Tài chính

Satra lãi hơn 4.000 tỷ đồng năm 2018, dè dặt với kế hoạch năm 2019

(VNF) - Năm 2019, mặc dù đặt kế hoạch doanh thu trên 20.100 tỷ đồng nhưng Satra lại khá dè dặt với kế hoạch lợi nhuận trước thuế chỉ 3.430 tỷ đồng, giảm 15,4% so với con số 4.054 tỷ đồng của năm 2018.

Satra lãi hơn 4.000 tỷ đồng năm 2018, dè dặt với kế hoạch năm 2019

Satra lãi hơn 4.000 tỷ đồng năm 2018, dè dặt với kế hoạch năm 2019

Theo báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 và 3 năm gần nhất vừa được Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) công bố, năm 2018, Satra ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất 18.186 tỷ đồng tăng 11% so với năm 2017. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 4.054 tỷ đồng, tăng 7%.

Năm 2019, mặc dù đặt kế hoạch doanh thu trên 20.100 tỷ đồng nhưng Satra lại khá dè dặt với kế hoạch lợi nhuận trước thuế chỉ 3.430 tỷ đồng, giảm 15,4% so với năm 2018.

Kết quả kinh doanh hợp nhất của Satra giai đoạn 2016 - 2018 và kế hoạch năm 2019

Về định hướng tương lai, Satra đặt mục tiêu trở thành nhà phân phối lớn với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, kho hàng tại TP. HCM và các trung tâm đô thị lớn của cả nước.

"Tổng công ty sẽ tiếp tục tập trung vào 2 mũi nhọn là kinh doanh và đầu tư, nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực thương mại và bán lẻ. Bên cạnh đó, sẽ triển khai các chiến dịch khuyến mại lớn xuyên suốt trong năm để giữ chân khách hàng cũ và tăng lượng khách hàng mới", phía Satra cho hay.

Về tình hình đầu tư tại các công ty con, Satra cho biết nhìn chung, các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh có mức tăng trưởng qua từng năm, tuy nhiên đối với Công ty TNHH May mặc Xuất khẩu Tân Châu và Công ty TNHH Lương thực Ngọc Đồng thì tình hình đang gặp khó khăn do cạnh tranh nhiều, biên lợi nhuận còn thấp.

"Trước tình trạng này, Satra đang phối hợp với Ban điều hành của đơn vị thực hiện một số giải pháp nhằm giúp đơn vị có sự thay đổi tích cực hơn trong thời gian tới", tổng công ty này thông tin.

Trước đó, trong giai đoạn 2016 - 2018, Satra đặt mục tiêu phát triển trọng tâm là tập trung vào các lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính bao gồm phát triển hệ thống bán lẻ và hạ tầng sản xuất chế biến, bên cạnh đó cũng tập trung nâng cao năng lực sản xuất chế biến.

Cụ thể, Satra đã đưa vào sử dụng Nhà máy chế biến nông thủy sản xuất khẩu tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc.

Đối với các dự án khu thương mại Bình Điền, Satra đã đầu tư và đưa vào kinh doanh khai thác một số công trình như: khu vực D3, D4 được sửa chữa nền sàn, bàn giao, tổ chức đấu thầu thuê ô và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 7/2016; khu kinh doanh phụ phẩm gia súc; cải tạo nâng cấp nhà máy xử lý nước thải lên 4.000m3 và tiếp tục lên 5.000m3 đảm bảo phục vụ toàn bộ khu vực chợ theo quy hoạch; dự án bến cặp tàu, bờ kè (phần còn lại); chuẩn bị sửa chữa Khu sơ chế Nhà lồng D , F và nhà lồng K (hoàn thành thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, đang trình cơ quan chức năng thẩm định).

Đối với dự án Satra – Tax Plaza, tổng công ty này cho biết dự án đã được các cơ quan chuyên ngành chấp thuận các hồ sơ đấu nối hạ tầng như: cấp điện, cấp nước, thoát nước, giao thông, đánh giá tác động môi trường, độ cao công trình. Đồng thời, UBND TP. HCM đã chấp thuận các điều chỉnh quy hoạch kiến trúc và phương án kiến trúc công trình, hiện nay, Sở Quy hoạch kiến trúc đang thực hiện các thủ tục để trình UBND Thành phố phê duyệt điều chỉnh cục bộ 1/2.000 làm cơ sở để duyệt tổng mặt bằng cho dự án.

Đến cuối năm 2018, hệ thống bán lẻ của Satra gồm 217 cửa hàng Satrafoods, 3 trung tâm thương mại, 4 siêu thị Satramart. Tổng công ty này cũng đã thành lập Trung tâm Điều hành bán lẻ Satra Cần Thơ để phát triển mạng lưới bán lẻ tại địa phương, đồng thời thành lập Trung tâm Thương mại Satra Củ Chi để phát triển hệ thống bán lẻ tại địa phương.

Trong 3 năm qua, Satra cũng đã thực hiện hoàn tất việc thoái vốn tại 3 đơn vị gồm Công ty Cổ phần Mỹ Phẩm Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt và Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Hệ thống phân phối Việt Nam.

Bên cạnh việc sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ quy mô lớn, Satra còn nổi tiếng với việc góp vốn vào 2 công ty con của Heineken gồm Nhà máy Bia Việt Nam (đầu mối sản xuất bia các sản phẩm Heineken, Tiger, Larue tại Việt Nam) và Công ty Bia và nước giải khát Việt Nam (chuyên phân phối sản phẩm của Heineken). Năm 2017, khoản đầu tư này đem về tới 2.800 tỷ đồng tiền cổ tức cho Satra.
Tin mới lên