Bất động sản

Sáng nay, Đồng Nai bàn giao 1.800ha đất làm sân bay Long Thành

(VNF) - Sáng nay (20/10), UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ bàn giao mặt bằng dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (hơn 1.800ha) tại gần vị trí giao cắt giữa Hương lộ 10 thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Sáng nay, Đồng Nai bàn giao 1.800ha đất làm sân bay Long Thành

Đồng Nai bàn giao 1.800ha đất làm sân bay Long Thành

Để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Đồng Nai đã cam kết với Chính phủ sẽ bàn giao mặt bằng khu vực hơn 1.800ha đất trong tháng 10/2020. Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng khu vực này đã được Đồng Nai cơ bản hoàn thành. Qua đó, tỉnh đã giữ đúng cam kết với Chính phủ về tiến độ giải phóng mặt bằng “siêu” dự án này.

Trong khu vực hơn 1.800ha, có khoảng 1.200ha vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai. Sau gần 3 tháng thực hiện công tác thanh lý, hiện nay toàn bộ diện tích vườn cao su đã hoàn thành thanh lý và sẵn sàng để bàn giao mặt bằng.

Đối với diện tích khoảng 630ha đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân, hiện nay UBND huyện Long Thành cũng đã cơ bản hoàn thành công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ. Cụ thể, UBND huyện Long Thành đã thực hiện 6 đợt chi trả tiền bồi thường hỗ trợ. Đối với 2 đợt còn lại, UBND huyện Long Thành đã thực hiện niêm yết phương án bồi thường công khai đối với người dân.

“Việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt 7 sẽ được tổ chức vào ngày 23/10. Đợt 8 - đợt chi trả cuối cùng cho người dân trong khu vực hơn 1.800ha đất, sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10 này”, ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết.

Hiện nay, UBND tỉnh đang yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng 2 khu 7 và 9 tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đây là 2 khu sẽ bố trí tái định cư cho các hộ dân đầu tiên trong dự án sân bay Long Thành.

Vào đầu tháng 10, hội đồng thẩm định nhà nước đã hoàn tất việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, khẳng định báo cáo đủ điều kiện trình Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, tổng mức đầu tư trong báo cáo F/S dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình là hơn 111.600 tỷ đồng (tương đương hơn 4,7 tỷ USD), được lập theo các quy định của Nghị định số 32/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và hệ thống các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng. 

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định dự án, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 68/2019 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng thay thế Nghị định 32/2015, dẫn đến phải điều chỉnh các nội dung chi phí thuộc tổng mức đầu tư dự án.

Hội đồng thẩm định nhà nước đã xem xét tổng mức đầu tư dự án theo các quy định của Nghị định 32 trước đây và yêu cầu Bộ GTVT, ACV chỉ đạo tư vấn lập báo cáo FS rà soát, tính toán lại tổng mức đầu tư.

Kết quả thẩm tra, tổng mức đầu tư dự án được tư vấn thẩm tra xác định theo Nghị định 32 là hơn 109.200 tỷ đồng (tương đương hơn 4,67 tỷ USD), giảm hơn 2.400 tỷ đồng (tương đương hơn 109 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu. Nếu áp theo Nghị định 68, con số này là hơn 109.100 tỷ đồng (tương đương 4,67 tỷ USD), giảm hơn 2.500 tỷ đồng (tương đương 114,3 triệu USD).

Báo cáo cho biết các nguyên nhân chủ yếu làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án so với báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ GTVT gồm: chi phí xây dựng giảm 2.222 tỷ đồng, chi phí thiết bị tăng 443 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí quản lý dự án, dự phòng… giảm 677,9 tỷ đồng.

Theo báo cáo, tổng nhu cầu vốn thu xếp để thực hiện đầu tư dự án là 102.489,3 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước) cần 293,3 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước của các cơ quan chủ quản công trình hoặc huy động vốn đầu tư đầu tư theo PPP trong trường hợp các cơ quan chủ quản công trình không bố trí được vốn.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện, cần 3.176 tỷ đồng (trong đó 1.588 tỷ đồng vốn tự có và 1.588 tỷ đồng vốn huy động).

Tin mới lên