán của Saigon Co.op từ offline đến online đều quá tải nhưng phân tích ngành hàng lại cho thấy siêu thị này đang gồng mình chịu lỗ.

Cụ thể, thời điểm này, người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống (hơn 75%) trong khi đây là ngành hàng có tỷ lệ lợi nhuận thấp nhất trong tất cả các ngành hàng, chưa kể nhóm này siêu thị đang bù lỗ chi phí tìm gom nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, hao hụt…

Bên cạnh đó, các mặt hàng bình ổn cũng được siêu thị bù lỗ để giữ giá, điển hình nhất là mặt hàng trứng gà, có thời điểm giá bán ra của siêu thị còn thấp hơn giá mua vào.

Cùng với yếu tố hàng hóa, hàng loạt chi phí khủng đặc thù mùa dịch phát sinh cũng là khó khăn lớn cho siêu thị như: chi phí xét nghiệm nhanh và chuyên sâu liên tục cho nhân viên, tài xế, chế độ chính sách cho người lao động mùa dịch, phí shipper giao hàng tăng cao và hàng loạt siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food phải đóng cửa khi xuất hiện ca nhiễm... Những điều này khiến doanh thu không ổn định, các nguồn thu sụt giảm nghiêm trọng.

Được biết, trong năm 2021, Saigon Co.op dự kiến doanh thu tăng trưởng bình quân từ 8% - 10%, mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng bình quân từ 4% - 5%/năm, năng suất lao động tăng trưởng bình quân từ 5% - 6%/năm.

Đơn vị này lên kế hoạch mở rộng mạng lưới đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025, để phủ kín hệ thống phân phối trên toàn quốc. Saigon Co.op cũng phấn đấu dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; đưa vào hoạt động mô hình trung tâm phân phối mới theo hướng hiện đại.

Sản phẩm hàng nhãn riêng của Saigon Co.op đang được phát triển với ba dòng nhãn gồm Co.op Finest (dòng hàng cao cấp), Co.op Select (dòng hàng phổ thông) và Co.op Happy (dòng hàng tiết kiệm). Đã có hơn 2.000 mã hàng được gia công, sản xuất bởi gần 100 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp Việt.

Hiện hệ thống siêu thị Saigon Co.op đang đứng đầu chuỗi bán lẻ Việt Nam. Doanh thu của Saigon Co.op bình quân hằng năm tăng 8,2% và chiếm 34% thị phần doanh thu bán lẻ của cả nước.

5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm hệ thống này có hơn 100 điểm bán mới đi vào hoạt động, tăng gấp 5 lần so với giai đoạn 2010-2014. Đến nay, hệ thống này đã phát triển được gần 1.000 điểm bán gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Cheers, Finelife... tại 43 tỉnh thành, thu hút hàng triệu lượt khách hàng đến mua sắm mỗi ngày.

Trải qua hơn 30 năm hoạt động, từ một tổ chức HTX nhỏ, đến nay Saigon Co.op đã trở thành nhà bán lẻ dẫn đầu trong nước và nằm trong nhóm 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương nhiều năm liền.

Tỷ lệ hàng Việt trong chuỗi siêu thị Co.opmart đã lên đến hơn 90%.

Tin mới lên