Tài chính

Sân bay Long Thành: Tỷ lệ giải ngân rất thấp, tỉnh Đồng Nai có nguy cơ thất hứa việc hoàn thành GPMB

(VNF) – Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã giao của dự án thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành rất thấp. Dự án khó có khả năng hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao đất và giải ngân hết kế hoạch vốn ngân sách trung ương được giao như cam kết của UBND tỉnh Đồng Nai.

Sân bay Long Thành: Tỷ lệ giải ngân rất thấp, tỉnh Đồng Nai có nguy cơ thất hứa việc hoàn thành GPMB

Sân bay Long Thành: Tỷ lệ giải ngân rất thấp, tỉnh Đồng Nai có nguy cơ thất hứa việc hoàn thành GPMB

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 là 18.500 tỷ đồng; lũy kế vốn bố trí từ kế hoạch năm 2018 đến năm 2020 là 18.195,035 tỷ đồng. 

Tại khoản 3, điều 1 Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, Quốc hội đã quy định việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021. Tại báo cáo số 3696/BC-UBND ngày 3/4/ 2020, UBND tỉnh Đồng Nai cũng cam kết giải ngân toàn bộ số vốn được giao trong năm 2020.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, số vốn dự án giải ngân là 689,923 tỷ đồng, lũy kế giải ngân đến nay là 1.827,391 tỷ đồng, đạt 10,1% kế hoạch được giao.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai tại văn bản số 8162/BC-UBND ngày 14/7/2020, trong 6 tháng cuối năm 2020, tỉnh sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất khu vực ưu tiên 1.810 ha trong năm 2020; tiếp tục kiểm đếm, lập phương án bối thường khu vực còn lại trong năm 2020, bàn giao mặt bằng trong quý II năm 2021.

Tuy vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã giao của dự án đạt mức rất thấp. Tỉnh Đồng Nai khó có khả năng hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao đất và giải ngân hết kế hoạch vốn ngân sách trung ương được giao như đã cam kết.

Các dự án lớn, dự án quan trọng quốc gia giải ngân đáp ứng được kế hoạch

Ngoài dự án Long Thành, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng hé lộ tiến độ giải ngân của các dự án lớn khác.

Cụ thể, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến. Tổng số vốn đã giải ngân của 11 dự án thành phần là 3.437 tỷ đồng/8.970 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 38,3%.

Cụ thể, 3 dự án thành phần đang thực hiện theo hình thức đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu) giải ngân được 1.014 tỷ đồng/3.400 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 29,82%;

5 dự án thành phần đang thực hiện theo hình thức đối tác công tư (QL45 - Nghi Sơn,  Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) giải ngân được 1.338 tỷ đồng/3.016 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 44,36%.

3 dự án thành phần mới được Quốc hội chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) tại Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 giải ngân (chỉ GPMB do chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án) 1.085 tỷ đồng/2.554 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, đạt 42,48%.

Như vậy, tiến độ thực hiện dự án và giải ngân cơ bản đáp ứng theo đúng kế hoạch đề ra.

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án này đã được Bộ Giao thông vận tải giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2020 là 932 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến đến ngày 20/8/2020 sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng gói thầu khảo sát, thiết kế.

Tin mới lên