Tài chính

SASCO kêu khó gửi thông tin bán hàng miễn thuế vì internet ở sân bay Tân Sơn Nhất chập chờn

(VNF) - Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) - doanh nghiệp của ông Jonathan Hạnh Nguyễn, mới đây có văn bản gửi Cục Giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan báo cáo vướng mắc thực hiện Nghị định 167/2016/NĐ-CP tại công văn 3768/GSQL-GQ3.

SASCO kêu khó gửi thông tin bán hàng miễn thuế vì internet ở sân bay Tân Sơn Nhất chập chờn

SASCO kêu khó gửi thông tin bán hàng miễn thuế vì internet ở sân bay Tân Sơn Nhất chập chờn. (Ảnh minh hoạ)

Theo SASCO, hiện tại, công ty nghiêm túc thực hiện Nghị định số 167/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc kinh doanh hàng miễn thuế. Với nội dung mục b và c của Nghị định, trách nhiệm của nhân viên bán hàng miễn thuế tại SASCO là phải thực hiện truyền thông tin đến hệ thống xử lý dữ liệu điện tử ngay khi hoàn tất xuất hoá đơn bán hàng cho khách hàng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, SASCO gặp phải một số khó khăn nhất định.

Cụ thể, theo SASCO, hiện tại, đường truyền internet tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất những lúc máy bay cất hoặc hạ cánh sẽ có hiện tượng chập chờn do ảnh hưởng từ hệ thống quét sóng của nhà ga Tân Sơn Nhất. Theo đó, việc truyền dữ liệu mỗi ngày vẫn còn gặp các vấn đề như rớt kết nối, khi gặp các sự cố này bắt buộc SASCO phải gửi đi gửi lại nhiều lần.

“Do đó, việc 22 quầy hàng cùng lúc áp dụng việc truyền dữ liệu online khi gặp các sự cố về đường truyền dẫn đến gián đoạn kết nối… sẽ làm chậm quá trình bán hàng và phục vụ hành khách của SASCO. Mỗi khách sẽ phải đợi chờ nhân viên thu ngân thao tác truyền dữ liệu xong khi xuất hoá đơn bán hàng. Do khách đến quầy SASCO mua sắm cận giờ lên tàu bay nên khách không có thời gian đợi khâu thanh toán tại quầy thu ngân như các trung tâm thương mại siêu thị… Vì thế việc truyền dữ liệu online của mỗi quầy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh của đơn vị”, SASCO cho hay.

Cũng theo SASCO, đặc thù của công ty là kinh doanh bán lẻ, dữ liệu bán hàng mỗi ngày phát sinh với khoảng 2.000 hoá đơn, tương đương khoảng 8.000 record, quá trình truyền dữ liệu thường xuyên bị rớt, time out, phải truyền lại nhiều lần khiến công ty "mất rất nhiều thời gian".

Ngoài ra, SASCO cũng cho biết công ty phải trang bị USD token chữ ký số, thuê bao internet mỗi tháng và trang bị hệ thống tường lửa an ninh mạng nhằm đảm bảo an toàn hệ thống kết nối online của mỗi quầy bán hàng miễn thuế. Hiện tại SASCO có 22 quầy bán hàng tương ứng với có 22 token kết nối mạng.

“Ước tính chi phí mỗi năm cho việc trang bị tonken và hoà mạng internet khoảng 74,8 triệu đồng (chi phí chưa bao gồm trang bị hệ thống firewall để hạn chế nhiễm virus và nhiễm mã độc)”, SASCO tính toán.

Do đó, SASCO kiến nghị Cục Giám sát quản lý về hải quan xem xét và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép SASCO thực hiện truyền dữ liệu điện tử ngay khi tổng kết số liệu bán hàng của tất cả các quầy bán hàng. 

“Chúng tôi sẽ truyền thông tin dữ liệu sau một ngày làm việc chính thức, trong vòng 24 giờ làm việc”, SASCO nhấn mạnh.

Tin mới lên